Nguy cơ giảm năng suất nếu cấy mạ già

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/1, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị bàn giải pháp triển khai sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2015 - 2016 trong điều kiện thời tiết ấm tại các tỉnh phía Bắc.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn T.Ư, nhiệt độ trung bình trong các tháng nửa đầu năm 2016 trên phạm vi các tỉnh miền Bắc có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C. Như vậy, các tỉnh miền Bắc tiếp tục có vụ Đông Xuân ấm, có khả năng bị khô hạn và thiếu nước cục bộ ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo kế hoạch, toàn miền Bắc dự kiến gieo cấy khoảng 1,13 triệu héc ta, giảm 33.000ha so với vụ Đông Xuân 2014 – 2015. Báo cáo tiến độ sản xuất từ các địa phương cho thấy, tại một số tỉnh miền Bắc, nông dân đã và đang gieo cấy các giống Xuân sớm và mạ đã có 5 - 6 lá. Với nền nhiệt ấm, mạ sinh trưởng mạnh, lúa cấy sẽ bén rễ hồi xanh nhanh, đẻ nhánh sớm và nguy cơ phân hóa, trổ bông vào tháng 3 nguy cơ làm giảm trầm trọng năng suất là rất cao. 

Do đó, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị, đối với trà lúa Xuân sớm, gieo mạ sớm đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập các đoàn cán bộ kỹ thuật, cán bộ khuyến nông kiểm tra, đánh giá cụ thể tình hình mạ và vận động nông dân kiên quyết loại bỏ mạ già quá 6 lá, thay thế bằng nhóm giống lúa ngắn ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần