Truy vết để xác định nguồn lây 2 ca mắc Covid-19 mới ở TP Hồ Chí Minh

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia trong lĩnh vực y tế nhận định, nhiều khả năng bệnh nhân ở quận 7 mắc Covid-19 khi đến Hải Phòng và là nguồn lây F0 cho bệnh nhân 4514 ở TP Thủ Đức.

Sáng ngày 19/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, TP đang tích cực truy vết và xác định nguồn lây của 2 ca mắc mới Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, để kịp thời khoanh vùng nguồn lây, HCDC đang mở rộng diện lấy mẫu giám sát riêng ở cả 3 block chung cư nơi bệnh nhân cư trú, với số lượng khoảng 6.000 người; còn lại khoảng 4.000 người là ở hai công ty liên quan và những khu vực xung quanh.
Trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh chủ động hình thành các tổ công tác lấy mẫu xét nghiệm, chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế, năng lực xét nghiệm... 
Hiện ngành y tế dự trữ đầy đủ sinh phẩm, test kit xét nghiệm (90.000 test PCR và 30.000 test nhanh sẵn có, chuẩn bị mua thêm 200.000 test PCR và 100.000 test nhanh); phối hợp giữa cơ sở y tế của địa phương và trung ương trên địa bàn thành phố (24 cơ sở) đảm bảo công suất xét nghiệm (15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 30.000 - 40.000 mẫu đơn).
“Với 22 trung tâm y tế và các bệnh viện công lập thường xuyên tổ chức 2-3 đội lấy mẫu tại mỗi đơn vị (tổng cộng 250 đội); huy động lực lượng sinh viên trường đại học y khoa (400 người) thiết lập các đội lấy mẫu phục vụ công tác giám sát cộng đồng và xét nghiệm kiểm tra khi phát sinh ổ dịch”, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết.
 Người dân sống tại chung cư Sunview Town (TP Thủ Đức) được lấy mẫu xét nghiệm sáng 18/5
Cụ thể, TP cập nhật nhận định về chuỗi lây nhiễm này như sau: Bệnh nhân tại TP Thủ Đức có dấu hiệu bệnh vào ngày 17/5. Bốn người sống cùng nhà với bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 và kết quả xét nghiệm kháng thể âm tính. Thêm vào đó, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm tầm soát SARS-COV-2 âm tính vào ngày 8/5 và kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 17 và 18/5 cho thấy bệnh nhân trong giai đoạn mới nhiễm bệnh.
Trong khi đó, bệnh nhân cư ngụ tại Quận 7, theo lời khai, bệnh nhân rời khỏi TP Hồ Chí Minh từ ngày 24/4 đi Hải Phòng và trở về thành phố ngày 5/5 trên chuyến bay đi trên VN1179 từ Hải Phòng đến TP Hồ Chí Minh. Bệnh nhân có dấu hiệu sốt, tự mua thuốc uống vào ngày 8/5. Bệnh nhân nghỉ làm đến ngày 11/5 thì đi làm lại. Bệnh nhân này có xét nghiệm kháng thể dương tính.
Đáng chú ý, các trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân tạo nơi làm việc cũng có xét nghiệm kháng thể âm tính. Điều này càng khẳng định thêm căn cứ nguồn lây là từ bệnh nhân cư ngụ tại quận 7. HCDC đang triển khai các biện pháp để xác định nguồn lây của ca bệnh này, nhiều khả năng trong giai đoạn bệnh nhân không có mặt tại TP Hồ Chí Minh.
“60 mẫu xét nghiệm những người ở cùng căn nhà cho thuê với bệnh nhân đã được thực hiện khẩn trương trong đêm đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. TP đang tích cực truy vết những nơi bệnh nhân từng đến và hành khách trên chuyến bay VN1179 từ Hải Phòng đến TP Hồ Chí Minh ngày 5/5”, đại diện HCDC nói.
Đồng thời, tổng cộng 26 nhân viên y tế, gồm 12 người ở Bệnh viện Vinmec Central Park, 14 nhân viên ở Bệnh viện TP Thủ Đức, liên quan ca mắc Covid-19 ở TP Thủ Đức. Tất cả nhân viên có tiếp xúc gần với người bệnh đều được xét nghiệm tầm soát và cho kết quả âm tính. Hai bệnh viện này đang tiếp tục làm xét nghiệm tầm soát cho nhân viên có tiếp xúc xa.

Trước đó, ngày 18/5, TP xác định một trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Bệnh nhân 4514 là N.Q.N. (nam, 35 tuổi), nhân viên kiểm toán của Công ty Deloitte, có địa chỉ ở phường 6, quận 3. Trong vòng 30 ngày qua, người này không ra khỏi TP.
Người thứ 2 là Đ.T.T.M (nữ, 34 tuổi) ngụ phường Tân Kiểng, quận 7. Người này từng đến Hải Phòng từ 24/4 đến ngày 5/5. Ngày 8/5, chị M. có dấu hiệu sốt tự mua thuốc uống và nghỉ làm đến ngày 11/5 thì đi làm lại. Sau đó, chị M. được lấy mẫu xét nghiệm tại công ty, đưa về khu cách ly tập trung quận 7 sau khi được xác định là F1 của anh N. Lúc 18h ngày 18/5, chị M. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Các chuyên gia nhận định với lịch trình dày đặc tại Hải Phòng, chị M. có khả năng là nguồn lây F0 cho bệnh nhân 4514 ở TP Thủ Đức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần