Nguyên Giám đốc BQLDA nước sông Đà lĩnh 24 tháng tù

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/3, sau một tuần xét xử và nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 9 bị cáo trong vụ vỡ đường ống nước sông Đà.

Theo nhận định của HĐXX, Dự án cấp nước sông Đà do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư theo hình thức BOO, dự án được xây dựng từ năm 2004 và đến tháng 4/2009 được nghiệm thu đưa vào sử dụng, tuy nhiên, trong quá trình vận hành khai thác tuyến ống liên tục xảy ra sự cố vỡ ống. Theo đó, từ ngày 4/2/2012 - 2/10/2016, tuyến ống đã 18 lần gặp sự cố với 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ và DN khai thác đã phải chi hơn 16,6 tỷ đồng để khắc phục. Khi tiến hành giám định, Bộ Xây dựng kết luận, nguyên nhân vỡ là do chất lượng ống không đảm bảo yêu cầu thiết kế và độ bền không đạt 50 năm…
Bên cạnh đó, việc tuyến ống liên tục bị vỡ đã gây hậu quả buộc DN khai thác phải dừng cấp nước sạch sinh hoạt cho Nhân dân trong thời gian 386 giờ, lượng nước ngừng cấp là 1,7 triệu m3, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân trên địa bàn TP Hà Nội.
 Các bị cáo tại phiên tòa
Cụ thể, đối với các bị cáo Trung, Khải và Hiển là những người có trách nhiệm tổ chức thực hiện vai trò của chủ đầu tư đã ký 73 biên bản nghiệm thu cung cấp ống, xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống composite cốt sợi thủy tinh và phụ kiện được tiếp nhận, dùng trong dự án đảm bảo chất lượng với đại diện nhà thầu cung cấp. Trong đó, bị cáo Trung và Hiển chịu trách nhiệm toàn bộ về hậu quả thiệt hại như đã nêu trên. Đối với bị cáo Khải đã ký xác nhận nghiệm thu chất lượng vật tư thiết bị nhưng đã có 18 lần bị vỡ ống với 21 cây ống bị vỡ, chi phí sửa chữa hơn 15,6 tỷ đồng, thời gian ngừng cấp là 334 giờ, lượng nước ngừng cấp là 1,4 triệu m3.

Với các bị cáo Bằng và Hải là nhà thầu cung cấp ống composite cốt sợi thủy tinh cho dự án cấp nước Sông Đà - Hà Nội. Hai bị cáo này đã ký 73 biên bản nghiệm thu cung cấp ống, xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống composite cốt sợi thủy tinh và phụ kiện mà đơn vị này đã sản xuất, cung cấp cho dự án đảm bảo chất lượng với đại diện chủ đầu tư. Trong số ống composite cốt sợi thủy tinh mà Bằng và Hải đã ký xác nhận nghiệm thu, công nhận sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất và yêu cầu thiết kế đã bị 18 lần vỡ với 23 cây ống bị vỡ.

Giữ vai trò là Trưởng đoàn giám sát, bị cáo Trì cùng với các giám sát viên giám sát thi công xây dựng, lắp đặt tuyến ống truyền tải nước sạch đã ký các biên bản nghiệm thu lắp đặt ống và phụ kiện đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất, yêu cầu thiết kế dự án. Tuy nhiên, trong số ống composite cốt sợi thủy tinh và phụ kiện mà bị cáo Trì cùng các đối tượng ở Đoàn tư vấn giám sát đã cho thi công lắp đặt, ký xác nhận nghiệm thu chất lượng đã bị vỡ 18 lần với tổng số 23 cây ống bị vỡ…

Qua lời khai tại tòa, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận một phần trách nhiệm. Trong quá trình công tác, các bị cáo đều có thành tích nên HĐXX đã xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ những nhận định trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Thế Trung - nguyên Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà 24 tháng tù, bị cáo Nguyễn Văn Khải - nguyên Phó Giám đốc BQLDA 20 tháng tù, bị cáo Trương Trần Hiển - nguyên Trưởng Phòng vật tư 16 tháng tù cùng về tội “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng tội danh này, hai bị cáo Trần Cao Bằng - nguyên Giám đốc Công ty CP Ống sợi thủy tinh Vinaconex và Vũ Thanh Hải - nguyên Phó Giám đốc nhận mức án lần lượt 24 và 20 tháng tù. Bị cáo Đỗ Đình Trì - nguyên Trưởng đoàn tư vấn giám sát tại Dự án cấp nước sông Đà bị tuyên phạt 20 tháng tù.

Riêng 3 bị cáo Nguyễn Biên Hùng - nguyên Phó Trưởng đoàn tư vấn giám sát, Hoàng Quốc Thống - nguyên giám sát viên và Bùi Minh Quân - nguyên giám sát viên bị tuyên phạt mức án từ 12 - 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần