Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến hầu tòa

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị cáo Nguyễn Văn Hiến bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” do đã gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 939 tỷ đồng...

Sáng 18/5, Toà án quân sự Quân chủng Hải quân đã tổ chức phiên tòa xét xử các bị cáo Nguyễn Văn Hiến - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng 7 bị cáo trong vụ án liên quan sai phạm tại khu “đất vàng” trên đường Tôn Đức Thắng (phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh).
 Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại phiên toà.
Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Hiến bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Có 4 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” gồm: Bùi Như Thiềm - nguyên Trưởng phòng kinh tế Quân chủng Hải Quân; Bùi Văn Nga - nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành; Đoàn Mạnh Thảo – nguyên Trưởng phòng Tài chính Quân chủng Hải Quân; Trần Trọng Tuấn – nguyên Phó Giám đốc Công ty Hải Thành.
Có 3 bị cáo bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Đinh Ngọc Hệ – nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P; Phạm Văn Diệt – Tổng Giám đốc Công ty CP tập đoàn Đức Bình, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh; Vũ Thị Hoan – Giám đốc Công ty Yên Khánh.
 Các bị cáo tại phiên toà.
Đáng chú ý, cả 3 bị cáo này còn bị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an khởi tố về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án khác. Ngoài ra, Đinh Ngọc Hệ đã bị Tòa án quân sự Trung ương phạt 12 năm tù về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Theo cáo trạng của VKS quân sự Trung ương, do tin tưởng vào cấp dưới nên bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã không kiểm tra nên ký, phê duyệt các văn bản để đưa 3 khu đất quốc phòng vào liên doanh làm kinh tế không đúng quy định của Bộ Quốc phòng, Chính phủ và luật Đất đai năm 2003.
Hậu quả làm Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất (số 2, số 7-9, số 9-11 đường Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh) trong thời gian 49 năm và gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 939 tỷ đồng. Quá trình điều tra xác định, các văn bản ông Hiến ký, phê duyệt đều do các cơ quan tham mưu, đề xuất.
Trong phần thủ tục sáng nay, bị cáo Nguyễn Văn Hiến cho biết do sức khỏe không tốt nên được HĐXX cho phép ngồi. Cũng trong phần thủ tục, một số luật sư đã đề nghị tòa triệu tập thêm nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Một số luật sư khác đã xuất trình tài liệu chứng cứ mới đề nghị HĐXX xem xét.
Trước những ý kiến này, đại diện VKS cho rằng, đối với việc triệu tập thêm các cá nhân, tổ chức thì hồ sơ vụ án đã có đủ lời khai nên không cần thiết triệu tập thêm. Đại diện VKS cũng cho rằng, nếu có thêm chứng cứ về tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo có thể cung cấp. Còn HĐXX cho rằng, không cần thiết phải triệu tập thêm những người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần