Nguy cơ bùng dịch Covid-19 từ những “biển người” dịp nghỉ lễ

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng tại bãi biển Sầm Sơn, Cửa Lò, Vũng Tàu… cũng như điểm đến du lịch Đà Lạt du khách vẫn ùn ùn đổ về vui chơi, tắm biển trong những ngày qua. Chuyên gia y tế cánh báo, nguy cơ bùng dịch Covid-19 rất lớn từ những “biển người” trong dịp nghỉ lễ.

 Du khách tập đổ ra bãi Sau Vũng Tàu tắm biển. Ảnh: Hải Vân Vũng Tàu.

Cụ thể, tại các bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Vũng Tàu… khách du lịch vẫn đổ về biển tắm mát, bất chấp tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đa phần du khách tắm biển đều không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, tụ tập đông người… không thực hiện “5k” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Những hình ảnh trên mạng xã hội, trên báo chí cho thấy, trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng lớn du khách đổ về các điểm du lịch khiến đường phố, các bãi biển gần như quá tải. Hình ảnh du khách chen chúc ở bãi biển Vũng Tàu được đăng tải trên một trang tin du lịch khiến nhiều người dùng mạng xã hội rất bất ngờ.

Đường phố, quán cà phê, khu ăn uống tại các điểm du lịch cũng tấp nập hơn ngày thường vì đón lượng khách lớn từ các tỉnh, thành khác.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa Thông tin TP Đà Lạt, Lâm Đồng tổng lượng khách dịp lễ 30/4-1/5 tăng ngoài dự kiến. Ước tính sơ bộ, trong 2 đêm 30/4 và 1/5, Đà Lạt đón khoảng 125.000 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đạt 2.500 lượt.
 Chợ đêm Đà Lạt đông nghịt người đêm 30/4. Ảnh: MXH
Bàn luận về nguy cơ dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ, tài khoản Nguyen Tuan Ngân cho biết: "Không thể tưởng tượng được ở các bãi biển lại ken đặc người như vậy, nhiều gia đình dẫn con nhỏ đến nơi đông người mà vẫn không mang khẩu trang. Nhìn ai nấy đều phấn khởi vui chơi, nhưng vài hôm nữa nếu có thông báo ca mắc Covid-19 từng đến biển dịp này thì không biết truy vết kiểu gì”.
Còn tại khoản Thuy Linh Nguyen cho rằng: “Nhiều người quá thiếu ý thức, bất chấp dịch Covid-19, vẫn tụ tập các điểm đông người. Bài học Ấn Độ vẫn còn đó, dường như họ không biết sợ”.

Còn tại khoản The Kha thì lập luận: “Trách nhiệm này thuộc về chính quyền địa phương, không có lệnh cấm thì không thể chỉ trích du khách đổ ra các bãi tắm biển, các điểm vui chơi, du lịch được. Nhiều người còn có suy nghĩ, dịch phức tạp như này chả ai đi đâu, mỗi nhà mình đi có khi vắng vẻ. Nhưng thực tế thì ngược lại”.

Các chuyên gia y tế cho rằng, giữa bối cảnh dịch Covid-19 xuất hiện và có tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng, việc tụ tập đông người, không tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch là "tiếp tay" cho virus càng lan xa hơn.

PGS-TS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng cho biết, thời điểm này là lúc người dân cần cảnh giác và tuân thủ tuyệt đối thông điệp 5K của Bộ Y tế gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - khai báo y tế - không tập trung.

Tuy nhiên, hình ảnh những điểm du lịch đông người mấy ngày qua, rõ ràng đã không thực hiện 5K. “Nhìn những ảnh này, tôi vô cùng lo lắng, không dám tưởng tượng nếu có ca mắc Covid-19 trong biển người ở Vũng Tàu, Đà Lạt hay các điểm du lịch khác. Chỉ một ca nhiễm thôi cũng khiến ngành y tế và cả hệ thống lao đao" - bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 nhận định.

Theo các chuyên gia dịch tễ, đến nay hai con đường lây nhiễm chính của SARS-CoV-2 là hô hấp thông qua tiếp xúc giọt bắn từ người mang virus và tiếp xúc virus bám trên các bề mặt hoặc lơ lửng trong không gian kín, chật hẹp. Sau hơn một năm SARS-CoV-2 xuất hiện và gây đại dịch khắp thế giới, bản chất lây nhiễm của chúng không thay đổi dù có hàng loạt biến chủng. Do đó, chỉ cần xuất hiện một người mang virus trong cộng đồng không được phát hiện, virus có thể được phát tán khắp nơi, lây nhiễm cho hàng loạt người tiếp xúc.

Tính đến sáng nay, 13 tỉnh thông báo có các trường hợp F1 trên địa bàn, trong đó, có những địa phương chưa tìm được các F1 để đưa đi cách ly theo qui định. Bên cạnh đó, hàng nghìn F2 đã và tiếp tục được thống kê. Dự kiến số lượng F1, F2 trong cộng đồng sẽ còn tăng.
 

Khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng chưa rõ nguồn gốc, những người đến các khu vực tập trung đông đúc đều có thể là nhóm nguy cơ cao hàng đầu. "Dịp nghỉ lễ này, người dân đổ về các khu du lịch quá lớn. Nếu những ca mắc phát hiện muộn thì rất nguy hiểm, ổ dịch nhỏ dễ bùng, lan rộng do lượng người đi lại, tiếp xúc nhiều. Như vậy, Việt Nam sẽ rất khó để truy vết, dập dịch. Bài học từ Ấn Độ cho thấy dịch bệnh đã bùng phát đến mức khó kiểm soát khi người dân tham gia lễ hội, tập trung đông người" – PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cảnh báo nguy cơ dịch có thể bùng phát mạnh trên diện rộng nếu trong những “biển người” kia có ca mắc Covid-19.

Đề cập đến việc phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, qua 3 đợt dịch Việt Nam đã thành công, khống chế được dịch trong cộng đồng. Nhưng đến nay, từ ca nhiễm ở Hà Nam, Covid-19 đã lây lan ra nhiều địa phương trên cả nước, hiện chưa truy tìm hết số lượng F1, F2, nên việc hạn chế tụ tập đông người, thực hiện 5K theo khuyến cáo là vô cùng quan trọng. Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân có ý thức vào cuộc phòng chống dịch, góp phần giữ gìn sức khỏe cho mình, gia đình và cộng đồng.

Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ để phòng, chống dịch Covid-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần