Nguy cơ “khủng hoảng” từ cuộc chiến condotel và khách sạn tại Đà Nẵng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng chục nghìn căn hộ condotel và phòng khách sạn mới sẽ gia nhập thị trường bất động sản (BĐS) du lịch Đà Nẵng từ nay đến hết năm 2019. Dẫn đến nguy cơ của một cuộc “khủng hoảng” về sản phẩm condotel và khách sạn.

Sẽ xảy ra khủng hoảng thừa?
Nhà đầu tư BĐS đang chuẩn bị đón đầu làn sóng từ APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng trong tháng 11/2017, tạo ra một luồng sóng đầu tư mạnh mẽ vào thị BĐS tại TP này đặc biệt là phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng.
Số liệu của Cty CBRE Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2017 tổng số nguồn cung căn hộ codotel trên địa bàn TP Đà Nẵng là 6.715 căn. Dự kiến đến cuối năm, sẽ có thêm khoảng 1.350 căn từ 5 dự án. Một số dự án đã được chủ đầu tư dời thời gian chào bán dự kiến sang 2018-2019. Dự báo nguồn cung mới trong 2 năm tới khoảng 9.000 căn. 
 Những áp lực về giao thông bởi số lượng khách sạn tăng nhanh.
Theo đánh giá, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng tại các Condotel sẽ tiếp tục nở rộ trong những năm tới. Do nhắm vào khách thuê là các khách đi nghỉ dưỡng nên thường condotel tập trung tại các thành phố du lịch. Sản phẩm condotel sẽ tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp cho các khách sạn truyền thống do có các dịch vụ tiện nghi tiện ích tương đương, trong khi giá thuê thường rẻ hơn một chút. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay các dạng condotel mua đầu tư thì dễ nhưng sau thời gian cần thu hồi vốn thì việc chuyển nhượng để có lợi nhuận thì rất khó. Giá trị các căn condotel hầu như không lên giá nhiều so với giá mua ban đầu.
Không chịu kém cạnh so với sản phẩm condotel, phân khúc khách sạn cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về số lượng phòng trong thời gian vừa qua và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong khoảng từ nay đến hết năm 2019. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2017, thị trường Đà Nẵng đón nhận thêm 1 khách sạn 5 sao và 4 khách sạn 4 sao, cung cấp thêm hơn 1.000 phòng, nâng tổng nguồn cung khách sạn 3 - 5 sao lên 12.969 phòng.
Tính đến cuối năm 2017, dự kiến thị trường sẽ có thêm khoảng 3.800 phòng từ 21 khách sạn được khai trương, nâng tổng số phòng lên hơn 16.800 phòng, tăng 40% so với năm 2016. Đây là tỷ lệ tăng cao nhất về nguồn cung trong giai đoạn 2014 – 2017. Dự báo trong 2 năm đến, tốc độ tăng trưởng nguồn cung dao động từ 7 - 9% mỗi năm. Đến năm 2019, thị trường dự kiến có tổng cộng 19.600 phòng khách sạn 3 - 5 sao.
Trong khi đó, condotel và khách sạn lại phụ thuộc phần lớn vào khách du lịch, chỉ cần thị trường du lịch sụt giảm thì rủi ro về đầu tư condotel sẽ bị ảnh hưởng theo. Và việc chuyển đổi căn condotel thành căn hộ để ở hoặc cho thuê lâu dài cũng khó khăn bởi chi phí quản lý dạng condotel cao hơn rất nhiều so với chi phí quản lý căn hộ bình thường và rất ít người thuê dạng căn hộ này.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, APEC đang được coi là điểm tựa cho sự phát triển của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng trong giai đoạn trước và sau khi diễn ra sự kiện Tuần Lễ cấp cao APEC.
Bà Đoàn Thị Cẩm Hồng – Giám đốc Cty địa ốc Hoàng Bảo Ân (Hải Châu, Đà Nẵng) đơn vị chuyên tư vấn và phân phối các sản phẩm BĐS cho rằng, nhà đầu tư đang kỳ vọng sự tăng giá của các sản phẩm BĐS tại Đà Nẵng sau sự kiện quan trọng này. Mặc dù hiện nay những giao dịch trong phân khúc BĐS du lịch đang diễn ra chậm hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng nhà đầu tư vẫn mạnh dạn triển khai các dự án để đón đầu xu hướng.
Cũng theo bà Đoàn Thị Cẩm Hồng, đầu tư vào BĐS du lịch tại Đà Nẵng đang được xem là xu hướng của thời đại, nhưng với sự đầu tư liên tục như hiện nay sẽ có nguy cơ dẫn đến ”khủng hoảng thừa” đối với các sản phẩm thuộc phân khúc này.
Áp lực lên hạ tầng
Khảo sát thực tế tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, có nhiều con đường được người dân quen gọi là “phố khách sạn” như đường Hà Bổng, Hồ Nghinh, Phan Liêm, Trần Bạch Đằng…
Có nhiều con đường chỉ dài vài trăm mét nhưng tập trung vài chục khách sạn, như đường Hà Bổng dài khoảng 500 m, rộng hơn 7m nhưng có tới gần 50 khách sạn lớn, nhỏ. Không chỉ vậy, trong những ngõ nhỏ rộng chừng hơn 3m hệ thống khách sạn cũng mọc lên san sát, khiến cho giao thông trở nên tắc nghẽn, việc đi lại của người dân gặp khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Thắng - kinh doanh dịch vụ vận chuyển tại đường Hà Bổng, cho biết: “Trước đây con đường này khá yên tĩnh. Từ khi xuất hiện khách sạn, nhà nghỉ thì khu phố trở nên ồn ào hơn, nhất là chiều tối. Ô tô tấp nập qua lại đón khách khiến giao thông ở đây thường bị ùn tắc”.
Không chỉ gây ra những áp lực về giao thông, các dự án condotel và khách sạn còn gây ra những áp lực về môi trường, xử lý nước thải. Ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng, cho biết việc “bùng nổ” khách sạn đã và đang gây quá tải cho hệ thống xử lý nước thải của TP. Do không đủ khả năng xử lý, thời gian qua đã có hiện tượng nước thải tràn ra vỉa hè, bờ biển…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần