Nhà báo trẻ trong thời đại 4.0: Nhiều cơ hội, lợi thế

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2019, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị đã tổ chức Diễn đàn Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ - Giao lưu giữa nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo.

 Quang cảnh diễn đàn

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà báo đã tập trung thảo luận xung quanh việc đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ, đạo đức nghề nghiệp của nhà báo; các kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0…

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh, diễn đàn là buổi giao lưu, đối thoại giữa các nhà báo trẻ, sinh viên báo chí với các thế hệ nhà báo. Qua đó, các nhà báo trẻ có thêm kinh nghiệm trong công việc làm báo hiện nay; đồng thời, thể hiện sự gắn kết giữa các thế hệ; thể hiện trách nhiệm của những người làm báo đi trước đối với thế hệ làm báo trẻ.

“Trong quá trình phát triển của công nghệ ngày nay, tâm thế, trách nhiệm, đạo đức nhà báo vô cùng quan trọng bởi nền tảng công nghệ chỉ là phương tiện để truyền tải nội dung, nhận thức tới công chúng. Các nhà báo có thể chiến thắng mạng xã hội bằng sự tin cậy, thuyết phục của bài báo, bằng đạo đức của người làm báo” - Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Văn Dững - nguyên Trưởng khoa Báo chí - Học viện Báo chí & Tuyên truyền cho hay, các nhà báo trẻ hiện có nhiều cơ hội tốt để trau dồi và mở mang tri thức hơn so với các thế hệ trước. Trong đó, tư duy phản biện tốt, thành thạo ngoại ngữ và làm chủ phương tiện công nghệ trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0 chính là các lợi thế giúp các nhà báo trẻ phát huy tối đa khả năng của mình.

Đồng quan điểm, các ý kiến cho rằng, một trong những kỹ năng cần thiết đối với nhà báo trẻ trong thời đại công nghệ 4.0 là sử dụng thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Mỗi nhà báo, phóng viên nên tự học hỏi, trang bị cho mình ít nhất một ngoại ngữ. Nếu ngoại ngữ đủ tốt, chúng ta còn có thể tìm kiếm thông tin, học hỏi kiến thức từ sách báo, văn hoá nước ngoài.

“Ngoại ngữ là công cụ cực kỳ quan trọng để làm nghề báo. Học ngoại ngữ một cách bài bản, nghiêm túc và nhanh nhất có thể là lợi thế của các nhà báo trẻ. Ngoại ngữ là công cụ để các nhà báo khai thác và kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn. Hơn nữa, các nhà báo trẻ cần phải có tư duy báo chí sắc bén để nhận diện nguồn tin” - PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí & Tuyên truyền chia sẻ.

Trong khi đó, theo TS Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, kỹ năng đầu tiên sinh viên, nhà báo trẻ cần học là đọc nhiều, va chạm nhiều, từ đó mới có được kiến thức, kinh nghiệm, kiến giải thuyết phục về vấn đề mình viết. Những tri thức, kiến thức được thường xuyên sử dụng một cách nhuần nhuyễn, thuần thục sẽ trở thành kỹ năng.