Nguy cơ gia tăng sâu bệnh vụ Xuân

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình từ tháng 4 đến tháng 8/2019 tại khu vực miền Bắc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 10C. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh gia tăng trong vụ Xuân 2019.

Thực tế cho thấy, tại TP Hà Nội, trên một số diện tích trồng lúa hiện đã xuất hiện bệnh đạo ôn hại lá, sâu cuốn lá, ruồi đục nõn, bọ trĩ… dù ở mức độ nhẹ. Trên cây rau màu vụ Xuân xuất hiện một số loại côn trùng như sâu cắn lá, bọ nhảy, sâu xanh, sâu tơ… Do đó, nếu các địa phương chủ quan, lơ là trong phòng ngừa, thì nguy cơ bùng phát sâu bệnh hại cây trồng trong thời gian tới là rất cao.
 Nông dân huyện Sóc Sơn chăm sóc rau màu vụ Xuân.
Để chủ động phòng ngừa sâu hại có dấu hiệu gia tăng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho rằng, giải pháp quan trọng nhất hiện nay là thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, làm tốt công tác dự báo, kịp thời diệt trừ mầm bệnh, không để lây lan diện rộng.
“Thời gian qua, Chi cục đã gửi đến cơ quan chuyên môn các quận, huyện, thị xã hàng chục thông báo, dự báo về tình hình sâu bệnh, sinh vật gây hại vụ Xuân 2019, cũng như những hướng dẫn giải pháp phòng trừ. Bên cạnh đó, Chi cục cũng đã chỉ đạo nhân viên các trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật các cấp, chủ động phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho người nông dân các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ mùa màng…” – ông Phương cho biết thêm.
Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của sâu bệnh hại đối với cây trồng vụ Xuân 2019, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo về một số loại sâu bệnh có nguy cơ phát sinh cao thời gian tới.
Cụ thể, đối với cây lúa, ốc bươu vàng sẽ gây hại mạnh từ giai đoạn đẻ nhánh dịp đầu tháng 4; rầy nâu, rầy lưng trắng phát sinh gây hại từ đầu tháng 4 và gây hại mạnh từ giữa tháng 5; sâu cuốn lá nhỏ có khả năng phát sinh gây hại vào giai đoạn đứng cái làm đòng, có thể phát sinh thành dịch vào tháng 5; bệnh đạo ôn, khô vằn thường phát sinh gây hại từ giai đoạn lúa đứng cái đến trỗ bông...
Trước diễn biến vụ Xuân ấm 2019, các địa phương đã và đang tập trung tuyên truyền, vận động nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng. Khi phát hiện sâu bệnh gây hại, thực hiện các biện pháp bắt sâu non, ngắt ổ trứng, ổ sâu... Đồng thời, thông báo kịp thời cho trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật để được tư vấn, hướng dẫn phun thuốc phòng trừ, tránh bùng phát thành dịch lớn khó kiểm soát. Đặc biệt, khi phun thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh vụ Xuân 2019, bà con cũng được khuyến cáo tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc “4 đúng”: Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng cách.