Người Việt giảm tiền tiết kiệm, tăng chi tiêu cá nhân

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vì để tiền gửi tiết kiệm, người Việt giờ bắt đầu biết chi tiêu cho cá nhân như du lịch, mua sắm...

Theo báo cáo của Công ty đo lường Nielsen Việt Nam, so với năm ngoái, người tiêu dùng ở Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu.
 
Nghiên cứu của Nielsen Việt Nam cho thấy, có 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm (so với 76% trong quý trước), đứng sau cả Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%).
Cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn. Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 1 trong 3 người tiêu dùng Việt sẵn sàng để chi cho du lịch (38%), mua sắm quần áo mới (36%), các sản phẩm công nghệ mới (31%), sửa chữa nhà cửa (30%) và các dịch vụ giải trí bên ngoài (29%). Đặc biệt, lần đầu tiên, báo cáo cho thấy 23% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.
Những mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng gần như giữ nguyên so với giai đoạn cuối năm ngoái, thứ tự lần lượt là tính ổn định về công việc, sức khỏe, cân băng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, chế độ phúc lợi…
Đại diện Nielsen Việt Nam cho biết, người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi lối sống rất nhanh và họ ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho những khoản mục lớn nhằm mục đích nâng cấp đời sống. Điều này phản ánh mong muốn mạnh mẽ về một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Cũng theo theo báo cáo của Nielsen Việt Nam, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2/2017 đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý 4/2016), mức điểm cao nhất trong 5 năm qua.
Báo cáo cũng cho thấy, người tiêu dùng ở Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có chỉ số niềm tin thuộc hàng cao nhất trên thế giới. Mặc dù giảm 2 bậc so với quý cuối cùng của năm 2016, nhưng Philippines đã vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia lạc quan nhất toàn cầu. Xếp thứ 4 toàn cầu là Indonesia, trong khi đó Thái Lan tụt xuống vị trí thứ 10 toàn cầu.