Nguy cơ thiếu nước tưới dưỡng lúa Xuân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là địa phương cuối cùng trong tổng số 11 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ hoàn thành công tác chống hạn phục vụ gieo cấy lúa Xuân 2020, đến nay Hà Nội lại đang đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới dưỡng.

 Bà con nông dân huyện Mê Linh gieo cấy lúa vụ Xuân 2020.
Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, vụ Xuân 2020, toàn TP tổ chức gieo cấy khoảng 90.000ha lúa. Đến nay, hầu hết diện tích này đã được cấp đủ nước và cơ bản hoàn thành việc gieo cấy. Mặc dù vậy, nguồn nước tưới dưỡng cho lúa Xuân trong thời gian tới đang là bài toán đặt ra. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Chu Văn Tuấn cho biết, trong số 90.000ha lúa Xuân, có khoảng 10.000ha dự kiến được bổ sung nguồn nước từ các hồ chứa thủy lợi nhưng mực nước các hồ chứa hiện đang ở mức khá thấp.
Cụ thể, tổng dung tích 13 hồ chứa thủy lợi lớn nhất theo thống kê hiện chỉ đạt khoảng 94 triệu mét khối, bằng 61% dung tích thiết kế. Trong đó, nhiều hồ chứa lớn, có vai trò rất quan trọng, nhưng đang có mực nước thấp, điển hình như: Đồng Mô (thị xã Sơn Tây), Suối Hai (huyện Ba Vì), Đồng Quan (huyện Sóc Sơn)… Cùng với đó, sẽ có khoảng 20.000ha lúa Xuân trông chờ vào nguồn nước từ hệ thống sông nội địa (Tích, Nhuệ, Đáy, Cà Lồ). Tuy nhiên, việc lấy nước trên hệ thống các sông này cũng phụ thuộc nhiều vào điều kiện nguồn nước. Nếu không được bổ sung lượng nước mưa đủ lớn trong thời gian tới, nhiều khả năng việc cấp nước tưới dưỡng cho diện tích lúa Xuân trên sẽ gặp khó khăn. Đáng lo ngại hơn cả là 60.000ha lúa Xuân còn lại. Đây là diện tích sản xuất phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nước trên hệ thống sông Hồng, sông Đà, sông Đuống hay nói cách khác là nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện.
Thực tế, sẽ có một phần diện tích được cấp nước tưới dưỡng từ nguồn trữ sau 3 đợt xả nước của các hồ chứa thủy điện. Tuy nhiên, diện tích bị thiếu nước dự kiến vẫn rất lớn, nhất là trong bối cảnh mực nước các sông hạ thấp như hiện nay khiến các trạm bơm không thể vận hành. Theo đại diện Chi cục Thủy lợi Hà Nội, nếu lượng mưa không đáp ứng yêu cầu, nhiều khả năng TP sẽ phải kiến nghị Bộ NN&PTNT làm việc và có ý kiến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc tăng cường phát điện để dâng mực nước sông Hồng lên mức bảo đảm cho vận hành các trạm bơm.