Nguyện phát huy nhiệt tình cách mạng trong suốt quãng đời còn lại

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại tá Nguyễn Huy Du – cựu chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô năm xưa chia sẻ, sẽ phát huy vai trò của người cán bộ, người đảng viên trong cuộc sống hàng ngày cũng như suốt quãng đời còn lại.

Sáng 18/12, tại Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016), đại diện cho các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia chiến đấu trong 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô, Đại tá Nguyễn Huy Du -Ủy viên Ban liên lạc truyền thống quyết tử Liên khu 1-Trung đoàn Thủ đô anh hùng đã vô cùng xúc động kể lại những ngày tháng hào hùng cùng đồng đội chiến đấu “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”.
 Đại tá Nguyễn Huy Du
Đại tá Nguyễn Huy Du sinh năm 1930 tại Hà Nội, đã có 67 năm tuổi Đảng, nguyên cán bộ Cục Khoa học quân sự-Bộ Tổng tham mưu nay đã nghỉ hưu, bồi hồi nhớ lại: Những năm trước Cách Mạng tháng Tám, gia đình ông là viên chức nghèo, mẹ buôn bán nhỏ, tần tảo tối ngày nhưng vẫn không đủ nuôi sống gia đình. Mấy anh em thất học, riêng ông được chú ruột mang về nuôi và cho đi học. Ngày 17/8/1945, ông và bạn bè tham gia cuộc mít-tinh biểu tình cướp diễn đàn của bọn bù nhìn thân Nhật tại Nhà hát lớn Hà Nội, sau đó lao mình vào dòng thác cách mạng đi cướp chính quyền ở dịch Khâm sai Bắc Bộ phủ, đánh chiếm trại Bảo An binh ở phố Hàng Bài.

Cuối năm 1946, khi thực dân Pháp trở mặt đánh chiếm Lạng Sơn, Hải Phòng và gây hấn ngay tại Hà Nội, ngang nhiên cướp bóc, bắn giết đồng bào ta với âm mưu cướp nước ta một lần nữa, căm phẫn trước những hành động tàn bạo này, ông Du đã nghỉ học và trốn gia đình ở lại tham gia chiến đấu.

“8 giờ 3 phút tối 19/12/1946, đèn điện phụt tắt, những quả đại bác đầu tiên ở Pháo Đài Láng, Xuân Tảo, Xuân Canh... nã vào thành Hà Nội. Giờ cứu nước đã đến. Chúng tôi xông ngay ra mặt đường để ngả cây cối, ngả cột đèn, rải chướng ngại vật ở phố Hàng Da, phố Đường Thành để chặn địch tấn công từ trong thành ra. Tôi cùng Trung đội 3 tự vệ đánh địch từ Cửa Nam, Hàng Bông, Hàng Trống, Hàng Gai...

Được hơn 1 tuần, thấy tôi chiến đấu xông xáo, cấp trên điều tôi về làm trinh sát cho Tiểu đoàn 102 khu Đông Thành. Vì tiểu đoàn rất ít người nên bố trí tôi và 1 đồng chí nữa làm trinh sát kiêm liên lạc. Tôi được trang bị một khẩu súng trường nòng dài để bắn tỉa quân địch tại Cửa Đông, Hàng Gà, chợ Hàng Da...; đồng thời làm nhiệm vụ dẫn bộ đội đi tập kích, phục kích và đánh phản kích địch. Khi đó, tôi thuộc làu đường đi lối lại cả bên trong lẫn bên ngoài những con phố ở khu Hoàn Kiếm, khu Đông Thành”, ông Du kể lại.

60 ngày đêm chiến đấu, quần nhau với địch trong những khu phố bị bắn phá tan hoang, cuộc sống trong các chiến hào đầy gian khổ thiếu thốn, nhưng với tinh thần chiến đấu đầy quả cảm, lại được thư động viên của Bác Hồ và các lãnh đạo, ông Du và đồng đội đã hoàn thành nhiệm vụ. Để bảo toàn lực lượng kháng chiến lâu dài, ông cùng trung đoàn vượt vòng vây dày đặc của địch, qua sông Hồng rút khỏi Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc an toàn, rồi tiếp tục chiến đấu trong các chiến dịch cho đến tận chiến thắng Điện Biên Phủ, trở về tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954.

Trong kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam, ông tham gia chiến đấu ở các chiến trường Quảng Trị, Tây Nguyên cho đến chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Sau năm 1975, ông được điều về Cục Khoa học quân sự làm công tác tổng kết chiến tranh và nghiên cứu khoa học quân sự, đến khi nghỉ hưu tháng 10/1997.

“Cứ dịp cuối năm, tôi không thể quên mùa đông năm 46 rét mướt với đầy thử thách hiểm nghèo như trong thế “ngàn cân treo sợi tóc”, buộc quân và dân ta phải cầm súng bảo vệ chính quyền vừa giành được. Cuộc chiến đấu vô cùng ác liệt nhưng đã chiến thắng vẻ vang, đem lại nhiều bài học kinh nghiệm vô giá về ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập và chủ quyền đất nước, về công tác chuẩn bị mọi mặt và luôn luôn sẵn sàng giáng trả mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù, về phát huy trí tuệ tập thể, về chiến lược, chiến thuật và vận dụng cách đánh sáng tạo của cha ông để đánh địch hiệu quả nhất: Đó là dựa vào khu phố cổ để trụ bám vững chắc, kìm chân địch, thực hiện trong đánh ngoài vây...”, Đại tá Du chiêm nghiệm.

“Chúng tôi, những người đã tham gia chiến đấu từ những ngày đầu kháng chiến ở Thủ đô nay hầu hết đã gần 90 tuổi. Với ý thức trách nhiệm và nhiệt tình cách mạng của người chiến sỹ quân đội, những người được thử thách rèn luyện trong cuộc chiến 60 ngày đêm quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, chúng tôi xin hứa với Nhân dân, với Đảng và Nhà nước sẽ phát huy vai trò của người cán bộ, người đảng viên trong cuộc sống hàng ngày cũng như suốt quãng đời còn lại. Chúng tôi cũng tin, thế hệ trẻ hôm nay sẽ nối tiếp truyền thống chiến đấu vẻ vang của các thế hệ đi trước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”, Đại tá bày tỏ.