Nguyên tắc bốc thăm của SEA Games 28 sẽ được áp dụng tại SEA Games 29

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ Hội đồng AFF, BTC SEA Games 29 đã quyết định sẽ áp dụng nguyên tắc bốc thăm của SEA Games 28 do Singapore tổ chức cho môn bóng đá SEA Games 29.

Quyết định này đã được đưa ra sau khi AFF họp với Ủy ban Olympic Malaysia. Sau cuộc họp này, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết thêm: “Đại diện nước chủ nhà SEA Games 29 cho biết thể thức bốc thăm các môn bóng đá giống như 2 năm trước tại Singapore”.

Đây chính kết quả đạt được sau kiến nghị của Hội đồng AFF gửi tới LĐBĐ châu Á đối với nguyên tắc bốc thăm môn bóng đá tại SEA Games 29 do phía chủ nhà Malaysia đề xuất. Theo đó, nếu áp dụng nguyên tắc này, Malaysia được quyền chọn bảng đấu sau khi các đội đã bốc thăm xong. Đây là điều trái với thông lệ quốc tế đang được áp dụng tại các giải thi đấu bóng đá và sẽ dẫn đến sự thiếu khách quan cũng như không đảm bảo cân bằng về chuyên môn giữa các bảng đấu.

Trước kiến nghị từ Hội đồng AFF và phản ứng của Liên đoàn bóng đá các quốc gia trong khu vực, BTC SEA Games 29 quyết định sẽ áp dụng nguyên tắc bốc thăm đã được thực hiện tại SEA Games 28 do Singapore tổ chức thay thế cho nguyên tắc bốc thăm dự kiến ban đầu vốn không nhận được sự đồng thuận của các nước tham dự. Nguyên tắc bốc thăm được áp dụng tại SEA Games 28 cũng chính là nguyên tắc bốc thăm được đánh giá tuân thủ thông lệ quốc tế và thể hiện sự khách quan, công bằng nhất đối với các đội.
Như vậy, nguyên tắc bốc thăm môn bóng đá nam – nữ, futsal nam –nữ, và một số môn thi đấu khác tại SEA Games năm nay, sẽ không diễn ra theo một kịch bản như Malaysia mong muốn.
Cụ thể, theo nguyên tắc bốc thăm này, 2 đội gồm chủ nhà Malaysia và đương kim vô địch Thái Lan sẽ thuộc nhóm hạt giống số 1 sẽ được tách vào 2 bảng. Tiếp đó, các đội còn lại căn cứ vào thứ hạng được chia vào các cặp để bốc thăm vào các bảng đấu. Điều này đồng nghĩa với khả năng Việt Nam và Myanmar sẽ không nằm cùng bảng do cùng thuộc cùng nhóm 2 (Myanmar giành HCB và Việt Nam giành HCĐ tại kỳ SEA Games 28). Tương tự như vậy, các đội còn lại gồm Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia, Timor Leste, Philippines và Brunei cũng sẽ được phân nhóm căn cứ vào thứ hạng tại kỳ SEA Games trước khi bốc thăm vào 2 bảng đấu.
Môn futsal hiện có 5 đội tham dự nên dự kiến sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng.
Theo những thông tin từ BTC SEA Games 29 tại Malaysia, lễ bốc thăm cho các môn thể thao đồng đội dự kiến sẽ được diễn ra vào ngày 8/7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần