Nguy hiểm tính mạng khi giải độc bằng Detox

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Được biết đến như một phương pháp thanh lọc cơ thể, trào lưu giải độc bằng Detox đã biến chanh, ớt, nước mía, dầu ô liu… thành các “thực phẩm vàng” để thải cặn bã, giảm cân, thậm chí phòng ngừa ung thư.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về mức độ nguy hại của phương pháp kỳ quái này đối với sức khỏe con người.
 Việc chỉ nạp các loại nước uống và rau quả sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe khi áp dụng phương pháp detox.
Phương pháp Detox được truyền miệng là uống nước mía nguyên chất với nước ớt ngọt mà không ăn thêm bất cứ một thực phẩm hay nước uống nào khác. Cũng có người thực hiện Detox bằng nước chanh tươi pha với nước lọc và chỉ uống nước chanh tươi trong vòng 12 ngày. Số khác thì Detox bằng dầu ô liu pha nước chanh... Đánh trúng tâm lý của nhiều người, phương pháp này được lan truyền rộng rãi nhưng ai cũng mơ hồ về hiệu quả. Không ít trường hợp đã phải lãnh “hậu quả” khi áp dụng biện pháp này. Như trường hợp một bệnh nhân ở Phú Thọ, sau vài ngày áp dụng Detox đã nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội do đi ngoài tới 30 lần/ngày trong tình trạng người lờ đờ, chậm chạp, huyết áp tụt, mạch nhanh. Cách đây không lâu, một “tín đồ” của phương pháp Detox cũng đã nhập viện tại Khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày, cơ thể mất nước trầm trọng. Thậm chí, cách đây hơn một năm, một học sinh lớp 10 đã tử vong sau khi áp dụng giải độc bằng Detox.
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, về mặt dinh dưỡng, bà hoàn toàn không ủng hộ phương pháp này. Nếu uống nước chanh nhiều sẽ không tốt cho dạ dày. Bên cạnh đó, theo khuyến cáo, một ngày cần 800 kalo nên dù có cho một chút nước mía cũng không thể đủ năng lượng cần thiết, cơ thể sẽ không được nạp chất đạm, mỡ. Các chất dinh dưỡng khác như vitamin, khoáng chất cũng không có. Áp dụng phương pháp này, cơ thể sẽ giảm cân, giảm cơ bắp nhưng rất mệt mỏi, vì vậy không nên áp dụng. PGS.TS Phạm Duệ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, bản thân đã làm trong chuyên ngành chống độc nhiều năm nhưng chưa thấy có tài liệu nào nói về giải độc cơ thể bằng Detox. Theo ông Duệ, phương pháp này chỉ có thể có tác dụng với người bị táo bón giúp tẩy độc, đưa tất cả chất thải, phân ra ngoài và chỉ có thể áp dụng trong một, hai ngày. “Không nên áp dụng giảm cân, giải độc bằng phương pháp Detox để tránh nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng” - ông Duệ nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần