Nhà lãnh đạo trọn đời vì nước, vì dân

Quốc Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là nhà lãnh đạo luôn đau đáu nghĩ đến người lao động và mong mỏi Nhân dân có cuộc sống thoát khỏi nghèo khó, ngày một ấm no, hạnh phúc.

Kể lại những kỷ niệm khi được làm việc dưới thời Tổng Bí thư Đỗ Mười, Tiến sĩ Đặng Vũ Chư - nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (1995 - 2002) và cũng từng là Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ (1990 - 1995) cho biết, Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười “là một nhà lãnh đạo liêm khiết, có tầm nhìn chiến lược, một con người của hành động và cũng là con người đã nói là làm. Ông Đỗ Mười luôn nghĩ đến xây dựng tổ chức và chăm lo người lao động...’’.

Khi ở cương vị Tổng Bí thư, ông Đỗ Mười có dịp đi kiểm tra công tác cổ phần hoá một số DN ở phía Nam trở về. Tổng Bí thư mời Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Đặng Vũ Chư lên gặp ông. Tới Văn phòng Tổng Bí thư, ông Đỗ Mười nói: “Cậu ngồi đây mà nghe ông Hòa (lúc đó là trợ lý của Tổng Bí thư) nói cho mà nghe những chuyện liên quan đến chủ trương cổ phần hoá cũng như việc cơ sở họ đang triển khai ra sao".

Câu chuyện ông Hòa kể khiến Bộ trưởng Đặng Vũ Chư chăm chú lắng nghe. Thi thoảng, Tổng Bí thư cũng có nói thêm vào như để giúp ông rõ thêm.

Chuyến đi này hoá ra đã giúp Tổng Bí thư Đỗ Mười hiểu sâu sắc thêm một số vấn đề liên quan đến tổ chức khi cổ phần hoá. Đó là việc cấp ủy Đảng có dấu hiệu bị tê liệt, Công đoàn bị ly tán, công nhân bán “lúa non” cổ phần mình được mua do thấy cái lợi trước mắt, rất thiệt thòi về lâu dài... Vậy là hễ ai có tiền đều có thể mua lại dễ dàng để rồi tiếp đó lại được thu gom lại cho các nhà đầu tư có máu mặt. Từ đây, quan hệ “người làm chủ’’ biến thành quan hệ “chủ - thợ’’. Ông Đặng Vũ Chư kể rằng, sau đó, Tổng Bí thư Đỗ Mười chỉ đạo ông: “Cậu về nhớ báo cáo cho Chính phủ và Thủ tướng biết!”.

Nguyên Bộ trưởng Đặng Vũ Chư nhớ mãi sự việc này, bởi chính nhờ chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chính phủ đã cho kiểm tra và uốn nắn kịp thời nên công tác cổ phần hóa được triển khai đúng hướng.

Có một câu chuyện khiến ông Đặng Vũ Chư không thể nào quên trong quá trình công tác của mình dưới thời Tổng Bí thư Đỗ Mười kể cả trước đó với tư cách Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đó là lần Tổng Bí thư gọi điện nói chuyện với ông Chư rất lâu bởi đó là cả một vấn đề lớn, thể hiện rõ quan điểm của Tổng Bí thư khi đã chỉ đạo trực tiếp ngành công nghiệp nói chung (hoặc công nghiệp nhẹ nói riêng) mà ông đảm trách hơn 2 nhiệm kỳ Bộ trưởng.

Tổng Bí thư biết chuyện ngày đó chúng ta định bố trí một số cụm công nghiệp lớn tập trung trong cả nước và có lưu tâm một số vùng sẽ ưu tiên phát triển trước rồi lôi kéo các vùng khác trong cả nước phát triển theo. Thế nhưng Tổng Bí thư thẳng thắn: “Không được!’’. Điều này đã lý giải tại sao nhà máy lọc dầu đầu tiên của nước ta trước đây dự kiến đặt tại Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhưng sau đó lại chuyển hướng ra Vân Phong (Khánh Hòa), rồi cuối cùng đặt ở Dung Quất (Quảng Ngãi). Và bây giờ nhờ có Dung Quất được phát triển như một vùng công nghiệp rất hoành tráng. Đây cũng là vùng đất nghèo nhưng đồng bào luôn một lòng theo cách mạng nên cần được quan tâm hỗ trợ để phát triển, thoát nghèo.

Với tư cách là người đứng đầu Đảng ta, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười luôn nhắc nhở các nhà lãnh đạo dưới quyền của ông một điều được xem như tất yếu: Tuyệt đối không được đi chệch hướng để không đánh mất sự lãnh đạo của Đảng. Tầm nhìn chiến lược với cái Tâm sáng của Tổng Bí thư Đỗ Mười - nhà lãnh đạo luôn một lòng vì nước, vì dân là như vậy!