DÒNG SỰ KIỆN. * 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Nguy cơ mất tiền khi giao dịch thẻ ATM dịp Tết

Trâm Anh
22-01-2019 08:23
Kinhtedothi - Các ngân hàng nhận định, thời điểm Tết Âm lịch là mùa mua sắm của đông đảo khách hàng và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp.
Theo đó, VietinBank cảnh báo khách hàng khi giao dịch tại máy ATM, POS quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN; Đối với giao dịch trực tuyến, Techcombank, Vietcombank, Maritime Bank… khuyến nghị khách hàng hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán cà phê để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử; đăng xuất khỏi hệ thống ngân hàng điện tử sau khi hoàn thành phiên giao dịch. Không cung cấp thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào….
 Khách hàng rút tiền tại một cây ATM ở Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Trong thông báo, Vietinbank khẳng định, ngân hàng không gọi điện thoại, email yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trừ khi khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900558868 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng.
Các ngân hàng cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới. Đó là việc giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union...), gửi khách hàng tin nhắn có đường link truy cập và webiste giả mạo. Riêng đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...), những kẻ lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ.
Theo Giám đốc Trung tâm đào tạo an ninh mạng Athena Võ Đỗ Thắng, dịp lễ, Tết là thời điểm các nhóm tội phạm kinh tế tăng cường hoạt động. Nhiều mã độc và các đường link website giả mạo sẽ được gửi nhiều hơn cho khách hàng. Vì vậy người dùng cần phải nâng cao cảnh giác hơn nữa, đặc biệt đối với người già, người không rành về công nghệ và bảo mật.