Nguy cơ thiếu nước vụ Xuân, Bộ Nông nghiệp khuyến nghị Hà Nội chuyển đổi 3.600ha đất lúa

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong vụ Xuân 2020, Hà Nội được nhận định sẽ là địa phương có nguy cơ gặp khó khăn nhất về nguồn nước gieo cấy lúa.

 Hà Nội dự kiến chuyển đổi 800ha canh tác vụ Xuân 
Theo đánh giá của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), diện tích gieo cấy vụ Xuân 2020 có nguy cơ gặp khó khăn về nguồn nước của 11 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ là trên 7.400ha. Trong đó, tập trung tại 4 địa phương: Hà Nội (4.800ha); Bắc Ninh (550ha); Vĩnh Phúc (1.400ha); Phú Thọ (640ha)…
Cụ thể tại Hà Nội, các địa phương có nguy cơ gặp khó về nguồn nước lớn nhất là: Mê Linh (1.255ha), Sóc Sơn (1.200ha), Đông Anh (597ha), Ba Vì (433ha), Thạch Thất (264ha), Thanh Oai (262ha)…
Trước nguy cơ thiếu nước gieo cấy vụ Xuân 2020, Hà Nội dự kiến chuyển đổi 800ha đất lúa sang cây trồng cạn (rau màu, cây ăn quả). Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường cho rằng, với tình hình hạn hán trong năm nay, các địa phương, nhất là Hà Nội cần rà soát và điều chỉnh kế hoạch chuyển đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế. Theo đó, ông Cường khuyến nghị Hà Nội chuyển đổi hơn 3.600ha đất lúa, nhằm giảm áp lực về nguồn nước và nâng cao giá trị sản xuất cho vụ Xuân 2020.
Cũng theo Bộ NN&PTNT, về lâu dài, các địa phương thuộc khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ cần nghiên cứu, tổ chức lại sản xuất đối với từng vùng địa hình. Cụ thể, vùng trũng thì tập trung phát triển nuôi trồng thuỷ sản. Đối với vùng đồi gò, khó khăn về nguồn nước thì chuyển đổi sang cây trồng cạn. Mục tiêu hướng tới là khai thác tối đa tiềm năng, biến vùng trũng hay vùng hạn cũng đều là lợi thế sản xuất, hạn chế thấp nhất sự phụ thuộc vào điều kiện nguồn nước.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần