Chiến thắng 30/4/1975: Nguồn cảm hứng cho Nhân dân quốc tế

Lan Hương - Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975 của Việt Nam đã tạo được tiếng vang lớn với toàn thế giới. Ngay sau chiến thắng này, “Việt Nam” đã trở thành một từ phổ biến và tạo ra sự thu hút cũng như truyền cảm hứng đặc biệt với nhiều quốc gia trên thế giới.

Sự thất bại của Mỹ năm 1975 đánh dấu sự chấm dứt sự thống trị của quân đội Mỹ trên thế giới kể từ năm 1945. “Cuộc chiến tranh với Việt Nam là cuộc chiến tranh đầu tiên mà Mỹ thất bại trong việc giành chiến thắng và đã đẩy nước Mỹ đến những phân rẽ cay đắng”- nhà sử học Nigl Cawthorne nhận xét.

Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Tổng thống Ngụy quyền Sài Gòn. Ảnh: Mai Hưởng-TTXVN
Truyền thông quốc tế cũng ngay lập tức đã có những bình luận về chiến thắng của Việt Nam. “Chiến thắng năm 1975 là một cột mốc lịch sử trong cuộc đấu tranh anh hùng của quân đội và Nhân dân Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên độc lập, tự do và thống nhất”- tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) trong ấn bản ngày 1/5/1975 đăng tải.
Một ngày sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, ngày 1/5/1975, hãng tin Pháp AFP bình luận, trong năm 1975, sự kiện nổi bật nhất châu Á là sự kiện 30/4 của Việt Nam, là sự kiện “chấn động địa cầu”. Ông Alain Rusco - nhà sử học người Pháp, kiêm chuyên gia nghiên cứu về lịch sử Đông Dương thì cho rằng, sự kiện 30/4 “gây tiếng vang lớn trên trường quốc tế về một dân tộc không chịu khuất phục trước quân thù”. Không chỉ vậy, cuộc chiến đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc đã truyền đi giá trị nhân văn, là thông điệp lên án tội ác chiến tranh mạnh mẽ nhất cho thế giới. Truyền thông Pháp nhấn mạnh, khoảnh khắc ngày 30/4/1975 là khoảnh khắc trung thực của chiến tranh, hồi chuông cảnh tỉnh nhân loại hãy nỗ lực để không xảy ra một cuộc chiến tương tự.

Phương tiện truyền thông Mỹ cũng đăng tải nhiều bài viết về cuộc chiến đã tiêu tốn nhiều chi phí, nhân lực và tài nguyên của nước này. Tạp chí Newsweek viết, việc Mỹ bị sa lầy trong chiến tranh ở Việt Nam đã hủy hoại niềm tin của người Mỹ vào các lãnh đạo của họ. Chiến tranh ở Việt Nam đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống Mỹ và là "chương đen tối nhất trong lịch sử Mỹ một thế kỷ qua”.

Trong khi đó, Kenneth T. Walsh - phóng viên trang US News nhận định, đối với nước Mỹ, cuộc chiến đã dẫn đến một điều mà cường quốc chưa từng trải qua trước đây: Một thất bại rõ ràng. Thất bại trong chiến tranh Việt Nam đã khiến Mỹ bớt “ảo tưởng” về vai trò của mình trên thế giới và phá vỡ niềm tin ấp ủ rằng Mỹ luôn làm điều đúng đắn trên trường quốc tế.

Thất bại năm 1975 cũng gây ra “hội chứng Việt Nam" cho nước Mỹ và những cựu chiến binh đã tham chiến. Phi công máy bay trực thăng Robert Caron đã mô tả sự hỗn loạn trong ngày 30/4/1975 và cho rằng, đây là sự nhầm lẫn hàng loạt, thừa nhận cay đắng rằng chính phủ đã nói dối người dân. “Đầu tiên, họ nói dối họ về nguyên nhân và bản chất của cuộc chiến, sau đó gửi chúng tôi đi chiến đấu ở một nơi mà chúng tôi bị coi là kẻ xâm lược”, theo ông Caron.

Trong khi đó, Jeffrey Record - một cựu cố vấn dân sự Mỹ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong cuốn sách "Cuộc chiến sai lầm: Tại sao chúng ta thua ở Việt Nam" cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây thất bại cho người Mỹ nhưng quan trọng nhất, người Mỹ đã đánh giá thấp ý chí và khả năng chiến đấu của quân, dân Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần