Người Việt mạnh tay chi tiền cho ô tô

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2018 bắt đầu cho thấy sự hồi phục sau hai tháng liên tiếp ảm đạm.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2018 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.351 xe, tăng 24% so với tháng 8/2018 và tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Thống kê cho thấy, doanh số bán các loại xe trong nước đạt hơn 17.300 chiếc tăng 16%, các loại xe nhập khẩu đạt hơn 8.000 chiếc tăng hơn 42% so với tháng trước.
Sự khởi sắc đến từ tất cả các phân khúc ô tô trên thị trường. Cụ thể, xe du lịch tăng 24%, xe thương mại tăng 21% và xe chuyên dụng tăng 36% so với tháng trước.
Đáng chú ý, hết tháng 9/2019, khi doanh số các loại xe suy giảm hơn 2% thì doanh số bán xe du lịch lại tăng 13%, doanh số cả xe thương mại, chuyên dụng đều giảm 2 con số. Điều này chứng tỏ xu hướng tăng trưởng của xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi tại Việt Nam rất tốt so với cùng kỳ các năm trước.
Cụ thể, theo VAMA, hết tháng 9, doanh số bán dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi đạt hơn 129.300 chiếc, tăng hơn 14.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Các dòng xe thương mại 9 tháng qua chỉ đạt 59.200 chiếc, giảm 14.100 chiếc so với cùng kỳ năm trước, xe chuyên dụng chỉ đạt 5.800 chiếc giảm 4.300 chiếc.
Hết tháng 9, trong khi xe trong nước tiêu thụ đạt 157.000 chiếc, tăng 15.300 chiếc, xe nhập khẩu vẫn đạt doanh số tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm trước. Tổng lượng xe nhập tiêu thụ 9 tháng qua đạt 37.400 chiếc, vẫn giảm 19.130 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên nhìn chung lượng xe nhập tiêu thụ vẫn thấp hơn cho dù tính riêng những tháng gần đây doanh số xe nhập có sự tăng lên. Và mức tăng này vẫn chưa thể lấp đầy khoảng trống tiêu thụ giảm sút, thậm chí có thời điểm đầu năm 2018, không có xe bán ra.
Trong tháng 9/2018 những mẫu xe nhập khẩu được người tiêu dùng mong chờ như bộ ba Toyota Wigo, Rush, Avanza đều đã được hãng xe Nhật Bản niêm yết giá bán và bắt đầu giao đến tay khách đặt mua. Mẫu SUV 7 chỗ Ford Everest 2018 cũng bắt đầu hoàn tất các thủ tục thông quan để đến tay khách hàng.
Bên cạnh đó, Mitsubishi Xpander, Isuzu mu-X mới cũng chính thức phân phối sau khi có màn ra mắt thị trường VN. Trong khi đó, nguồn cung đảm bảo giúp những mẫu xe vốn hút khách như Toyota Fortuner, Toyota Hilux, Honda CR-V… tiếp tục tạo nên bứt phá về doanh số tính từ đầu năm đến nay.
Các chuyên gia cho rằng, bước hồi phục của thị trường ô tô tháng 9/2018 sau cú lao dốc trong tháng 7, tháng 8 vừa qua là một tín hiệu khởi sắc đối với thị trường ô tô Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần