Nguyên Bí thư Đảng ủy xã giết người, đốt xác ở Đắk Nông bị tuyên án tử hình

TRÚC MAI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại tòa, bị cáo khai thêm một người biết vụ việc và xin được thực nghiệm nhưng chủ tọa không chấp nhận.

Trưa 8/1, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) về tội “Giết người”, 18 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, 5 năm về “Hủy hoại tài sản” và 4 năm tù về tội “Xâm phạm mồ mả”. Tổng hợp hình phạt là tử hình.
Do mượn tiền và không còn khả năng chi trả cho 16 chủ nợ với tổng số tiền hơn 23,7 tỷ đồng, nên Minh nghĩ ra việc mua bảo hiểm cho bản thân nhằm mục đích nếu chết, vợ con sẽ hưởng tiền bảo hiểm. Ngày 9/4/2020, ông Minh mua bảo hiểm nhân thọ của 1 công ty có chi nhánh ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng), với mức 233 triệu đồng/năm và nộp đủ phí của năm 2020, nếu Minh chết thì người thân sẽ được bảo hiểm chi trả khoảng 18 tỷ đồng. Sau đó, ông Minh đi tìm thi thể người chết với mục đích đốt xác tạo hiện trường giả cho mình chết nhằm xù nợ và người thân được hưởng tiền bảo hiểm.
 Bị cáo Đỗ Văn Minh bị tuyên án tử hình. Ảnh: Báo Người Lao Động.
Sáng 25/4/2020, Minh lái ôtô bán tải của mình từ Lâm Đồng sang rẫy ở xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long (Đắk Nông). Khi ngang qua thôn 8 (xã Quảng Khê, huyện Đắk G’Long), Minh phát hiện ngôi mộ khá mới của một người (ông T.Q.K, SN 1943 - PV). Lúc 14 giờ cùng ngày, Minh mua một chiếc xe máy tại một cửa hàng ở xã Quảng Khê, rồi đem gửi xe này tại nhà một người dân ở Bon B’Nơr (xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long).
Lúc 0 giờ ngày 26/4/2020, Minh lái ôtô đến nghĩa địa thôn 8 đào mộ ông K, dù đã cạy được nắp hòm nhưng không thể lấy được thi thể người chết nên Minh lái ôtô về rẫy. Đến sáng 2/5/2020, ông Minh tiếp tục lái ôtô từ nhà ở tỉnh Lâm Đồng sang rẫy ở Đắk Nông. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Minh lấy 4 cái can nhựa (loại can 30 lít), đi mua 1 can xăng, 3 can dầu. Khoảng 17 giờ chiều 3/5/2020, Minh lái ôtô đến rẫy của anh Trần Nho Vương (SN 1995, trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, là em họ của vợ Minh) cách rẫy của Minh khoảng 300m.
Khoảng 0 giờ sáng 4/5/2020, Minh thức giấc đi tìm một cái búa với mục đích tiếp tục cạy nắp quan tài ông K. Nhưng sau đó Minh chuyển sang kế hoạch giết anh Vương để thực hiện ý đồ của mình. Gây án xong, Minh đặt xác nạn nhân Vương lên thùng xe ôtô bán tải, lái ôtô đến đoạn Km 146+300 trên Quốc lộ 28 (đoạn qua Bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long), lao ôtô vào cột mốc sát đường, đặt thi thể anh Vương ngồi tại ghế của tài xế, tháo đồng hồ đeo tay cùng chùm chìa khóa của mình đặt lên xác nạn nhân và đốt xe để mọi người nghĩ rằng thi thể trên xe là Minh.
Đốt xong xe ôtô có xác anh Vương, Minh đi bộ đến căn nhà trước đó gửi chiếc xe máy để lấy và chạy về TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) trốn và bị bắt vào ngày 10/5/2020.
Ngoài án tử hình, về phần dân sự HĐXX cũng buộc bị cáo Đỗ Văn Minh bồi thường cho gia đình nạn nhân Vương hơn 180 triệu đồng (trước đó gia đình bị cáo đã bồi thường 150 triệu). Đối với số nợ hơn 23,7 tỷ đồng của nhiều người, HĐXX tuyên buộc bị cáo trả hơn 22,7 tỷ, vì có một người đã xóa nợ cho Minh 1 tỷ đồng. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần