Nhà báo Hồ Quang Lợi: Đổi mới, sáng tạo phải gắn với trách nhiệm của người làm báo

Lại Tấn - Thủy Tiên (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị tại Hội báo Toàn quốc 2019, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng báo chí Việt Nam phải đổi mới, sáng tạo thì mới có thể vượt qua được những thách thức trong bối cảnh xã hội thông tin. Nhưng hơn hết, đổi mới, sáng tạo đó phải gắn liền với trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp của mỗi nhà báo.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi.
PV: Thưa ông, chủ đề Hội báo toàn quốc năm nay là “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước, của nhân dân”. Xin ông cho biết ý nghĩa của chủ đề này?
Nhà báo Hồ Quang Lợi: Như chúng ta đã biết, 3 Hội báo trước đây có chủ đề chung là “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng đất nước đổi mới”. Năm nay, trước những chuyển biến mới của đời sống xã hội, đời sống đất nước, đời sống báo chí, đặc biệt là những thách thức của báo chí trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, báo chí cần phải khẳng định vai trò to lớn của mình đối với đất nước, đối với xã hội.
Nghĩa là báo chí phải đổi mới, sáng tạo thì mới vượt qua được những thách thức đó. Nhưng đổi mới sáng tạo phải gắn với trách nhiệm của người làm báo. Tôi muốn nhấn mạnh về đạo đức làm nghề. Chúng ta làm nghề vì mục tiêu, lý tưởng cao quý, vì lợi ích của đất nước, Nhân dân. Chính vì thế, trong chủ đề của Hội báo toàn quốc 2019, chúng tôi muốn nhấn mạnh trách nhiệm của người làm báo, đó là trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp. Chỉ có nêu cao đạo đức nghề nghiệp thì trách nhiệm của chúng ta đối với đất nước, Nhân dân, hoàn thành nhiệm vụ Đảng, nhân dân giao phó cho chúng ta.
PV: Như ông nói, trách nhiệm xã hội của nhà báo là vô cùng quan trọng, nhất là trong bối cảnh xã hội thông tin như hiện nay?
Nhà báo Hồ Quang Lợi: Đúng vậy. Ngoài ra, chúng ta phải xây dựng đội ngũ những người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao đạo đức người làm báo. Tôi cho rằng đây là 3 yếu tố rất quan trọng đối với đội ngũ người làm báo hiện đại. Chúng ta làm báo, nghĩa là đưa thông tin tin cậy cho xã hội trên nền tảng công nghệ mới. Trong thời đại công nghệ 4.0 đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí, nhà báo tích cực học hỏi để tiếp cận với công nghệ thông tin, sử dụng nên tảng đó để truyền những thông tin đáng tin cậy nhất ra xã hội. Như vậy, báo chí mới khẳng định được vai trò và trách nhiệm.
Theo xu hướng hiện nay, mỗi cơ quan báo chí cần xây dựng tòa soạn hội tụ. Nghĩa là, chúng ta phải tích hợp để có thể sử dụng được tất cả nền tảng công nghệ mới. Đối với báo in, điện tử, phát thanh, truyền hình trở thành một tòa soạn hội tụ trong 1 cơ quan báo chí, xu hướng xây dựng cơ quan báo chí đa phương tiện. Trong một cơ quan báo chí vừa có báo in, vừa có phát thanh, truyền hình, điện tử và các công nghệ mới. Chỉ như vậy, báo chí mới đủ sức mạnh để vượt qua các thách thức.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các khu trưng bày tại Hội báo Toàn quốc 2019. Ảnh: VGP/Quang Hiếu 

PV: Trong dòng chảy phát triển của báo chí cả nước, ông đánh giá thế nào về báo chí Thủ đô?
Nhà báo Hồ Quang Lợi: Trong những năm vừa qua, báo chí Hà Nội đã không ngừng đổi mới và cải tiến, nâng cao chất lượng, bám sát nhiệm vụ quan trọng của đất nước và Thủ đô. Đồng thời, báo chí Hà Nội đã tỏ rõ vai trò của mình trong công tác thông tin tuyên truyền, phản ánh sống động đời sống của đất nước, đời sống của Thủ đô.
Trong các sự kiện lớn, tôi thấy báo chí Hà Nội luôn đi đầu, phản ánh tích cực. Đặc biệt, báo chí Thủ đô thể hiện rõ rệt tính định hướng trong nền báo chí Việt Nam. Tóm lại, trong những năm qua, báo chí Hà Nội đã đóng góp lớn trong sự phát triển cho nền báo chí Việt Nam.
Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần