Án chung thân cho nguyên giám đốc Agribank Bến Thành

BÀI, ẢNH: TRÚC MAI
Chia sẻ Zalo

Kinhtendothi – Đó là hình phạt mà HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh dành cho bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh (nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành). Ngoài bị cáo Oanh bị xử chung thân, tại phiên tòa HĐXX cũng tuyên phạt chung thân đối với bị cáo Lê Văn Tính (SN 1958, nguyên Giám đốc Công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo), về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”.

2 án chung thân cho 2 bị cáo “đầu trò”
Sáng 15/12, tại phiên sơ thẩm vụ án “Tham ô tài sản; Đưa và nhận hối lộ; Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành). HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 1960, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành) tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”, chung thân về tội “Nhận hối lộ” và 12 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hợp hình phạt chung thân. Đối với bị cái Lê Văn Tính (SN 1958, nguyên Giám đốc Công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo), HĐXX cũng tuyên án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 16 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt tù chung thân.
 Các bị cáo tại phiên tòa ngày 15/12 (bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh ngồi bìa trái).
Theo HĐXX, kể từ khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Agribank Bến Thành, bị cáo Oanh đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn, dùng nhiều thủ đoạn để lập 8 hồ sơ vay. Sau đó chỉ đạo nhân viên lập nhiều hồ sơ giả để đảo nợ và chuyển nợ sang tên các các nhân và công ty. Tổng số tiền Oanh tham ô của Agribank Bến Thành tính đến ngày 20/11/2012 (ngày khởi tố vụ án - PV) trên 44 tỷ đồng (nợ gốc 31 tỷ đồng, nợ lãi trên 13 tỷ đồng). Chưa dừng lại đó, Oanh còn ký hồ sơ để em rể là Trương Thế Thanh (cán bộ Agribank Bến Thành, đã chết) vay 2 hợp đồng để tham ô trên 12,5 tỷ đồng.
Tiếp đó, Oanh chỉ đạo cấp dưới lập nhiều hồ sơ cho 5 công ty do Lê Văn Tính làm chủ để vay vàng (quy đổi ra tiền hơn 137 tỷ đồng – PV), dù biết các công ty này không đủ điều kiện. Hồ sơ của Tính vay vàng, nhưng Oanh quy ra tiền để ăn hối lộ 2 triệu đồng/lượng vàng SJC. Tổng số tiền Oanh nhận hối lộ từ việc “hưởng chênh lệch” từ số vàng Tính vay là trên 24,6 tỷ đồng. Sau đó, Oanh lập sổ tiết kiệm đối với số tiền chênh lệch nêu trên rồi cho con gái mình đứng tên để chiếm đoạt. Theo HĐXX, hành vi tội phạm do Oanh gây ra là nghiêm trọng, kéo dài, đến nay không có khả năng thu hồi.
Công ty không hoạt động vẫn vay được 15.000 chỉ vàng!
Đối với bị cáo Lê Văn Tính cần vay tiền để mua bán bất động sản và cho người khác vay lại lấy lời, nên đã gặp trực tiếp Oanh mà không thông qua cán bộ tín dụng. Sau đó lập ra nhiều công ty rồi thuê người hoặc để cho vợ kế và con đứng tên làm giám đốc vay hàng trăm tỷ đồng. Thậm chí có công ty Tính chỉ mới thành lập được 1 tháng nhưng vẫn được Oanh duyệt cho vay 15.000 chỉ vàng SJC. Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan Thuế xác minh các công ty của Tính hầu như không hoạt động, không phát sinh doanh thu, thậm chí không có nhân viên! Tính đến ngày 20/11/2012, số tiền thiệt hại mang tên 5 công ty của Lê Văn Tính, tổng cộng cả gốc và lãi trên 301 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc trên 255 tỷ đồng. Dư nợ lãi trong hạn gần 36 tỷ đồng, lãi quá hạn trên 10 tỷ đồng. Trong khi toàn bộ tài sản bảo đảm tiền vay của Tính chỉ trên 75 tỷ đồng, đến nay Tính không có khả năng trả nợ, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.
Đối với các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Bến Thành, HĐXX nhận định các bị cáo này đều trưởng thành, đều ý thức việc mình làm là sai nhưng vẫn làm nên không chấp nhận bào chữa của các luật sư cũng như ý kiến bào chữa bổ sung của các bị cáo. Đối với bị cáo Huỳnh Ngọc Thạch cho rằng không biết bị cáo Oanh vay để làm gì, vay bao nhiêu… là không có căn cứ. Vì tháng 9/2009, Thạch tiếp tục dùng pháp nhân của Công ty Liên Lục Địa để vay và chuyển khoản cho 3 công ty của Lê Văn Tính nhằm đảo nợ, chuyển nợ và việc đảo – chuyển nợ xảy ra trong thời gian dài.
Về trách nhiệm dân sự trong vụ án này, HĐXX cũng tuyên bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh và Công ty Liên Lục Địa phải chịu trách nhiệm trả Agribank số tiền trên 44 tỷ đồng; buộc trả trên 24,6 tỷ đồng hưởng chênh lệch từ hồ sơ vay của Lê Văn Tính; trả lại trên 5,6 tỷ đồng là tiền cho thuê nhà 225 B-C Trần Quang Khải (Q.1 – TP.HCM). Liên đới chịu trách nhiệm cùng với vợ Trương Thế Thanh trả số tiền 12,5 tỷ đồng. Đối với bị cáo Lê Văn Tính phải chịu trách nhiệm trả tổng cộng trên 301 tỷ đồng từ các khoản vay của 5 công ty; kê biên tất cả tài sản mà Tính đã thế chấp ngân hàng; những cá nhân còn nợ Tính phải trả tiền nợ cho ngân hàng.
HĐXX cũng tuyên giải tỏa kê biên đối với thửa đất số 266 tờ bản đồ số 4 tại xã Tân Quy Đông, huyện Nhà Bè (TP.HCM) nay là số 390 – 392 đường Nguyễn Thị Thập, đồng thời bàn giao lại quyền sử dụng đất cho chị em bà Nguyễn Thị Hoa và Nguyễn Thị Mai quản lý sử dụng theo quy định của pháp luật. HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý nếu đủ căn cứ đối với cán bộ, nhân viên Hội sở Agribank quản lý trực tiếp chi nhánh Bến Thành.
Mức án của các bị cáo còn lại:
1/ Nguyễn Quốc Việt (SN 1981, nguyên Phó trưởng phòng giao dịch Viễn Đông - Agribank Bến Thành) 26 năm tù (16 năm tội “Tham ô tài sản”, 10 năm tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”).
2/ Bùi Công Tiến (SN 1959, thủ quỹ Agribank Bến Thành) 20 năm tù (13 năm tội “Tham ô tài sản”, 7 năm về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”).
3/ Cao Bảo Hiếu (SN 1981, nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch – Kinh doanh Agribank Bến Thành) 20 năm tù (12 năm về tội “Tham ô tài sản”, 8 năm tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”).
4/ Huỳnh Ngọc Thạch (SN 1982, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên Lục Địa, con rể bị cáo Oanh) 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.
5/ Hồ Đình Thanh (SN 1981, nguyên cán bộ phòng Kế hoạch – Kinh doanh Agribank Bến Thành) 11 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.
* Nhóm bị cáo can tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”:
6/ Trần Trường Vũ Sơn Quyên (SN 1982, nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH Kim Gia Thuận), 7 năm tù.
7/ Phạm Đình Kim Phi (SN 1977, nghề nghiệp tự do, vợ bị cáo Lê Văn Tính), 4 năm tù.
8/ Lê Thị Hòa (SN 1987, Giám đốc Công ty TNHH XNK Thắng Lợi, con gái bị cáo Lê Văn Tính) 3 năm tù treo, thử thách 3 năm.
9/ và Huỳnh Thị Lan Phương (SN 1986, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Quang Phương) 3 năm tù treo, thời gian thử thách 3 năm.