Nguồn gốc, ý nghĩa và những lời chúc hay nhất ngày Quốc tế Phụ nữ

Trương Huyền (tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cứ đến ngày 8/3 hàng năm, phụ nữ trên toàn thế giới lại được cả nhân loại tôn vinh. Trong dịp này, đàn ông thường tặng hoa, quà cùng lời chúc tốt đẹp đến những người phụ nữ.

Dấu mốc lịch sử của những người phụ nữ dũng cảm
Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 bắt nguồn từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân. Vào cuối thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản phát triển nhanh chóng, nhất là ở Hoa Kỳ. Nền kỹ nghệ phát triển, thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp. Lúc này giới chủ tư bản lợi dụng sức lực của phụ nữ, trẻ em, trả lương rẻ mạt làm cho đời sống của họ vô cùng cực khổ, điêu đứng.

Căm phẫn trước sự áp bức tàn bạo đó, ngày 8/3/1899, tại 2 TP Chicago và New-York đã nổ ra cuộc đấu tranh mạnh mẽ của nữ công nhân ngành dệt may đòi tăng lương, giảm giờ làm. Mặc dù bị thẳng tay đàn áp, bắt bớ, đuổi ra khỏi nhà máy nhưng chị em vẫn đoàn kết, bền bỉ đấu tranh, buộc giới chủ phải nhượng bộ. Thắng lợi đó đã cổ vũ tinh thần đấu tranh của phụ nữ lao động Hoa Kỳ.

Ðến tháng 2/1909 lần đầu tiên phụ nữ trên khắp quốc gia này đã tổ chức "Ngày phụ nữ" mít tinh, biểu tình rầm rộ đòi quyền bình đẳng cho các chị em. Những cuộc đấu tranh đầu tiên đó của nữ công nhân Hoa Kỳ đã có tiếng vang lớn, là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào đấu tranh của phụ nữ lao động trên toàn thế giới.

Trong phong trào đấu tranh lúc bấy giờ đã xuất hiện 2 nữ chiến sĩ cách mạng lỗi lạc là bà Cơ-la-re-Zet-Kin (người Ðức) và bà Rô-da-luya-Xăm-Bua (người Ba Lan). 2 người đã phối hợp với bà Nadezhda Krupskaya (vợ của Lê-nin) vận động thành lập Ban Thư ký quốc tế phụ nữ để lãnh đạo phong trào.

Trước sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của phong trào phụ nữ trên thế giới. Ngày 26 và 27/8/1910, đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ thế giới đã được triệu tập ở Copenhagen (thủ đô Ðan Mạch), về dự có 100 nữ đại biểu của 17 nước. Đại hội đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ với mục đích đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.
Ảnh tư liệu
Từ đó đến nay, ngày 8/3 trở thành ngày hội của phụ nữ thế giới, đoàn kết đấu tranh để tự giải phóng, thực hiện quyền nam nữ bình đẳng và cũng từ đó, phụ nữ tiến bộ khắp năm châu tổ chức ngày 8/3 với những nội dung và hình thức phong phú.

Liên hợp quốc bắt đầu kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ trong Năm Quốc tế Phụ nữ (1975). Năm 1977, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 8/3 là Ngày của Liên hợp quốc về quyền phụ nữ và hòa bình thế giới.
Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Việt Nam

Tuy vậy, mùng 8/3 không phải ngày lễ được ăn mừng trên khắp hành tinh. Đây là ngày lễ chính thức tại 28 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ngày 4/10/1997, Chính phủ nước ta đã có Quyết định số 822/TTG về việc phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ, ban hành 11 mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ đến năm 2000 nhằm cam kết trước thế giới Hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

Ở Việt Nam, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc. Niềm tự hào và ý chí vươn lên của phụ nữ Việt Nam một phần cũng có cội nguồn từ truyền thống dân tộc độc đáo đó.

Vào ngày này, để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, một nửa thế giới, ở nước ta mọi người thường tổ chức rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Ngày 8/3 cũng là ngày nam giới thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý.
Ý nghĩa Ngày Quốc tế Phụ nữ

Trong 365 ngày của một năm, phụ nữ có riêng một ngày để được xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống. Họ luôn âm thầm hy sinh và chịu đựng để xây dựng hạnh phúc gia đình. Vì vậy, họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và quan tâm hơn nữa từ một nửa kia còn lại của thế giới, chia sẻ với họ những khó khăn trong công việc và gia đình.

Không ai có thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời hiện đại: Họ vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước, không những thế họ còn giữ một thiên chức cao cả là một người mẹ, mang nặng đẻ đau ra những đứa con và nuôi dạy chúng thành người. Phụ nữ ngày nay đang dần khẳng định mình là phái đẹp chứ không còn là phái yếu như trước kia.
Những lời chúc ý nghĩa trong ngày 8/3

* Dành tặng mẹ

- Con chúc mẹ ngày 8/3 vui vẻ, hạnh phúc và thật nhiều sức khỏe. Mẹ phải cười nhiều lên nhé, cho dù mẹ phải lo toan những bộn bề của cuộc sống, chăm lo cho gia đình mình. Dù thế nào mẹ cũng phải vui lên, để con được thấy nụ cười của mẹ. Con yêu mẹ nhiều lắm!

- Cám ơn mẹ đã sinh ra và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cám ơn mẹ về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm lưng mẹ còng xuống, đôi mắt mẹ thâm quầng vì những đêm không ngủ, về những nỗi buồn lo mà mẹ đã từng âm thầm chịu đựng suốt hơn bao năm qua…. Con chúc mẹ của con mỗi ngày đều vui vẻ và sống khỏe, con yêu mẹ nhiều.

- Nhân ngày 8/3 con chúc mẹ nhiều sức khỏe và nụ cười luôn nở trên môi. Con ở xa mẹ quá nên không thể chăm sóc cho mẹ được. Mẹ nhớ giữ gìn sức khỏe! Mong cho mọi điều tốt lành sẽ đến với mẹ! Con yêu mẹ!

- Chúc mừng mẹ - người phụ nữ rất xinh đẹp, rất đảm đang và vô cùng tuyệt vời. Đặc biệt rất thương chồng thương con và luôn chăm lo hết mình đến gia đình của mình. Con hạnh phúc vì con là con của mẹ.

* Dành tặng vợ, bạn gái

- Chúc vợ ngày mùng 8/3 thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. Những lúc ở bên em là khi anh cảm thấy tràn đầy hạnh phúc, ngọt ngào. Vợ chồng mình sẽ cùng nhau vun đắp mái ấm gia đình vợ nhé.

- 8/3 là ngày thật đặc biệt, không chỉ với em mà với cả anh nữa. Vì anh được thêm ngày yêu thương chăm sóc em. Cảm ơn em đã luôn bên cạnh anh và con những lúc khó khăn nhất. Anh chúc vợ yêu luôn xinh đẹp và mạnh khỏe để anh được tận hưởng giây phút ngọt ngào và hạnh phúc khi được bên em.

- Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, anh chúc vợ yêu luôn vui vẻ, trẻ trung và quyến rũ. Anh sẽ luôn ở bên che chở cho em và con. Hãy tin chồng nhé.

- Chúc mừng 8/3 người tôi yêu. Chúc mừng người tôi yêu ngày 8/3. Chúc em luôn thành đạt và xinh xắn nữa chứ! Anh luôn nhớ và yêu em nhiều. Lúc nào trái tim anh cũng nhớ về em, và chỉ yêu mình em mà thôi.

- Nhân dịp 8/3, anh chúc em những lời tốt đẹp nhất và cả tình yêu lớn nhất trong cuộc đời này, anh sẽ dành tặng cho em! Anh cảm ơn em rất nhiều vì những gì em đã đem đến trong cuộc sống của anh… Yêu em thật nhiều và thật nhiều.

- Em yêu, hôm nay là ngày quốc tế phụ nữ ngày dành riêng để thể hiện lòng biết ơn sự quan tâm đến phụ nữ. Anh muốn gửi tới em trọn vẹn khối óc và trái tim anh, gửi tới em trọn vẹn tấm lòng anh, gửi tới em tất cả những gì cao quý và thiêng liêng nhất của anh.

- Nếu như nói trái đất may mắn vì có được mặt trời, những con thuyền may mắn vì có đại dương để vùng vẫy, cỏ cây có mặt đất để sinh tồn… thì phải nói anh là một người cực kì may mắn vì anh đã có được em trong cuộc đời. Chúc em ngày 8/3 hạnh phúc.
* Dành tặng cho tất cả những người phụ nữ khác

- Tôi cầu chúc tất cả phụ nữ trên thế giới này mãi xinh đẹp, luôn là bông hoa thơm trong vườn hoa ngát hương. Và mỗi người trên con đường kiếm tìm hạnh phúc sẽ tìm được một tình yêu vừa vặn với chính mình.

- Ngày 8/3 chúc chị em phụ nữ luôn thành công trong cuộc sống! Chúc bạn luôn duyên dáng và xinh đẹp trong mắt các cánh mày râu.

- Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ, xin gửi những lời chúc nồng nhiệt nhất đến toàn thể các bạn nữ. Chúc các bạn ngày một xinh đẹp, tươi trẻ và luôn tràn đầy sức sống.
Những bài hát ý nghĩa trong ngày Quốc tế Phụ nữ
Nhật ký của Mẹ (sáng tác: Nguyễn Văn Chung)

Mẹ yêu nhé (sáng tác: Nguyễn Hà)

Em trong mắt tôi (sáng tác: Nguyễn Đức Cường)

Bông hoa mừng cô (sáng tác: Trần Thị Duyên)

Là con gái thật tuyệt (sáng tác: Lê Cát Trọng Lý)

Xinh tươi Việt Nam (sáng tác: Nguyễn Hồng Thuận)