Người Việt mua hơn 3,2 triệu xe máy trong 2019

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2019, các hãng Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam đã bán ra trên 3,2 triệu xe máy tại Việt Nam. Trong đó, Honda Việt Nam đang chiếm gần 81% thị phần.

Thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2019, 5 đơn vị thành viên đã bán được 3.254.964 xe máy các loại, giảm 3,87% so với năm 2018.
Tính bình quân mỗi tháng, 5 doanh nghiệp này tiêu thụ gần 270.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ trên 9.000 xe trên khắp cả nước.
Ảnh minh họa
Các đơn vị thành viên VAMM là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam. Trong các thương hiệu này, Honda Việt Nam đang chiếm gần 81% thị phần xe máy tại Việt Nam với dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn. Số thị phần còn lại chia cho 4 thương hiệu với thị phần giảm dần là Yamaha, Piagio, Suzuki và SYM Việt Nam.
Các doanh nghiệp này đang sản xuất và phân phối ra thị trường gần 100 dòng sản phẩm xe máy, từ xe bình dân đến cao cấp và hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá bán từ mười mấy triệu đến hơn một tỷ đồng cho mỗi chiếc.
Đặc biệt, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự góp mặt của các thương hiệu như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad... Tuy nhiên, do những đơn vị này không phải là đơn vị thành viên VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng này.
Bên cạnh đó, thương hiệu Việt là VinFast và Pega với nhiều sản phẩm xe máy điện, nhưng các đơn vị này cũng không phải là đơn vị thành viên của VAMM nên cũng không có số liệu báo cáo bán hàng.
Theo đánh giá của giới chuyên doanh, với doanh số bán hàng năm 2019 giảm gần 4% so với năm 2018, thị trường xe máy Việt Nam có thể bắt đầu bước vào giai đoạn bão hòa sau khi tăng trưởng doanh số 3,5% trong năm 2018 (năm 2018 doanh số tăng trưởng 3,5% so với năm 2017).
Dưới góc nhìn nhà sản xuất, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng cho rằng, thị trường xe Việt Nam đã và đang bão hòa, dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga và dòng xe tay ga đang chiếm hơn 45% thị phần.
Cùng với kinh tế Việt Nam phát triển, thu nhập của người dân ngày càng tăng và nhu cầu sử dụng xe tay ga vẫn còn nhiều tiềm năng không chỉ ở TP mà còn ở các vùng nông thôn và phân khúc này sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần