Nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình thoát án tù giam

Bài, ảnh: Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với nhận định bị cáo Đặng Thanh Bình (SN 1954, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - NHNN) trên 60 tuổi nên HĐXX áp dụng Luật Người cao tuổi. Vì vậy tuyên giảm mức án 3 năm tù giam thành 3 năm tù treo đối với bị cáo Bình.

Thực hiện không tốt nhiệm vụ, gây thiệt hại trên 16.000 tỷ đồng
Sau thời gian nghị án, sáng 10/12, HĐXX TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên án đối với 5 bị cáo nguyên là lãnh đạo NHNN và cán bộ các ngân hàng, bị xét xử trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” dẫn đến thiệt hại trên 16.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).
5 bị cáo đang nghe HĐXX TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên án vào sáng 10/12 (bị cáo Đặng Thanh Bình đứng bìa phải).
HĐXX nhận định theo quyết định số 12 năm 2012 của NHNN, khi thực hiện việc tái cơ cấu (TCC) Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) thành VNCB (nay là CBBank), các bị cáo phải có trách nhiệm kiểm sát các hoạt động giao dịch của TrustBank đối với các cá nhân, các tổ chức tín dụng khác đối với số tiền từ 5 tỷ đồng trở lên.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các bị cáo Lê Văn Thanh (SN 1964, nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An), Phạm Thế Tuân (SN 1956, nguyên Phó Giám đốc VietcomBank chi nhánh TP Hồ Chí Minh), Ngô Văn Thanh (SN 1977, nguyên Phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ VietcomBank), Hà Tấn Phước (SN 1963, nguyên Phó Giám đốc NHNN tỉnh Long An) đã không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ, thiếu kiểm tra giám sát dẫn đến nhóm Phạm Công Danh (đã bị xử 30 năm tù trong vụ án khác - PV) tùy tiện rút tiền.
Bị cáo Lê Văn Thanh, Hà Tấn Phước đồng ý cho VNCB gửi các khoản tiền sang thị trường 2 (1.854 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Thương tín; trên 1.706 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong; 3.070 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam), nhưng không giám sát và yêu cầu thu hồi tiền gửi theo đúng quy định, để Phạm Công Danh lợi dụng hợp đồng tiền gửi này làm tài sản đảm bảo cho các công ty của Danh vay tiền, gây thiệt hại hơn 16.000 tỷ đồng.
Thoát án tù giam nhờ Luật Người cao tuổi
Bị cáo Đặng Thanh Bình (SN 1954, nguyên Phó Thống đốc NHNN) được giao nhiệm vụ phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, giúp Thống đốc NHNN thực hiện TCC 6 ngân hàng có tình trạng tài chính xấu theo đề án TCC của Chính Phủ. Bị cáo Bình biết nhóm Phạm Công Danh đã nhận chuyển nhượng cổ phần TrustBank từ nhóm Hứa Thị Phấn (đã bị xử 30 năm tù trong vụ án khác - PV) khi chưa có quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho TCC, nhưng bị cáo không cương quyết xử lý; không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án TCC TrustBank/VNCB do chính NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, để nhóm này sử dụng ngân hàng như một “phương tiện” thực hiện các hành vi phạm tội, gây thiệt hại hơn 16.000 tỷ đồng cho VNCB, để lại hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.
Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét các tình tiết mới như bị cáo Ngô Văn Thanh nộp thêm chứng nhận bố là thương binh. Bị cáo Bình và Tuân đã trên 60 tuổi, vì vậy HĐXX áp dụng Luật Người cao tuổi, chấp nhận sửa án sơ thẩm đối với 2 bị cáo này. Hai bị cáo còn lại cũng xin hưởng án treo, HĐXX nhận định nhân thân các bị cáo đều thuộc trường hợp xem xét treo. Nhưng việc áp dụng mức án tù giam ngoài tính răn đe, còn nhằm hạn chế hành vi phạm tội.
Vì vậy HĐXX tuyên phạt: bị cáo Đặng Thanh Bình 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm; Phạm Thế Tuân 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm (cả 2 bị cáo này bị án sơ thẩm xử tù giam); Ngô Văn Thanh 12 tháng tù (giảm 6 tháng so với án sơ thẩm); Hà Tấn Phước y án sơ thẩm 24 tháng tù; Lê Văn Thanh y án sơ thẩm 30 tháng tù.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần