Nguyên Tổng Giám đốc PVEP bị đề nghị từ 3 - 4 năm tù

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 31/5, sau một ngày xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát (VKS) Nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP). Đây là vụ án thuộc giai đoạn hai của vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương- OceanBank).

 Các bị cáo (từ trái qua) Lan, Khạnh, Hùng tại phiên tòa.
Đủ yếu tố cấu thành tội chiếm đoạt tài sản
Theo đó, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP) 15 – 16 năm tù; Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVEP) 18 – 24 tháng tù; Đỗ Văn Khạnh (nguyên Tổng Giám đốc PVEP) 3- 4 năm tù cùng về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng và được đào tạo bài bản nhưng vì tư lợi cá nhân nên đã có hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, các bị cáo đều nhận thức, biết rõ nguồn tiền nhận từ Nguyễn Trà My (nhân viên OceanBank) và Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) không phải là tiền cá nhân nhưng vẫn nhận. Sau khi nhận, các bị cáo đã không hạch toán mà chi tiêu cá nhân.
Đánh giá toàn diện bối cảnh phạm tội, VKS cho rằng, xuất phát từ văn bản của PVN ưu tiên sử dụng các dịch vụ của OceanBank nên việc PVEP gửi tiền vào OceanBank là đúng quy trình. Các bị cáo khi gửi tiền đều không đòi hỏi, thỏa thuận và việc chi tiền là phía OceanBank chủ động. Vì vậy, xét vai trò của từng bị cáo, VKS cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Khạnh phạm tội với vai trò đồng phạm với bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng.
 Đại diện viện kiểm sát đọc cáo trạng.
Xét nhân thân của từng bị cáo, VKS cho biết, bị cáo Hùng có nhân thân tốt, khai báo thành khẩn và đã khắc phục hơn 3,3 tỷ đồng nên đề nghị HĐXX xem xét. Bị cáo Khạnh có nhân thân tốt và PVEP có văn bản đề nghị xem xét xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Ngọc Lan cũng đã tự nguyện khắc phục hậu quả và thành khẩn khai báo. 
Nhận hàng tỷ đồng nhưng nghĩ là quà đối ngoại
Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2012-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long. Đổi lại, dàn lãnh đạo của PVEP nhận số tiền chi lãi ngoài tổng cộng hơn 51 tỷ đồng từ OceanBank để “cảm ơn”. Trong số tiền trên, cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Khạnh đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Tuấn Hùng và bị cáo Lan đã nhận 200 triệu đồng tiền lãi ngoài từ Nguyễn Thị Minh Phương. 
Trước đó, tại phiên tòa ngày 30/5, bị cáo Hùng khẳng định, không nhận hơn 51 tỷ đồng như cáo buộc của cơ quan tố tụng mà cho rằng chỉ nhận 39,2 tỷ đồng từ đại diện của Oceanbank với 20 lần. Bị cáo này cho biết, bản thân chỉ là cấp tham mưu giúp việc và không quyết định gửi tiền vào Oceanbank được.
Trong khi đó, khi được hỏi về hành vi phạm tội của mình, bị cáo Khạnh cho biết, đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Hùng và nhận nhiều đợt với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Ngoài ra, còn một lần nhận ngoại tệ với số tiền 50.000 USD. Theo bị cáo Khạnh, do nghĩ đó là quà đối ngoại của ngân hàng nên mới nhận. Tương tự, khai tại tòa về số tiền 200 triệu đồng đã nhận, bị cáo Lan cho biết, đã nhận số tiền trên từ OceanBank tại phòng làm việc. Bị cáo không biết đây là tiền chi lãi ngoài mà chỉ nghĩ rằng là quà từ đối tác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần