Nguy hại từ “bóng cười”

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một bộ phận giới trẻ Hà Nội có thú chơi hít “bóng cười” ở các quán bar, cà phê. Mức độ gây hại tuy chưa được khẳng định, nhưng các chuyên gia đều khuyến cáo người dân không sử dụng khi chưa rõ về nguồn gốc, định lượng loại khí nguy hiểm này.

“Bóng cười” thực chất là bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O) thông qua một dụng cụ bơm. Chất khí N2O trong quả bóng khiến người hút vào có cảm giác phấn khích, ảo giác gây cười. Với ưu điểm giá rẻ (vài chục ngàn đồng/quả). Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo vệ sức khỏe, khí N2O trước đây có tác dụng trong việc gây mê, sử dụng với tần suất cao sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Cụ thể, nếu hít nhiều sẽ gây ra nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể và có thể gây nghiện. Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp, khí trong bóng cười cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác. Việc hít khí “bóng cười” trong thời gian ngắn với liều lượng lớn cũng có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy… Ngoài ra, đây là khí gây mê nên nếu lạm dụng thì thần kinh luôn bị kích thích hoạt động sẽ gây mệt mỏi tùy theo cơ địa mỗi người.
 Ảnh minh họa
Trong thời gian qua, Công an TP Hà Nội cùng các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát điều kiện kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ các bình chứa khí tạo “bóng cười”… Cơ bản việc buôn bán, sử dụng tràn lan loại bóng cười đã bị ngăn chặn. Tuy nhiên, vì ham lợi nhuận, vẫn còn có những quán café lén lút tiếp tục kinh doanh mặt hàng này. Điển hình như ngày 27/3 vừa qua, lực lượng chức năng bắt quả tang hành vi bán “bóng cười” cho khách và tàng trữ khoảng 300kg khí cười (N2O) của một cơ sở kinh doanh café tại số 50A phố Đào Duy Từ (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm). Thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số bình chứa khí cười trên. Ngoài số hàng hóa tang vật sẽ bị tiêu hủy, chủ cơ sở cũng bị lập biên bản phạt hành chính cho những vi phạm về không đăng ký kinh doanh và chưa đủ điều kiện kinh doanh mặt hàng này. Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Quyết Thắng – Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm cho biết, trong tháng 2/2017, cán bộ phường đã tuyên truyền, yêu cầu các chủ cơ sở ký cam kết không kinh doanh mặt hàng này. Tuy nhiên, đúng là hiện tại vẫn còn những quán café trên địa bàn vẫn lén lút bán “bóng cười” cho khách có nhu cầu. Hiện tại, UBND phường Hàng Buồm đang tiếp tục tăng cường vận động, đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ cơ sở cố tình vi phạm.
Đây là các biện pháp của lực lượng chức năng nhằm ngăn chặn hiện tượng kinh doanh, sử dụng “bóng cười”. Còn người dân, đặc biệt là giới trẻ cũng cần nắm rõ sự nguy hại của “bóng cười’, từ đó có suy nghĩ đúng đắn việc không nên sử dụng hay cổ suý cho bạn bè sử dụng loại khí cười có hại cho sức khoẻ này.