Nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội tái hầu tòa

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/5, sau hơn 5 tháng trả hồ sơ để điều tra bổ sung, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Phan Minh Nguyệt (SN 1962) - nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNN Hà Nội về 2 tội “Tham ô tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 14/5
Cùng bị xét xử về 2 tội danh trên với bị cáo Nguyệt còn có Nguyễn Thị Huyền Hảo (SN 1977) - nguyên Kế toán Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Công ty Hadico). Đỗ Văn Hảo (SN 1955) - nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Hadico, Đặng Thị Thanh Tâm (SN 1962) - nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty Hadico và Dương Thị Chinh (1963) - nguyên Kế toán trưởng Chi nhánh Công ty Hadico cùng bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Riêng Nguyễn Trọng Hùng (SN 1982) - nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty Hadico bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng truy tố, bị cáo Phan Minh Nguyệt vốn là Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Công ty Hadico) giai đoạn từ năm 2005 - 2014. Trong thời gian này, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện một loạt sai phạm về đất đai, tài chính. Cụ thể, Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm (Chi nhánh của Công ty Hadico - PV) vốn được giao hơn 400.000m2 đất. Trong đó, có 370.000m2 là vườn quả Thanh niên, Vườn thực vật Hà Nội và 33.000m2 đất đường, mương nội bộ. Đến tháng 12/2011, bị cáo Đặng Thị Thanh Tâm - nguyên Giám đốc Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm có tờ trình xin cải tạo một phần khu đất trên và được Nguyệt đồng ý. Sau đó, xí nghiệp này đã phá dỡ khu nhà kho cũ trên lô đất 8.400m2 để xây mới 14 ki ốt và 114 gian nhà cấp 4 cho cán bộ nhân viên thuê bằng nguồn vốn huy động.

Tiếp đó, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo cấp dưới thu của những người thuê nhà 500 triệu đồng/gian với thời gian sử dụng 15 năm. Theo đó, đã có tổng cộng có 100 gian nhà được ký hợp đồng cho thuê và thu của 138 người với tổng số tiền là 46,8 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn thu trên, Công ty Hadico còn nhận 239 triệu ngoài hợp đồng. Đối với số tiền này, bị cáo Nguyệt giao cho bị cáo Nguyễn Thị Huyền Hảo - nguyên Kế toán trưởng Công ty Hadico quản lý nhưng để ngoài sổ sách kế toán.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc thực hiện các công trình nội bộ của Công ty Hadico, trong 2 năm (2010 và 2011), DN này còn đầu tư nhiều dự án khác. Thực hiện các dự án, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo nhân viên tạm ứng gần 37 tỷ đồng từ khoản thu của các dự án này và sử dụng khoảng 19 tỷ đồng vào các mục đích cá nhân.
Ngoài ra, từ cuối năm 2009 đến 2014, bị cáo Nguyệt còn chỉ đạo thuộc cấp lập khống chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và bình ổn giá của Công ty Hadico để đưa cho mình với tổng số tiền lên đến hơn 40 tỷ đồng. Trong số tiền này, bị cáo Nguyệt được xác định đã tham ô gần 15 tỷ đồng và hiện đã khắc phục hết.

Trước đó, tại phiên tòa diễn ra tháng 12/2017, bị cáo Nguyệt bị truy tố cùng lúc 2 tội danh “Tham ô tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Thế nhưng, quá trình thẩm vấn các bị cáo, HĐXX nhận thấy cần thiết phải làm rõ thêm một số tình tiết trong vụ án đối với các tội danh mà bị cáo Nguyệt cùng đồng phạm bị truy tố. Từ đó, HĐXX sơ thẩm quyết định trả hồ sơ vụ án cho VKSND Tối cao để điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành điều tra bổ sung, ngày 2/4/2018, Viện KSND Tối cao đã ra Bản cáo trạng số 53/VKSTC-V5 (cáo trạng mới - PV) nhưng cơ bản vẫn giữ nguyên các nội dung cũng như các quyết định tại bản cáo trạng trước đó. Điều này đồng nghĩa với việc bị cáo Nguyệt vẫn bị truy tố về tội “Tham ô tài sản” như đã nêu tại bản cáo trạng trước đó.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày (14 - 15/5).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần