Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La phủ nhận việc nhờ nâng điểm

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/10, trả lời thẩm vấn của HĐXX TAND tỉnh Sơn La, bị cáo Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La không nhất trí với nội dung cáo buộc về trách nhiệm, hành vi và phủ nhận việc nhờ nâng điểm cho các thí sinh.

 Bị cáo Trần Xuân Yến.
Theo cáo trạng, bị cáo Trần Xuân Yến bị cáo buộc với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm (người chịu trách nhiệm chính - PV) giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi trắc nghiệm. Bị cáo đã làm trái nhiệm vụ được giao khi nhận thông tin của 13 thí sinh chuyển cho Nga để sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh; đồng thuận cho phép các bị cáo khác rút bài thi, sửa điểm, nâng điểm. 
Cơ quan công tố nhận định, mặc dù bị cáo Yến không trực tiếp tham gia việc sửa bài thi nhưng đã tạo điều kiện từ việc không chỉ đạo niêm phong ngay sau khi quét bài thi để các bị cáo khác dễ dàng thực hiện việc rút, sửa, nâng điểm và quét lại bài thi. Khi thanh tra, kiểm tra, bị cáo Yến chỉ đạo Nga che dấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.
Tại phiên toà, Trần Xuân Yến Yến cho biết, cáo trạng nêu bị cáo chịu trách nhiệm giám sát kết quả chấm thi trắc nghiệm là không đúng nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, bị cáo Yến khẳng định bản thân không nhận nâng điểm cho thí sinh nào. Theo giải thích của Yến, danh sách thí sinh mà bị cáo nhận và đưa cho bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La là để nhờ xem hộ điểm cho con em của bạn bè, đồng nghiệp và không nhận được bất kỳ lợi ích nào.
Ngoài ra, bị cáo Yến cũng phủ nhận toàn bộ lời khai của cấp dưới về việc đưa danh sách 13 thí sinh nhờ nâng điểm mà thực chất chỉ để nhờ xem điểm. Theo lời khai của bị cáo Yến, ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức - nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La có đưa 2 tờ danh sách với thông tin của 8 thí sinh nhờ xem điểm; ông Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng phòng Giáo dục THPT (Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) đưa môt tờ danh sách viết tay có thông tin của 2 thí sinh. Đối với những thông tin này, bị cáo Yến khai chuyển thông tin cho bị cáo Nga theo 3 tờ danh sách. Trong đó, tờ giấy ghi thông tin của ông Hà được giữ nguyên, 1 tờ giấy của ông Đức giữ nguyên và còn 1 tờ giấy của ông Đức do bị bẩn nên bị cáo Yến đánh máy lại. Những danh sách này đang được CQĐT thu giữ từ bị cáo Nga.
Cũng theo Trần Xuân Yến, khi đưa thông tin cho Nga, bản thân chỉ nói với Nga là nhờ xem điểm cho các thí sinh và không nói cụ thể người nhờ. Sau này bị cáo không nhận lại được thông tin về điểm số của các thí sinh. Lý do được bị cáo Yến đưa ra khi đưa thông tin của các thí sinh để nhờ xem điểm là do nể nang sếp và đồng nghiệp. Mục đích của sếp khi nhờ chuyển thông tin của các thí sinh là để xem trước điểm thi nhưng không rõ thời gian xem điểm cụ thể.