Nguồn lây nhiễm ổ dịch Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai diễn ra ở khoa Dinh dưỡng

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty Trường Sinh là một bộ phận của Khoa Dinh Dưỡng BV Bạch Mai, vận hành cho Khoa chứ không phải công ty tư nhân tự nhiên vào đây làm.

Ngày 30/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.
 Phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội

Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, theo danh sách của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính đến 7h sáng nay, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 71 trường hợp dương tính. Trong số này có 46 người nhập cảnh vào Hà Nội (khách du lịch, du học sinh, người lao động về nước), 25 trường hợp ghi nhận lây truyền thứ phát tại cộng đồng.

Riêng BV Bạch Mai đã ghi nhận tổng cộng 26 trường hợp dương tính với SARS-COV-2.

Ông Hạnh cho biết, 3 nhóm lây nhiễm covid – 19 trong ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai là từ: 15 người của công ty Trường sinh; Bệnh nhân điều trị trong khoa thần kinh và những người liên quan; 2 diều đưỡng…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói ngay: “Đúng nguồn lây nhiễm là công ty Trường Sinh. Nhưng toàn bộ việc lây nhiễm phát tán dịch bệnh là thuộc Khoa Dinh dưỡng bệnh viện Bạch Mai. Bởi việc giám sát việc đun nước, đưa nước, đưa nhân viên vào là nằm dưới sự kiểm soát của khoa này. Công ty Trường Sinh chỉ là công ty cung cấp dịch vụ. Chúng ta đang phải nhận thức lại. Tôi đã kiểm tra kỹ vấn đề này. Sở Y tế là đơn vị quản lý trên địa bàn cần nắm lại thông tin cho chính xác".

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Công ty Trường Sinh, có khoảng 90 người làm việc trong BV Bạch Mai, riêng bộ phận đưa nước có 23 người thường xuyên có tiếp xúc gần. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lưu ý toàn bộ việc lây nhiễm và phát tán bệnh dịch Covid-19 trong Bệnh viện Bạch Mai là thuộc Khoa Dinh dưỡng của bệnh viện.
Chủ tịch TP chia sẻ, đã trao đổi với Giám đốc công ty Trường Sinh, toàn bộ việc nấu ăn của công ty Trường Sinh dưới sự giám sát của Khoa Dinh dưỡng BV Bạch Mai nên coi các nhân viên nấu ăn vào bệnh viện làm việc và có hợp đồng với Khoa Dinh dưỡng của BV Bạch Mai chứ không phải là công ty tư nhân vào bệnh viện làm đơn lẻ.
“Anh Giám đốc Công ty nói rằng, hàng ngày có 7 nhân viên Khoa Dinh dưỡng xuống kiểm tra nguồn thực phẩm, giám sát quá trình nấu nướng, dinh dưỡng... tóm lại, đây là một bộ phận của Khoa Dinh Dưỡng BV Bạch Mai, vận hành cho Khoa chứ không phải công ty tư nhân tự nhiên vào đây làm”, Chủ tịch nói.

Chủ tịch UBND TP cũng nhắc lại, từ ngày 6/3 đến nay, các ổ dịch nhỏ tại Hà Nội đều đã được phát hiện và dập dịch tương đối triệt để. Nhưng giai đoạn hiện nay là giai đoạn rất nghiêm trọng, ổ dịch tại BV Bạch Mai hiện đang là nơi nguy hiểm nhất.

Hà Nội nguy hiểm hơn khi có thể xuất hiện những ca nhiễm tại BV Bạch Mai sẽ lây nhiễm ra người bệnh, người nhà và người khác chỉ trong vòng thời gian ngắn. Khi đã lây và phát tán, dịch bệnh sẽ phát triển rất nhanh, nếu không có các biện pháp dứt khoát, dịch bệnh sẽ lây theo cấp số nhân của cấp số nhân. Thực tế tình hình dịch bệnh trên thế giới đã chứng minh điều đó.

Vì thế, Hà Nội phải hành động nhanh chóng và dứt khoát, không có thời gian để bàn bạc. Cần phải định hình lại nguồn lực, các vật tư y tế; khẩn trương tổ chức nhân lực có khả năng lấy mẫu xét nghiệm

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần