Người Việt ngày càng chi nhiều tiền hơn cho thực phẩm, đồ uống

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Vietnam Report, mặt hàng thực phẩm - đồ uống hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng, khoảng 35% mức chi tiêu.

Theo số liệu khảo sát của Vietnam Report vừa công bố mức chi tiêu cho ngành hàng ăn uống cao như hiện nay của người tiêu dùng đã đưa ngành này trở thành một trong những ngành hấp dẫn nhất tại Việt Nam.
 
Chỉ số tiêu thụ của ngành sản xuất chế biến thực phẩm và sản xuất đồ uống Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2018 tăng lần lượt 8,1% và 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tổ chức BMI dự đoán, tốc độ tăng trưởng ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ cao hơn trong giai đoạn 2016 - 2019, trong đó khả năng Việt Nam sẽ đứng ở vị trí thứ ba Châu Á.
Số liệu khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra rằng, thực phẩm - đồ uống hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu).
Tỷ lệ dân số trẻ ngày một cao, ước tính khoảng trên 50% dân số Việt Nam dưới 30 tuổi, mức thu nhập được cải thiện và thói quen mua sắm thực phẩm chế biến sẵn ngày càng phổ biến, sự phong phú cùng với sự dồi dào các sản phẩm nông nghiệp... đang là những lợi thế để các doanh nghiệp trong ngành đa dạng hóa chủng loại sản phẩm.
Hiện có 3 xu hướng chính trong tiêu dùng thực phẩm mới của người Việt trong đó nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên, hữu cơ (organic) có hơn 86% người tiêu dùng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM sẵn sàng chi cao hơn để bảo đảm an toàn sức khỏe.
Thứ hai, thị trường đang tái định nghĩa lại thực phẩm tiện lợi dẫn đến nhu cầu với nhóm hàng hóa tiêu dùng nhanh cũng có sự khác biệt so với trước đây.
Thứ ba, công nghệ làm thay đổi trải nghiệm ẩm thực của người tiêu dùng. Giới trẻ Việt Nam cùng với sự phát triển của công nghệ, có thể dễ dàng truy cập các xu thế ẩm thực mới nhất, "hot" nhất qua mạng xã hội và đặt hàng thông qua các ứng dụng cho phép tìm kiếm địa điểm ăn uống khiến thị trường ẩm thực trở nên sôi động hơn.
Nielsen từng nhận định thực phẩm và đồ uống là 2 trong 10 sản phẩm được giao dịch trên mạng nhiều nhất trong năm 2017.