Nguyên Phó Bí thư Thành ủy Bùi Duy Nhâm: Diện mạo, tầm vóc, vị thế của Thủ đô được nâng cao

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15 Quốc hội khóa XII về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội sáng 27/8, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tây, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Bùi Duy Nhâm cho rằng 10 năm qua là khoảng thời gian không dài nhưng Thủ đô Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng, diện mạo, tầm vóc, vị thế của Thủ đô được nâng cao.

Sự phát triển vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng
Nhớ lại những ngày này cách đây 10 năm biết bao khó khăn, mới mẻ cùng với những băn khoăn, trăn trở, đặt ra khi Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội đón nhận, thực hiện nhiệm vụ trọng đại mà Đảng và Quốc hội giao cho với khối lượng công việc sau hợp nhất rất lớn, ông Bùi Duy Nhâm nhấn mạnh trong đó có những việc rất khó khăn và chưa có tiền lệ.
 Đồng chí Bùi Duy Nhâm - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Nhiều câu hỏi đặt ra lúc bấy giờ, liệu Thành phố Hà Nội có đủ khả năng quản lý, bao quát được khối lượng công việc to lớn và khó khăn, đòi hỏi phải giải quyết. Từ việc hợp nhất bộ máy, tổ chức, cán bộ đến nhiệm vụ quản lý đô thị, xây dựng, phát triển khu vực nông thôn rộng lớn; quản lý và phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ cũng như đảm bảo sự vững vàng trong mọi tình huống trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh...
“Với trách nhiệm của những người đứng đầu Thành phố lúc bấy giờ, tập thể lãnh đạo Thành phố chúng tôi đã xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhưng rất vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội được Đảng, Nhà nước, Quốc hội giao cho” – ông Bùi Duy Nhâm nói.
Vấn đề được quan tâm triển khai ngay từ ban đầu là tăng cường đoàn kết, thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội; tập trung làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo thành khối thống nhất trong toàn Đảng bộ Thành phố cùng hướng về mục tiêu chung xây dựng và phát triển Thủ đô. Đồng thời làm tốt công tác tổ chức, cán bộ nên ngay năm đầu tiên, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Hà Nội đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, nhất là việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ trong hệ thống chính trị, bảo đảm bộ máy mới của thành phố Hà Nội được vận hành thông suốt, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo và quản lý xã hội, phục vụ người dân trên địa bàn.
10 năm qua là khoảng thời gian không dài nhưng Thủ đô Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng, diện mạo, tầm vóc, vị thế của Thủ được nâng cao. Hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được củng cố, kiện toàn. Hạ tầng đô thị, giao thông từng bước được đầu tư xây dựng và nâng cấp hiện đại ở đô thị trung tâm và các huyện ngoại thành, vùng xa trung tâm. Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng. Văn hóa xã hội có tiến bộ.Đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện.
Cải cách hành chính, nhất là các thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, bộ máy điều hành các cấp được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện tốt yêu cầu đảm bảo ổn định chính trị; quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc; trật tự an toàn xã hội được giữ vững trong mọi tình huống; giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp, tạo môi trường thuận lợi cho nhân dân và các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển Thành phố.
Tuy vẫn còn một số hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện, nhưng có thể khẳng định sau 10 năm hợp nhất, Thủ đô Hà Nội đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo sự chuyển biến trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của vùng và cả nước. Nhiều lo lắng, băn khoăn về sự thành công đặt ra trước và sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội dần được giải tỏa.
Tăng cường đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo
Cán bộ, nhân dân Thủ đô phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, vào sự tổ chức, quản lý, điều hành của các cấp, các ngành. Điều đó khẳng định tính đúng đắn, giá trị lịch sử, ý nghĩa thực tiễn lâu dài của chủ trương mở rộng địa giới hành chính đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Đồng thời khẳng định mạnh mẽ những nỗ lực vượt bậc, tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của Đảng bộ, Chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân trong quá trình xây dựng và phát triển của Thủ đô.
Hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, bản thân tôi cũng như các bác lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo Thành phố, các đồng chí Đảng viên cao tuổi, những cựu chiến binh, cán bộ hưu trí… dù hoàn cảnh điều kiện khác nhau, tuổi cao sức giảm, vẫn luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên, nghĩa vụ công dân, gương mẫu chấp hành và vận động con cháu cùng gia đình chấp hành nghiêm đường lối nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của địa phương, cơ sở. Đồng thời tham gia vào việc tăng cường đoàn kết trong tổ chức Đảng và khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Thành phố ngay từ cơ sở.
“Chúngtôi cũng tin tưởng rằng với thế hệ lãnh đạo của Hà Nội hôm nay ngày càng năng động, trí tuệ, đoàn kết, sáng tạo sẽ vượt qua mọi khó khăn, lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh hiện đại, xứng đáng với vai trò, vị thế của Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng, thành phố vì hòa bình” – ông Bùi Duy Nhâm bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần