Nguyên nhân khiến chất lượng không khí Hà Nội chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả quan trắc cho thấy chất lượng không khí (CLKK) cho thấy, CLKK có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần. CLKK ở mức “Tốt” và Trung bình” chủ yếu tập trung vào ngày 17/3 và 18/3, các ngày còn lại CLKK duy trì ở mức “Kém”.

Theo kết quả quan trắc cho thấy chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này có cải thiện hơn so với tuần trước đó. Mặc dù CLKK tại các khu vực quan trắc vẫn duy trì chủ yếu ở mức “Kém”, tuy nhiên, không còn trạm nào có CLKK chạm mức “Xấu” (màu đỏ), số ngày ở “Tốt” và “Trung bình” tăng nhẹ. Ngày 18/3 là ngày có CLKK tốt nhất trong tuần này. Chỉ số chất lượng không khí trong tuần dao động trong khoảng từ 43 – 189, giảm so với tuần trước.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, CLKK vẫn duy trì ở mức “Kém”là chủ yếu. Trung Yên 3 là trạm duy nhất không có ngày nào CLKK đạt mức “Tốt”; mức “Trung bình” chiếm 28.6% và mức “Kém” chiếm 71.4%.  Các trạm Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ có tỷ lệ số ngày AQI ở mức “Tốt”, “Trung bình” và “Kém” tượng tự nhau, lần lượt chiếm 14.3%, 28.6% và 57.1%.
Đối với 2 điểm quan trắc chất lượng không khí (CLKK) giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này CLKK cũng có dấu hiệu được cải thiện. Cụ thể, tại cả hai trạm không còn ngày nào CLKK chạm mức “Xấu”; trạm Minh Khai xuất hiện 1 ngày AQI đạt mức “Tốt” chiếm 14.3%, mức “Trung bình” 28.6%, còn lại mức “Kém”; trạm Phạm Văn Đồng ghi nhận có 28.6% ngày AQI đạt mức “Trung bình”, còn lại ở mức “Kém”. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 189 và 177.
Các điểm quan trắc giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, cũng có diễn biến tượng tự với các trạm khác, CLKK chủ yếu ở mức “Kém”. Hoàn Kiếm là trạm duy nhất có 1 ngày AQI đạt mức “Tốt” chiếm 14.3%, mức “Trung bình” chiếm 28.6%, còn lại ở mức “Kém”. Theo thống kê, số ngày AQI ở mức “Trung bình” và “Kém” tại trạm Thành Công và Hàng Đậu tương tự nhau, tương ứng với 28.6% và 71.4%.
Nhìn vào bảng tổng hợp chỉ số CLKK có thể thấy, CLKK có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần. CLKK ở mức “Tốt” và Trung bình” chủ yếu tập trung vào ngày 17/3 và 18/3, các ngày còn lại CLKK duy trì ở mức “Kém”.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự chênh lệch rõ rệt đó là do ảnh hưởng của điều kiện khí tượng. Cụ thể: Do ảnh hưởng của gió mùa, ngày 17/3 và 18/3 trời liên tục có mưa nhỏ, mưa phùn và gió nhẹ, giúp các chất thải khói bụi có thể dễ dàng khuếch tán và pha loãng lên các tầng khí quyển cao hơn nên CLKK vẫn duy trì ở mức khá ổn định.
Tuy nhiên, từ ngày 19/3 điều kiện khí tượng có sự thay đổi giống với tuần trước đó, sáng sớm xuất hiện sương mù trời âm u, trưa chiều có hửng nắng, ngày có nhiệt độ khá cao, nhưng về đêm nhiệt độ giảm mạnh (sự chênh lệch nhiệt độ đó dẫn đến xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt ).
Trên toàn TP xuất hiện một lớp sương mù bao phủ ở độ cao khá thấp. Sương mù che kín bầu trời làm cho bức xạ Mặt Trời không đủ sức làm ấm mặt đất. Mặt khác, sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển trở nên bất lợi, điều kiện khí tượng không thuận lợi (nhiệt độ không khí và tốc độ gió thấp, áp suất không khí cao hơn…), các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao mà bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm cho chất ô nhiễm có trong không khí ngày càng tích tụ, khiến chất lượng không khí tại các khu vực quan trắc luôn duy trì ở mức “Kém”.
Nhưng từ sáng ngày 23/3 do tác động của gió mùa, trên toàn TP xuất hiện mưa nhỏ và gió mạnh, nên dù CLKK vẫn ở mức “Kém” nhưng chỉ số CLKK tại tất cả các trạm đã giảm xuống so với ngày 22/3.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân;và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông … Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe cũng như có các biện pháp phòng tránh, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình trạng CLKK.