Người vớt rác hồ Cự Chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân sống xung quanh khu vực đình Cự Chính (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) không lạ lẫm với hình ảnh một ông cụ người nhỏ nhắn, ngày ngày cầm sào tre đi vớt rác ở hồ Cự Chính. Suốt 3 năm qua, ông thầm lặng đóng góp công sức làm sạch hồ nước.

Ông là Nguyễn Văn Tạ, ngụ ở số nhà 182 phố Quan Nhân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân).Nằm trước đình Cự Chính, giữa hồ có lầu thủy tạ rất đẹp, bởi thế, cứ mỗi buổi sáng và chiều tối lại có rất đông người dân đi dạo, trẻ em vui chơi bên hồ Cự Chính. Khi chúng tôi đến thăm, cũng là lúc ông Tạ chuẩn bị "đồ nghề" để đi vớt rác buổi chiều. Nói là "đồ nghề", chứ thực chất chỉ có một chiếc sào tre dài chừng 5 - 6m, đầu trên gắn một chiếc vợt, xách theo sau là một chiếc rổ cũ (hoặc bao tải) để chứa rác. Với dụng cụ đơn giản như vậy, ông Tạ lặng lẽ, chậm rãi vớt từng chiếc lá, cọng cây khô, túi nilon, vỏ chai lọ, giấy gói bánh kẹo,… mà một số người thiếu ý thức ném xuống hồ. Chúng tôi tranh thủ hỏi chuyện, trong khi ông Tạ vẫn không rời mắt khỏi chiếc vợt.  

 
Ông Nguyễn Văn Tạ đang vớt rác tại hồ Cự Chính.
Ông Nguyễn Văn Tạ đang vớt rác tại hồ Cự Chính.

Từng là một người lính, tham gia Sư đoàn C3D4 F350 bảo vệ Thủ đô trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Sau khi phục viên, ông chuyển về công tác tại Đội Cầu đường (Bộ GTVT), cùng đồng nghiệp mở ra những cung đường Tây Bắc. Nghỉ hưu năm 1982, ông Tạ chuyển về sống tại phố Quan Nhân, làm công tác mặt trận tại phường Nhân Chính từ đó tới nay. Hiện, ông là Ủy viên Mặt trận Tổ quốc phường Nhân Chính. Bên cạnh đó, ông cũng đảm đương nhiệm vụ của cán bộ Thanh tra Nhân dân tại phường trong thời gian từ 2005 - 2013.

Một chị bán hàng nước trước cổng đình Cự Chính cho hay, cứ hai lần/ngày, vào khoảng 7 giờ 30 phút sáng và 17 giờ chiều, ông Tạ lại mang "đồ nghề" ra hồ làm công việc vớt rác, rồi chuyển rác tới điểm tập kết cách hồ chừng 300m. Dù đã 78 tuổi nhưng thao tác của ông Tạ vẫn khá nhanh nhẹn. Chẳng vậy mà dù diện tích hồ nước rộng tới gần 3.000m2, nhưng chỉ sau khoảng 30 - 50 phút, mặt hồ lại được dọn sạch rác và trở nên xanh trong hơn.

Khi chúng tôi gạn hỏi về lý do thôi thúc ông gắn với công việc mình đang làm, ông Tạ trầm ngâm cho biết: "Tôi từng tham gia kháng chiến, chứng kiến nhiều anh em phải hy sinh. Vì thế, mình còn được sống là đáng quý lắm. Phải cố gắng để làm người có ích! Nhiều người khen việc tôi đang làm, cũng có người không hiểu, bảo tôi "có vấn đề", "thích thể hiện", hay già rồi không lo ở nhà nghỉ ngơi, đi vớt rác nắng nôi mưa gió, nhỡ ngã ra đấy có phải khổ không? Tôi thì không để ý lắm. Việc mình nghĩ nên làm thì cứ làm thôi…".   Việc làm sạch hồ Cự Chính của ông Tạ được người dân sống xung quanh đánh giá rất cao. Bà Phạm Thị Ngọc Trai - Tổ trưởng Tổ 3 (Cụm dân cư Cự Chính, phường Nhân Chính) cho biết: "Việc làm của bác Tạ tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với việc cải thiện môi trường sống trong khu dân cư. Một số người thiếu ý thức, thường vứt rác bừa bãi, đặc biệt là xuống lòng hồ cũng sẽ nhìn thấy đó mà suy ngẫm".

Giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư từ những việc làm nhỏ như ông Nguyễn Văn Tạ đang thực hiện là rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, trong năm nay, TP xác định mục tiêu lập lại trật tự và văn minh đô thị thì những điển hình như ông Nguyễn Văn Tạ rất cần được biểu dương, nhân rộng; góp phần thay đổi nhận thức trong người dân, chung tay cùng TP xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần