Nguyên Chủ tịch Công ty MTM bị đề nghị mức án chung thân

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/5, kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã tiến hành luận tội đối với bị cáo Trần Hữu Tiệp - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mỏ và xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung (Công ty MTM) và 14 đồng phạm trong vụ án thao túng giá chứng khoán liên quan đến cổ phiếu Công ty MTM.

 Bị cáo Trần Hữu Tiệp (áo đen) và các bị cáo tại phiên toà (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Theo nhận định của Viện kiểm sát, các bị cáo đã lợi dụng những chính sách của Nhà nước để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, phạm tội nghiêm trọng, phức tạp trên lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng và làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan tổ chức.
Xét hành vi của các bị cáo trong vụ án này, Viện kiểm sát cho rằng, đây là hành vi tinh vi, có sự tiếp tay của các cán bộ ngân hàng để tạo ra cung cầu giả của cổ phiếu Công ty MTM. Việc làm này đã gây ảnh hưởng đến chính sách huy động vốn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng và gây ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, Viện kiểm sát yêu cầu xử lý nghiêm để không làm ảnh hưởng đến sự phát trển kinh tế thị trường nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. 
Tuy nhiên, xét vị trí, vai trò của các bị cáo trong nhóm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thao túng giá chứng khoán”, Viện kiểm sát nhận định, bị cáo Trần Hữu Tiệp là Chủ tịch Công ty MTM có vai trò đồng chủ mưu với Phùng Thành Công (hiện đang bỏ trốn) và chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi gian dối, gây thiệt hại hơn hàng chục tỷ đồng. Tại phiên tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội thể hiện sự coi thường pháp luật.
Trong khi đó, bị cáo Bùi Thiện Lý tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức, tạo cung cầu giả, đặt lệnh mua bán và được trả công đã cùng các bị cáo khác gây thiệt hại rất lớn. Bị cáo khai báo thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả nên cũng cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Các bị cáo khác đóng vai trò đồng phạm giúp sức, gây thiệt hại với số tiền đặc biệt lớn nhưng đa phần các bị cáo đều khai báo thành khẩn, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự…
Từ những nhận định trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị, xử phạt bị cáo Trần Hữu Tiệp mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hai đồng phạm trong tội danh này bị đề nghị mức án từ 8 - 15 năm tù. Về tội “Thao túng giá chứng khoán”, hai bị cáo Bùi Thiện Lý và Đỗ Hữu Tài cùng bị đề nghị xử phạt từ 30 - 36 tháng treo. 5 bị cáo phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” bị đề nghị từ 18 tháng treo đến 5 năm tù. 5 bị cáo phạm tội “Giả mạo trong công tác” bị đề nghị từ 9 tháng treo đến 18 tháng tù.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần