Nguyên lãnh đạo Lào chia sẻ kỷ niệm về nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

Trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và từng giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Lào, ông Chummaly Sayasone đã chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Vientiane những ấn tượng sâu sắc của ông về nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Nhân chuyến thăm Việt Nam, sáng 3/10/2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đến thăm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Ông Chummaly Sayasone đã bày tỏ sự thương tiếc khi nghe tin nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần. Theo ông, đây là mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cũng như của gia đình nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Theo ông Chummaly Sayasone, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là vị lão thành cách mạng kiên trung, là người cán bộ thông minh sắc sảo. Là người cán bộ trưởng thành trong gian khó và trải qua nhiều cương vị, nhưng dù ở vị trí nào, ông Lê Khả Phiêu cũng đều hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone cho biết ông đã có nhiều dịp gặp và làm việc cùng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Cá nhân ông nhận thấy ông Lê Khả Phiêu là một trong những lãnh đạo cao cấp của Việt Nam am tường về Cách mạng Lào, là người ủng hộ hết mình đối với đường lối cách mạng, phát triển của đất nước Lào.

Không chỉ là người từng trực tiếp tham gia chiến đấu, am hiểu về con đường Hồ Chí Minh, ông Lê Khả Phiêu còn tham gia nhiều trận chiến tại Lào, bao gồm cả Chiến dịch Lam Sơn 719.

Trong giai đoạn đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo cao cấp trong quân đội, ông Lê Khả Phiêu luôn quan tâm đến việc gặp gỡ, trao đổi với các lãnh đạo cấp cao của Lào, trong đó có nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone thời điểm đó đang là Bộ trưởng Quốc phòng.

Hai bên đã gặp gỡ và trao đổi với nhau rất nhiều lần trên tinh thần đồng chí, đồng đội gắn bó. Nội dung trao đổi xoay quanh các vấn đề xây dựng sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và quân đội hai nước, trao đổi tình hình quốc tế, khu vực cùng quan tâm cũng như tình hình của mỗi bên.

Trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, chiều 19/12/2017, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith tới thăm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng là người có công lao trong việc góp phần hỗ trợ Lào xây dựng lực lượng, đào tạo và tập huấn cán bộ, các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh cũng như những sự giúp đỡ cần thiết khác.

Khi ông Lê Khả Phiêu trở thành Tổng Bí thư, lần nào thăm Lào, ông cũng đem theo tình cảm đặc biệt, mang theo những bài học quý giá nhất của Việt Nam trong việc bảo vệ và phát triển đất nước để chia sẻ cho Lào để giúp Lào phát triển đất nước.

Khi đó, Lào cũng đang rất khó khăn, rất ít kinh nghiệm, vì vậy những bài học mà nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu chia sẻ là hết sức quý giá, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân và gia đình ông Lê Khả Phiêu.

Ông Chummaly Sayasone nhấn mạnh sẽ cùng các lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào tiếp tục sự nghiệp cách mạng, bảo vệ và giữ gìn mối quan hệ truyền thống hữu nghị vĩ đại mẫu mực Lào - Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần