Người xây dựng "tổ dân phố điện tử"

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nói về vấn đề cải cách hành chính trên địa bàn, ông Phạm Đình Nam, Phó chủ tịch UBND phường Phúc La, cho biết: Phúc La đã có tổ dân phố điện tử đầu tiên và duy nhất trên địa bàn Hà Đông tính đến thời điểm này. Người sáng lập ra chính là đảng viên Vũ Dương Hưng.

Nỗi niềm đau đáu được cống hiến

Ông Hưng chia sẻ: Trước đây ông đã từng làm chuyên viên kỹ thuật trong ngành bưu chính viễn thông và nhiều lần được cử đi đào tạo, công tác ở nước ngoài. Những năm tháng công tác, học tập cho ông rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức về ngoại ngữ, công nghệ thông tin. Khi về nghỉ hưu ông luôn đau đáu nỗi niềm làm việc gì cho người dân địa phương bằng vốn kiến thức mình tự có.
 Ông Vũ Dương Hưng đang dạy tiếng anh miễn phí cho trẻ em trong dịp hè 2018.
Mùa hè năm 2010 ông đã mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh ở khu phố. Số lượng học sinh tham gia học ngày càng đông, đến năm 2012 ông phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tổ chức lớp học tiếng Anh miễn phí dịp hè tại UBND phường. Nhờ có sự tạo điều kiện của phường nên lớp học có không gian rộng hơn, tạo điều kiện cho các em có nhu cầu đều được theo học.

Ông Hưng cho biết: Mình có vốn kiến thức tiếng Anh do thời gian công tác và làm việc với người nước ngoài nhiều, tuy không phải là nhà giáo, nhưng muốn bổ sung kiến thức cho các cháu trong dịp hè. Lớp học xuất phát từ đó và tấm lòng yêu con trẻ.
 Ánh mắt, cử chỉ thân mật của ông tạo niềm phấn khởi cho con trẻ dễ gần, dễ học và thể hiện giao tiếp.
Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Phúc La cho biết: Mặc dù không phải là giáo viên, nhưng các em học sinh ở đây luôn gọi ông Hưng với cái tên thân mật “ông giáo”. Sau mỗi kỳ học tiếng Anh miễn phí nhiều em ngôn ngữ và cách giao tiếp tiếng Anh tốt lên rất nhiều. Nhờ có ông Hưng, ĐTN Phúc La đã duy trì được lớp học tiếng Anh miễn phí nhiều năm nay, ngày càng nhiều các em tham gia.

Ông Hưng chia sẻ thêm, chính vì thấy sức mình còn làm được và khả năng giúp được cho khu dân cư điều gì thì tôi sẽ làm. Năm 2015 tôi đã bàn với Tổ trưởng tổ dân phố 16 là xây dựng trang điện tử. Vì có nghề, nên tôi nhận việc xây dựng và quản lý trang giúp tổ dân phố. Trên trang tích hợp tất cả các dữ liệu dân cư vào đó để theo dõi, quản lý di biến động trong từng hộ gia đình.

Quản lý cư dân trên mạng

Gặp ông Hưng trong nhà của ông Nguyễn Thiện Sách, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố 16 cùng sáng lập ra trang điện tử “Tổ Mười Sáu” phường Phúc La khi trời mùa hè đã về trưa. Cái nắng oi nồng phả xuống đường hầm hập. Ông Sách cho biết: Tối nay Chi bộ dân phố có cuộc họp, nhưng chúng tôi bây giờ không phải đi đến từng nhà để mời mọi người, hoặc gửi giấy mời như trước đây mà sử dụng trang fanpage “Tổ Mười Sáu” do ông Hưng làm chủ trang. Nói xong ông Sách cầm chiếc điện thoại lên cùng ông Hưng thống nhất gửi thông tin mời họp đến các gia đình qua trang fanpage.
 Ông Hưng và ông Sách đang gửi thông tin mời họp của Chi bộ đến các đảng viên.
 
Nói về việc làm của mình, ông Hưng cho biết thêm: Lúc đầu nhiều người trong tổ dân phố đàm tếu rằng: Ông “dỗi công, vô nghề, vẽ chuyện …”, làm sao mà phổ cập được công nghệ thông tin  …

Ông Sách chia sẻ, lúc đó Chi bộ họp đưa ra Nghị quyết và thành lập tổ tư vấn, giao cho đồng chí Vũ Dương Hưng làm tổ trưởng. Việc thành lập trang mạng cập nhật thông tin của tổ dân phố không có mô hình mẫu và hướng dẫn của cấp trên. Khu dân cư có trên 80% cán bộ nghỉ hưu, trình độ dân trí cao và hầu hết không biết sử dụng công nghệ thông tin. Dựa vào những cán bộ, đảng viên này làm nòng cốt sẽ đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ trong các hộ gia đình, thuận lợi cho việc xây dựng trang điện tử dân cư.

Được giao nhiệm vụ, năm 2015, ông Hưng cùng với chi bộ, tổ dân phố tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức công nghệ thông tin ngay tại điểm sinh hoạt cộng đồng. Hầu hết những người tham gia sinh hoạt đều có máy điện thoại thông minh, máy tính bảng, do đó ông Hưng đã trực tiếp hướng dẫn mọi người vào trang, sử dụng và xem các thông tin trên trang fanpage “Tổ mười sáu”. Thậm chí ông đến từng nhà hướng dẫn, cuộc họp nào ai chưa biết sự dụng ông tiếp tục hướng dẫn lại.

Ông Nguyễn Văn Đệ, cho biết thêm: Trước kia mỗi khi Tổ dân phố có công việc thì đều phải viết tay, sau đó nhờ cửa hàng đánh máy văn bản, hoặc nhờ con cháu nên quá bất tiện và mất nhiều chi phí mỗi khi họp hành.

Đến nay, trên trang fanpage “Tổ Mười Sáu” của tổ dân phố 16 phường Phúc La đã cập nhật cơ sở dữ liệu dân cư trên phần mềm axcel, cung cấp thông tin dân cư cho các hoạt động của chi bộ, các hội đoàn thể, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý dân cư.

Ông Nguyễn Thái Mỹ, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 16 và nhiều người dân cho rằng trang fanpage của tổ dân phố rất hữu ích cho việc quản lý chất lượng đảng viên và thông tin nội dung sinh hoạt của chi bộ cũng như hội đoàn thể.
 Ông Phạm Đình Nam.
Ông Phạm Đình Nam cho biết thêm, Tổ dân phố 16 là duy nhất và đầu tiên của Hà Đông xây dựng tổ dân phố điện tử. Đến nay, fanpage “Tổ mười sáu” đã quản lý dân cư trên cộng đồng mạng. Bác Hưng là người trực tiếp tặng cho Tổ dân phố phần mềm. Trang này tạo thuận lợi cho công tác rà soát, thống kê tình hình biến động dân số trên địa bàn phục vụ nhiệm vụ cho nhiệm vụ của phường. Trước kia, khi phải rà soát phải đến từng nhà ghi chép mất thời gian nhưng bây giờ cần biết tình hình dân số trên địa bàn tổ chỉ cần vào trang là ra hết. Ví dụ thống kê về lứa tuổi, trình độ học vấn của từng người trong từng hộ gia đình. Hoặc khi cần nắm thông tin qua các tổ chức hội đoàn thể thì cũng chỉ vào trang sẽ biết được chi tiết Chi hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn TN có bao nhiêu người, độ tuổi nào bao nhiêu và trình độ học vấn …
Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng mạng internet với nhiều người không còn xa lạ, nhưng với những người đã nghỉ hưu là cả một quá trình khó khăn. Với việc làm của đảng viên Vũ Dương Hưng, 78 tuổi ở tổ dân phố số 16 phường Phúc La quận Hà Đông, ông không chỉ giúp cho những cán bộ nghỉ hưu trong tổ tiếp cận được công nghệ mà xây dựng thành công tổ dân phố điện tử là một kỳ tích.
 Trang điện tử fanpage “Tổ Mười Sáu” của tổ dân phố 16 phường Phúc La.
Ông được quận Hà Đông biểu dương gương người tốt việc tốt. Ông Hưng xứng đáng được nhận những danh hiệu cao hơn thế, bởi đó là một đảng viên tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong buổi lên lớp dạy các cháu học tiếng Anh, khi gặp Phó chủ tịch UBND phường Phạm Đình Nam, ông còn chia sẻ, nếu địa phương tổ chức được lớp họp bổ túc công nghệ cho Nhân dân thì rất tốt, bởi thời buổi hiện nay mà không biết công nghệ thì sẽ bị hạn chế nhiều mặt. Nếu được, ông sẽ xung phong là người đứng lớp. Mong muốn của ông “còn sức là còn cống hiến” cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hướng, đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần