Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT: 95% người chơi Bitcoin thua và chỉ có 5% là thắng

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, trong thời gian tới sẽ có nhiều đề xuất được đưa ra để quản lý tiền ảo một cách chính thức hơn.

 Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Trần Long.
Tại Hội thảo "Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018" diễn ra ngày 5/1 tại Thanh Hóa, lãnh đạo các cơ quan quản lý, các chuyên gia kinh tế, đại diện các DN, công ty chứng khoán, và các quỹ đầu tư uy tín trong và ngoài nước đã dành 1 phiên thảo luận về các kênh đầu tư tài chính, trong đó có "tiền ảo" Bitcoin.
Theo luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Hội đồng Thành viên BASICO, Bitcoin là ứng dụng công nghệ, không phải là tiền, đây cũng không phải là tiền mã hóa. "Mọi người hay gọi là tiền ảo nhưng tôi gọi nó là tiền nhái. Nó không phải là loại 3 tài sản đầu theo quy định bộ Luật Dân sự (gồm vật, tiền và giấy tờ có giá), mà thuộc loại thứ tư là quyền tài sản", luật sư Đức cho biết thêm.

Tổng kết lại xu hướng Bitcoin trong năm 2017, ông Noah Eric Silverman - Chuyên gia Trí tuệ nhân tạo, tiền ảo (sáng lập Công ty Helios. AI) cho biết: Thứ nhất, Bitcoin trong năm qua được nhiều nhà đầu tư coi như một dạng đầu tư như vàng. Xu hướng thứ hai là được coi như tiền tệ, ví dụ như Nhật Bản, Bitcoin được sử dụng ở quán cafe, nhà hàng. Còn xu hướng thứ ba là gồm cả ưu điểm và khuyết điểm. Nhược điểm là nhiều DN coi Bitcoin là công cụ trong hoạt động kinh doanh của mình, nhưng 95% là thất bại.

Trong khi đó, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nêu quan điểm, không nên xem Bitcoin là phương tiện thanh toán. Còn về tài sản thì 95% người chơi Bitcoin thua và chỉ có 5% là thắng. Như vậy độ rủi ro là rất cao.

"Tôi nghĩ nên tìm hiểu gốc gác của Bitcoin là gì? Theo tôi biết, gốc của loại tiền này là một hình thức rửa tiền, được tạo ra từ những nhóm rửa tiền không muốn công bố nguồn gốc dòng tiền từ đâu. Nhưng khi Bitcoin ra đời thì tính công nghệ của nó đã vượt lên, trở nên tiện dụng cho thanh toán và nhiều mặt khác. Xu thế trên thế giới là đang hướng tới sự ưu việt về công nghệ của Bitcoin và chấp nhận các rủi ro còn lại. Được biết, thời gian tới sẽ có nhiều đề xuất được đưa ra để quản lý tiền ảo một cách chính thức hơn", ông Đặng Huy Đông cho biết thêm.
 
Về kịch bản cấm Bitcoin, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng "rất khó có kịch bản cấm". Rủi ro hay bong bóng đó là nhận thức của nhà đầu tư. Cấm là cấm như phương tiện thanh toán thôi. Còn nếu là phương thức đầu tư thì không phạm luật.

Còn theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, trong khảo sát tại 10 nước thì 6 nước có xu hướng quản lý Bitcoin theo hệ thống bài bản, còn lại 4 nước còn khá thận trọng như Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc... Tương tự như Cách mạng 4.0, vấn đề chúng ta không nên cấm đoán hoàn toàn mà nên quan tâm đến vấn đề quản lý thế nào.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao các bộ, ngành của Chính phủ nhanh chóng rà soát, đề xuất phương án quản lý kinh tế trên một số lĩnh vực ngay trong tháng 1/2018.

Theo đó, yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo tại Việt Nam theo chỉ đạo tại Quyết định số 1255/QĐ-TTG ngày 21/8/2017, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/1/2018.