Nguyên nhân khiến bất động sản Đà Nẵng tăng trưởng không đúng với kỳ vọng

Sỹ Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đứng trước những vận hội to lớn trong năm 2017 gồm hàng loạt sự kiện quốc tế lớn được tổ chức tại Đà Nẵng, nhưng đến thời điểm hiện tại sự tăng trưởng của thị trường bất động sản (BĐS) tại Đà Nẵng lại không mạnh và không đúng với kỳ vọng của nhà đầu tư. Vậy đâu là nguyên nhân?

Không đúng với kỳ vọng

Festival Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2017 và tháng 11 tới đây là Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) với sự tham dự của 21 nguyên thủ quốc gia với hàng vạn Tập đoàn, doanh nghiệp xuyên quốc gia trên thế giới sẽ đi cùng... đó chính là những vận hội mà chính quyền TP Đà Nẵng, nhà đầu tư BĐS kỳ vọng một “mùa vàng bội thu” của lĩnh vực BĐS, nhưng thực tế lại không như mong đợi.

Các dự án BĐS ven biển chủ yếu tập trung vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng với hệ thống khách sạn và resort dành cho những người có thu nhập cao. Theo đánh giá của một số sàn giao dịch BĐS tại Đà Nẵng số lượng giao dịch mua bán các sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng đang diễn ra rất chậm, khách hàng thuộc phân khúc này phần lớn không phải là người dân đang sinh sống tại Đà Nẵng. Nhóm khách hàng này đa phần là những đối tượng mua sản phẩm để đầu tư, nên cũng có xu thế dừng lại để theo dõi thị trường trước những thay đổi về quy hoạch của TP Đà Nẵng.
Các dự án đất nền nhiều nhà đầu tư bị lỗ.
Đối với các dự án BĐS nghỉ dưỡng thuộc phân khúc khách sạn, theo số liệu của Sở Du lịch Đà Nẵng, ở nhóm khách dưới 4 sao, công suất buồng phòng chỉ đạt tối đa 50% và khách sạn 4 – 5 sao công suất tối đa cũng chỉ đạt khoảng 75% thời điểm trước Lễ hội Pháo hoa Quốc tế 2017.

Theo thống kê của Nhóm tư vấn tài chính BĐS Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn TP có khoảng 50 dự án đầu tư vào lĩnh vực này với đủ phân cấp từ bình dân đến hạng sang tại quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, kéo dài trên trục đường chính Hoàng Sa – Trường Sa – Võ Nguyên Giáp tiệm cận đến gần địa phận TP Hội An (Quảng Nam). Tuy nhiên, mới chỉ có 11 dự án được đưa vào khai thác với tổng số vốn đầu tư xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, 30 dự án vẫn đang trong quá trình đầu tư, các dự án khác mới chỉ dừng lại ở mức độ xin quy hoạch. Như vậy, trên thực tế mặc dù được kỳ vọng rất lớn, nhưng tốc độ phát triển của các dự án BĐS tại Đà Nẵng lại chưa tương xứng với kỳ vọng đặt ra của chính quyền TP cũng như của nhà đầu tư.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Quang Vinh – Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn BĐS Phố Son, thành viên của Liên minh S6 Đà Nẵng cho biết, năm 2017 Đà Nẵng có quá nhiều sự kiện lớn để nâng tầm TP và cũng là cơ sở để nhà đầu tư đặt kỳ vọng lớn vào thị trường BĐS. Tại đây, đáng lẽ ra ở thời điểm này thị trường BĐS Đà Nẵng đang phải hoạt động rất sôi nổi, nhưng nhiều nhà đầu tư lại tạm dừng lại để đảm bảo an toàn. Nguyên nhân dẫn đến điều này đó chính là những thay đổi về quy hoạch của TP Đà Nẵng đã khiến cho nhà đầu tư có tâm lý dè chừng hơn khi đầu tư vào đây.

Ông Phạm Quang Thức – Nguyên Phó Trưởng ban Quản lý các dự án đô thị Đà Nẵng phân tích thêm, nhà đầu tư đến bất cứ nơi đâu cũng vậy họ cần sự ổn định về mọi mặt để yên tâm “xuống vốn”, nếu như địa phương chưa có sự ổn định lâu dài về quy hoạch thì việc nhà đầu tư họ dè chừng, chậm triển khai để tránh những rủi ro là điều đương nhiên. Thực tế thì TP Đà Nẵng đã có những quy hoạch rất cụ thể cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là quy hoạch cho các dự án BĐS, nhưng trong thời gian gần đây một số quy hoạch có sự xáo trộn, thay đổi nên dẫn đến tình trạng thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại”.

BĐS đất nền “dậm chân tại chỗ”

Đầu quý I/2017, giá BĐS đất nền tại các “điểm nóng” thuộc quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn tăng với tốc độ siêu phi mã, có thời điểm ở các khu đất vàng ven sông Hàn và giáp với bờ biển tăng đến 300% giá trị. Đó là thời điểm TP Đà Nẵng đang trong quá trình bảo vệ kế hoạch xây dựng hầm chui qua sông Hàn, khiến cho giá đất nền tại các khu vực vệ tinh của dự án cũng tăng lên một cách chóng mặt và đây cũng là thời điểm giá đất nền tại Đà Nẵng bị “môi giới” chi phối thông qua các chiêu trò “thổi giá” khiến cho bong bóng BĐS bùng phát.
Các sản phẩm BĐS du lịch, nghỉ dưỡng ven biển Đà Nẵng chưa khai thác hết được công suất.
Đến thời điểm hiện tại, sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tạm dừng triển khai dự án trong thời gian này và giao Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch theo phương án nào, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định mới triển khai, cũng là thời điểm bong bóng BĐS tại Đà Nẵng bị “vỡ”.

Ông Vũ Quang Vinh – Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn BĐS Phố Son nhận định, khi có thông tin ý kiến tạm dừng triển khai dự án hầm chui qua sông Hàn, giới nhà đất Đà Nẵng cũng đã có một phen xôn xao. Việc tạm dừng triển khai hầm chui qua sông Hàn và chưa có thời gian cụ thể thực hiện khiến giá đất khu vực bờ đông dự án hầm chui sẽ giảm xuống nên nhiều chủ đầu tư phải chấp nhận lỗ để bán.

Đồng quan đểm với trên, bà Đoàn Thị Cẩm Hồng – Giám đốc Công ty CP Địa ốc Hoàng Bảo Ân (Hải Châu, Đà Nẵng) đánh giá, kết thúc quý I 2017 bong bóng BĐS tại Đà Nẵng bị “vỡ” đây cũng là thời điểm thị trường BĐS trở nên trầm lắng hơn, giá đất nền không còn tăng mạnh như trước. Một các dự án đất nền lớn đã ngừng giao dịch hoặc giao dịch ở mức chậm, nhà đầu tư thứ cấp bán vội sản phẩm chấp nhận chịu lỗ với giá bán thấp hơn mua; một số dự án giá đất không giảm, nhưng nếu tính chênh lệch vay lãi ngân hàng thì người đầu tư vẫn bị lỗ.

Bà Hồng cũng chia sẻ thêm, hiện nay TP Đà Nẵng đã công khai các dự án BĐS được phép mua bán, giao dịch nên người mua cần phải tìm hiểu rõ các thông tin này trước khi bỏ tiền ra đầu tư để đảm bảo quyền và lợi ích của mình.