Nguy cơ dịch Covid-19 quay trở lại Đà Nẵng luôn có và rất cao

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, nguy cơ tiềm ẩn dịch Covid-19 quay trở lại Đà Nẵng là luôn có và luôn luôn cao.

Chiều 8/12, phát biểu trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho hay: Tuy Đà Nẵng đã khống chế được dịch Covid-19 nhưng nguy cơ dịch quay lại là rất cao.
Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Q.HẢI
“Sau đợt dịch thứ 2, chúng ta đã tiếp nhận các chuyến bay được phép nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Đó là các chuyến bay “giải cứu”, thương mại, các chuyên gia, nhà khoa học… Đến ngày 8/12/2020, Đà Nẵng đã nhập cảnh, làm thủ tục cho hơn 2.500 người nhập cảnh, trong đó có 12 người dương tính với Covid-19. Như vậy, tính trung bình 200 người nhập cảnh thì có 1 người dương tính, thậm chí có những chuyến bay khoảng 300 người nhưng có 6 người dương tính…” - bà Ngô Thị Kim Yến thông tin.
Người đứng đầu ngành y tế Đà Nẵng thông tin thêm: “Trưa nay (8/12), đã có 3 trường hợp hoàn thành cách ly 14 ngày nhưng vẫn nghi ngờ dương tính với SAR-CoV-2, khi làm kháng thể thì có kháng thể dương tính. Chứng tỏ mức độ lây nhiễm những người nhập cảnh rất nhiều”.
Cũng theo bà Yến, Đà Nẵng có sân bay quốc tế, số lượng người nhập cảnh nhiều nên đứng trước nguy cơ dịch tiềm ẩn rất lớn. Ngoài ra, hiện Đà Nẵng cũng đối mặt với các nguy cơ lây nhiễm từ việc nhập cảnh trái phép và dịch xâm nhập bằng đường bộ. “Nguy cơ tiềm ẩn dịch quay trở lại TP Đà Nẵng là luôn luôn có, luôn luôn cao” - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cảnh báo.
Trong năm 2021, Đà Nẵng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch, kiểm soát đại dịch, đảm bảo an ninh xã hội, vừa đẩy mạnh các hoạt động để khôi phục phát triển kinh tế. Theo bà Yến: “Quan trọng là xem việc chống dịch hiệu quả trong bối cảnh mới là nền tảng. Như vậy một trong những khó khăn là làm thế nào để vận dụng linh hoạt nhất việc vừa chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế. Đây là bài toán thực sự khó cho các ngành khi tham mưu” - bà Ngô Thị Kim Yến bày tỏ.
Đà Nẵng thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Q.HẢI
Để thực hiện công tác chống dịch trong thời gian đến, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến đưa ra những nội dung cần thực hiện. Theo đó, ngành y tế sẽ thực hiện tăng cường công tác tuyên truyền, chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.
Đặc biệt, cần nâng cao nhận thức của người dân trong việc áp dụng các biệp pháp chống dịch; phải tuân thủ những hướng dẫn về cách ly, phòng chống dịch một cách nghiêm ngặt.  
Đà Nẵng cần phải tuân thủ theo 5 chiến lược gồm: Chủ động ngăn chặn dịch xâm nhập; khẩn trương khoanh vùng dập dịch nếu có dịch; truy vết và cách ly thần tốc; Tăng cường công tác giám sát, xét nghiệm thông qua xét nghiệm cộng đồng; tập trung điều trị hiệu quả với việc xây dựng phương án tiếp nhận và điều trị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần