Người Việt Nam tin thu nhập sẽ cải thiện hậu Covid-19

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khảo sát từ hãng nghiên cứu thị trường Ipsos, được thực hiện bằng hình thức trực tuyến với 500 người cho thấy, 61% người tham gia kỳ vọng thu nhập hậu Covid-19 sẽ được cải thiện.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Ipsos, ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ hai đã ít nghiêm trọng hơn bởi chỉ có 79% người Việt tham gia khảo sát mới đây cho biết thu nhập bị giảm.
 Người Việt tin thu nhập sẽ cải thiện hậu Covid-19. Ảnh minh họa

Con số này cải thiện đáng kể so với mức 90% được hãng thu thập hồi tháng 5/2020. Tỷ lệ giảm phân nửa thu nhập so với lúc dịch chưa bùng phát cũng chỉ còn 6%, thay vì 12% như trước.

Khảo sát được thực hiện bằng hình thức trực tuyến với 500 người, chia làm ba nhóm có thu nhập thấp dưới 7,5 triệu đồng một tháng, thu nhập trung bình từ 7,5 - 23,5 triệu đồng và thu nhập cao là trên mức này.

Cũng theo khảo sát của Ipsos, chỉ 1% cho biết thu nhập đã tăng trong đợt khảo sát mới đây, nhưng khi được hỏi về nửa năm tới, có đến 61% dự đoán tình hình khá khẩm hơn. Trong đó, mức hồi phục tốt nhất được ghi nhận tại nhóm thu nhập cao.

Ở chiều ngược lại, chỉ 15% người dân lo ngại thu nhập sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu. Phần lớn trong số này là nhóm lao động phổ thông có thu nhập thấp.

Dù họ người Việt lạc quan nhưng vẫn lo lắng về mức độ ổn định của công việc. Điều này khiến phần đông cắt giảm các khoản tiết kiệm và đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, vàng, bảo hiểm.

Chi tiêu cho hoạt động giải trí và tận hưởng cuộc sống cũng giảm đến 45%. Trên 80% người tham gia khảo sát cho biết sẽ cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi mua sắm và chỉ ưu tiên cho những nhu cầu thiết yếu như ăn uống, chăm sóc sức khoẻ...

Đồng thời, trên 60% khẳng định đã sử dụng nhiều hơn các thực phẩm tốt cho sức khoẻ, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng và giảm tần suất rượu bia, thuốc lá. Thói quen mua sắm cũng thay đổi khi người dân hạn chế đến trực tiếp chợ, siêu thị mà tăng mua sắm trực tuyến.