Nguy cơ bùng phát vi phạm trật tự đô thị

Nhi Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác quản lý trật tự đô thị đã được xác định là việc làm thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, bên cạnh những quận, huyện bắt tay ngay vào việc, thì tại một số nơi, không ít vi phạm vẫn chưa được xử lý.

Ngày 21/2 (tức Mùng 6 Tết), ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị tại nhiều tuyến đường trên địa bàn như xung quanh hồ Hoàn Kiếm, các phố Hàng Bài, Trần Hưng Đạo… Nhờ đó, bộ mặt đô thị tiếp tục được duy trì như những ngày trước Tết.
 Các lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm xử lý vi phạm trật tự đô thị trong ngày Mùng 6 Tết. Ảnh: Công Trình
Tuy nhiên, tại nhiều nơi, công tác quản lý trật tự đô thị vẫn chưa được các lực lượng chức năng quan tâm một cách sát sao. Đơn cử như tại khu vực đường Thanh Niên, đoạn qua chùa Trấn Quốc, hàng loạt xe ô tô dừng đỗ sai quy định dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.
Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những tồn tại trong công tác quản lý trật tự đô thị tại khu vực các khu di tích, danh lam thắng cảnh, một trong những vấn đề gây bức xúc trong dư luận chính là việc lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh.
Tại khu vực cây xăng Ngã Tư Sở (phường Thịnh Quang), vào giờ cao điểm sáng, tình trạng biến lòng đường, mặt cầu làm nơi họp chợ vẫn diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, tại các khu vực đông dân cư, tập trung nhiều cơ quan, văn phòng như Khu đô thị mới Dịch Vọng (phường Dịch Vọng), khu 7,2ha Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc), khu tập thể Thanh Xuân Bắc, phố Tạ Quang Bửu… nhiều đoạn lòng đường, vỉa hè đã bị “băm nhỏ” bởi các cửa hàng kinh doanh ăn uống.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo một số phường cho biết, mặc dù UBND phường vẫn thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm, tuy nhiên, vào những ngày đầu năm, do công an phường, lực lượng bảo vệ dân phố… phải dồn quân để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực đền, chùa, khu danh lam thắng cảnh nên công tác quản lý trật tự đô thị chưa được diễn ra một cách thường xuyên và liên tục như những ngày trước đó. Tiếp thu phản ánh của phóng viên Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo các phường khẳng định sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thực tế cho thấy, sau Tết, tình trạng vi phạm trật tự đô thị sẽ bùng phát. Nhiều chuyên gia quản lý đô thị cho rằng, trong bối cảnh Hà Nội đã và đang quyết tâm lập lại trật tự đô thị, những vi phạm trên cần phải được xử lý ngay. Bởi, nếu để tái phát việc này, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn lãng phí công sức mà các lực lượng chức năng đã thực hiện trong suốt thời gian qua.

Để ngăn chặn tình trạng tái diễn vi phạm trật tự đô thị, rất cần UBND phường vào cuộc vận động lãnh đạo các khu dân cư, tổ chức đoàn thể, đặc biệt là người dân tham gia giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm. Bởi khi các tổ chức đoàn thể đại diện cho các tầng lớp Nhân dân tham gia công tác đảm bảo trật tự đô thị, hay vệ sinh môi trường sẽ góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong khu vực về việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần