Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: “Biên cương” là bộ phim ngon, bổ nhưng… rẻ

Lan Ngọc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Điện ảnh chọn “Biên cương” là bộ phim chiếu khai mạc Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn và chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2017.

 Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát
Theo nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát – tác giả kịch bản, Giám đốc sản xuất, bộ phim “Biên cương” được sản xuất với kinh phí thấp nhưng không ẩu, qua loa mà phải được xếp vào hàng ngon, bổ.
Nhiều người cho rằng phim ca ngợi hình ảnh chiến sĩ bộ đội biên phòng không dễ xem. Bằng chứng là nhiều bộ phim tuyên truyền rất khô cứng, hô khẩu hiệu. Theo bà “Biên cương” có điểm gì hấp dẫn và xúc động?
- Ngay từ đầu, chúng tôi không định hô hào, hoặc kỳ vọng yêu cầu quá nhiều phẩm chất cao siêu ở nhân vật chính. Chúng tôi phát triển tuyến nhân vật Tân – đồn trưởng đồn biên phòng Trang Luông theo hướng một con người bình thường nhất: Có yêu, có tức giận… Anh và các đồng đội có nhiệm vụ xung yếu là tuần tra ngày đêm bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân nói chung, đồng bào các dân tộc vùng cao nói riêng. Ngoài ra, những nét khắc họa văn hóa vùng cao cùng phiên chợ người Mông, cuộc sống gia đình, làng bản cũng là một mảng màu văn hóa được chồng lấn qua các thước phim. Người xem không chỉ quan tâm đến tuyến nhân vật mà còn hiểu được rất nhiều nét sinh hoạt của người dân vùng cao. Điều này làm được nhờ công rất lớn của đạo diễn - NSƯT Nguyễn Đức Việt.
“Biên cương” có phải là bộ phim sản xuất theo đơn đặt hàng?
- Phim do Bộ VHTT&DL, Cục Điện ảnh đặt hàng với sự trợ giúp của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai. Theo yêu cầu của đơn vị đặt hàng, kinh phí làm phim rất thấp, phải tối giản mọi chi phí. Tuy nhiên, ý tưởng xây dựng kịch bản đã có từ trước đơn đặt hàng. Tôi vốn rất yêu quý bộ đội, đặc biệt bộ đội biên phòng nên cứ ấp ủ có dịp nào đó sẽ làm phim về những nhân vật này. Năm 2015, có cơ hội đi cùng Chính ủy Bộ đội Biên phòng, Trung tướng Phạm Huy Tập và Chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng, Thiếu tướng Nguyễn Tiến Thắng, đặc biệt được sự trợ giúp đắc lực của Đại tá Nguyễn Tuấn Chung, Giám đốc Điện ảnh Bộ đội Biên phòng, tôi đã có chuyến đi rất ý nghĩa lên các đồn biên phòng ở tỉnh Điện Biên, vùng giáp ranh với nước bạn. Sau đó, tôi chu du một chuyến nữa ở Lào Cai... và ý tưởng phim “Biên cương” đã được nảy sinh.

Thiện Tùng và Trần Vân Anh đảm nhiệm 2 vai diễn chính trong phim.

Kinh phí sản xuất thấp có làm ảnh hưởng đến chất lượng bộ phim không, thưa bà?
- Trong lần chiếu ra mắt, “Biên cương” nhận được những lời khen ngợi của bạn bè, đồng nghiệp. Nếu phim có chất lượng tồi, chắc chắn Cục Điện ảnh không lựa chọn “Biên cương” là phim chiếu khai mạc Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn lần này. Khi làm phim, chúng tôi phải tính toán sao cho vừa hiệu quả vừa giản tiện nhất có thể, nhưng không được làm ẩu, làm qua loa... Giống như mọi người vẫn hay nói: ngon, bổ nhưng phải rẻ. Bộ phim này cũng vậy. Cả đoàn làm phim đã phải làm việc bằng 200 phần sinh lực của mình. Bối cảnh xa, thời tiết khắc nghiệt, thời gian làm việc rất sát, không được trượt tiến độ nên sự tập trung của anh em trong đoàn rất tốt.
Và để đảm bảo sự an toàn, bà đã mời Thiện Tùng – người được coi là “đo ni đóng giầy” với những vai diễn chính vào vai Tân – đồn trưởng đồn biên phòng Trang Luông?
- Tân là điển hình cho sự hy sinh, gian truân, vất vả của người lính biên phòng ngày đêm canh giữ bình yên biên cương Tổ quốc. Những người lính rất đáng được ca ngợi ngay cả khi đất nước đã yên bình, nhưng họ vẫn phải chiến đấu với tội phạm ma túy, buôn bán người... Trong phim, Thiện Tùng tạo được dấu ấn với khán giả bởi cách thể hiện nhân vật ở hai thời kỳ. Một chàng trai với tình yêu trong sáng của mối tình trong hồi tưởng của nhân vật nữ và một Tân mạnh mẽ trong công việc và vụng trong tình yêu. Tôi nghĩ rằng sức hấp dẫn của “Biên cương” chính là sự cộng hưởng cả ở kịch bản, lối diễn xuất của diễn viên và bàn tay điêu luyện của người đạo diễn.
Xin cảm ơn bà!
Bộ phim “Biên cương” được chiếu trong đợt phim chào mừng các ngày lễ lớn và chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc đến hết 23/5.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần