Nguy cơ xuất hiện đô thị hoang

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định của ông Vũ Quang Vinh – Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn BĐS Phố Son, trước thực trạng thị trường BĐS Đà Nẵng đang chững nhưng tại khu vực phía Nam Đà Nẵng có nhiều dự án BĐS lớn đã và đang rầm rộ triển khai.

Ôg Vũ Quang Vinh – Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn BĐS Phố Son
Nơi đây hiện được xem là khu vực phát triển sôi động nhất của thị trường BĐS Đà Nẵng hiện nay, nhưng cũng là nơi có nguy cơ đô thị thiếu người ở.

Thưa ông, thị trường BĐS Nam Đà Nẵng đang được đánh giá là khu vực phát triển “nóng” hiện nay của TP. Tại sao nó lại phát triển “nóng” như vậy?

- Tiềm năng tại khu vực phía Nam Đà Nẵng rất lớn. Nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông nằm trên con đường huyết mạch giữa TP Đà Nẵng và TP Hội An (Quảng Nam), có thể phát triển được du lịch và BĐS nghỉ dưỡng. Còn đối với người dân sống quanh khu vực này cũng có nhiều lợi thế. Họ có thể làm được những dịch vụ liên quan đến du lịch, nghỉ dưỡng như nhà hàng ăn uống, đầu tư homestay… Nghĩa là đối với khu vực phía Nam khi đầu tư vào một sản phẩm tại đây thì phục vụ được 3 mục đích: Thứ nhất, đầu tư để lấy lợi nhuận; thứ hai là sử dụng sản phẩm để du lịch, nghỉ dưỡng; thứ ba có thể sử dụng sản phẩm để kinh doanh kiếm lời.

Khi ở các khu vực khác giá đất đã được đẩy lên cao thì nhiều nhà đầu tư phải tính phương án chuyển dịch ra các khu vực tiềm năng để đón đầu. Có rất nhiều đơn vị phân phối sản phẩm tại khu vực này, đến thời điểm hiện tại thì hàng hóa cũng đã ít đi rồi. Cho dù thị trường đang bị trầm lắng hơn, nhưng nếu có hàng ở khu vực này thì vẫn có thể bán được và bán với giá tốt.

Thực tế cho thấy, BĐS Đà Nẵng đã từng vỡ “bong bóng”. Vậy, việc nhà đầu tư đổ dồn vào khu vực này, có dẫn đến nguy cơ hình thành “bong bóng” hay không, thưa ông?

- Thực tế, trong khoảng 2 năm trở lại đây, BĐS khu vực này đã tăng trưởng nhảy vọt, nhưng sắp tới khả năng sẽ tiếp tục tăng, tăng lên đến mức nào thì tùy thuộc vào thị trường. Giá tăng ở đây dựa vào mấy yếu tố: Thứ nhất, thị trường BĐS Đà Nẵng hiện nay đã dần dần ít đi các sản phẩm, quỹ đất trung tâm không còn, nên việc chuyển dịch về khu vực đất rộng nhiều tiềm năng này là chắc chắn. Thứ hai, là dựa vào sự khan hiếm của các sản phẩm trên thị trường thì các chủ đầu tư sẽ tiếp tục “làm giá”.

Như vậy có thể khẳng định, giá BĐS tại Nam Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và việc tăng như vậy thì nguy cơ về bong bóng BĐS sẽ có thể xảy ra. Nhưng điều đáng lo ngại nhất hiện nay là việc phát triển quá nhanh, quá ồ ạt của các dự án sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu cư dân sinh sống ở đây, có nghĩa là sẽ xuất hiện những “đô thị hoang”.

Theo ông, để tránh những rủi ro khi mua sản phẩm thì người dân cần phải làm gì?

- Vẫn là câu chuyện về pháp lý. Người mua nhất thiết phải chọn nhà đầu tư uy tín, tìm hiểu các thủ tục như phê duyệt 1/500 đã có chưa, có giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng hay chưa. Nhưng quan trọng hơn là phải chú ý đến công tác đền bù giải tỏa nữa, đây là vấn đề rất quan trọng. Mọi giấy tờ thủ tục có thể đã đảm bảo rồi, đáng lẽ ra phải chờ đền bù giải tỏa hết xong mới chạy dự án, nhưng nhiều chủ đầu tư đã cho dự án chạy bán trước khi giải tỏa. Dự án thì đúng quy hoạch, nhưng nảy ra khúc mắc khi đền bù, người dân không chịu mức giá đền bù chủ đầu tư đưa ra, không chịu giải tỏa,... như vậy chủ đầu tư sẽ không có sản phẩm để bàn giao cho người mua.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần