Nguyễn Thị Huyền Trang: Mong muốn làm thiện nguyện để cống hiến nhiều hơn

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Mong muốn làm thiện nguyện để được cống hiến nhiều hơn, giúp cho các bạn trẻ phát triển toàn diện”, đó là câu nói của Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Ấn tượng đầu tiên phóng viên gặp Nguyễn Thị Huyền Trang là một cô gái nhỏ nhắn, luôn nở nụ cười tươi rói. Trang cất lên giọng nói đã thấy sự nồng nhiệt, đầy sự niềm đam mê cháy bỏng với các hoạt động của đoàn.

Nói về Nguyễn Thị Huyền Trang, Bí thư Đoàn Thanh niên (ĐTN) quận hà Đông Đào Minh Đức chia sẻ: Đồng chí Huyền Trang Phó bí thư ĐTN phường Phúc La có thành tích nổi bật, có tuổi đời trẻ, nhưng đã làm Phó chủ nhiệm câu lạc bộ tình nguyện trẻ, nỗ lực trong việc học tập, năng động trong hoạt động đoàn, luôn thể hiện vai trò xung kích, tham gia các hoạt động chiến dịch của quận đoàn, tổ chức đoàn trong khu dân cư, mở lớp học thiện nguyện miễm phí cho trẻ em nghèo. Đồng chí Trang đã được UBND TP tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động năm 2017.
 Những bữa cơm tình nguyện của Huyền Trang và các ĐVTN Hà Đông đã làm ấm lòng nhiều em nhỏ 
 Lớp học tình thương cho trẻ em nghèo ở Phúc La.
Sinh năm 1991 tại phường Phúc La, quận Hà Đông. Mới học lớp 8, Huyền Trang đã hăng hái đảm nhận phụ trách sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi ở tổ dân phố, sau đó làm Bí thư chi đoàn khu tổ dân phố 1, phường Phúc La. Do có nhiều đóng góp vào công tác đoàn, cũng như hoạt động công tác cộng đồng nên đến năm 2012, Trang được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư đoàn phường, Phó Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng phường, thành viên Ban bảo vệ chăm sóc trẻ em của Phúc La. Trang duy trì 4 năm liền 2 lớp tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo cấp tiểu học và THCS, với trên 40 học sinh.

Tại thời điểm này, Trang còn làm đội trưởng Đội tình nguyện trẻ của quận Đoàn Hà Đông phụ trách từ 50 đến 100 tình nguyện viên. Đã có lúc Đội tình nguyện ngừng hoạt động, nhưng với tinh thần vì mọi người, muốn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, Trang đã khôi phục và cùng các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thành lập Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện quận Hà Đông. Năm 2016, Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện quận có trên 150 thành viên trong toàn quận, Trang được bầu làm Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ. Trang chia nhóm tình nguyện để giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh. Trong đó, hàng tuần phân công nhóm tình nguyện đến trung tâm người khuyết tật giúp đỡ các hội viên những công việc họ không tự làm được; tổ chức đội hình ra quân bóc xóa quảng cáo rao vặt trên các tuyến đường tự quản; tổ chức các hoạt động nhảy dân vũ; nhóm phát cháo cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong bệnh viện K; mở lớp dạy học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phúc La… Mỗi khi có những hoàn cảnh khó khăn gặp bão lũ, thiên tai, và tặng quà cho các gia đình nghèo dịp Tết Nguyên đán Trang đều tổ chức cho các ĐVTN tham gia làm công tác thiện nguyện. Chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, Câu lạc bộ đã tăng lên 300 hội viên.
 Huyền Trang tại bộ phận 1 cửa của phường Phúc La. Các ĐVTN thường xuyên tham gia vào giúp người dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC. 
 Đoàn TN Hà Đông tham gia chương trình vì biển đảo quê hương.
Được hỏi, vì sao thích hoạt động thiện nguyện, Trang chia sẻ: Ước muốn được tham gia các phong trào tình nguyện, từ đó có điều kiện được cống hiến và dìu dắt, định hướng tư tưởng cho thanh thiếu niên phát triển đầy đủ hơn về cả kỹ năng sống, tinh thần học tập và làm việc. Không chỉ bó hẹp trong phạm vi hoạt động của phường Phúc La mà Trang còn tham gia hoạt động trong Đội khăn hồng tình nguyện của 2 phường Biên Giang, Đồng Mai kể từ 2 mùa hè gần đây. Trang đã cùng với một số cô giáo tình nguyện dạy tiếng Anh, dạy hát miễn phí cho trên 300 em học sinh nghèo ở 2 phường này.

Điều đặc biệt ở cô Phó bí thư Đoàn bé nhỏ này là, mỗi hoạt động như vậy dù vui chơi, sinh hoạt đoàn, sinh hoạt câu lạc bộ thì Trang đều lấy những câu chuyện về Bác Hồ để kể và làm gương cho các ĐVTN. Nhất là các buổi trao đổi, sinh hoạt về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Trang không nặng nề, cứng nhắc trong truyền tải thông tin mà giống như một buổi nói chuyện, tâm sự, chị kể cho em nghe, và nói những cảm nhận của mình về Bác để các em dễ hiểu; đưa các em đến tham quan di tích để nói chuyện; hoặc mở cuộc thi tìm hiểu về Bác, về lịch sử; làm tranh kể chuyện về lịch sử và Bác.

Bằng sự sáng tạo trong mọi hoạt động, Nguyễn Thị Huyền Trang không chỉ đốt cháy ngọn lửa “nhiệt huyết” trong mình và còn làm lan tỏa cho cộng đồng. Nhiều phụ huynh học sinh rất vui mừng vì con em họ đã trưởng thành hơn khi tham gia hoạt động đoàn cùng với Trang. Những cống hiến của Trang năm 2014 đã được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú , tấm gương “ Người tốt, việc tốt ” quận Hà Đông; năm 2016 đạt danh hiệu tấm gương “ Người tốt việc tốt ” của UNBD Thành phố Hà Nội, Hội LHPN thành phố trao tặng; năm 2017 được vinh danh Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, gương người tốt việc tốt do quận ủy Hà Đông trao tặng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần