Nhà biệt thự vẫn sẽ "ế" trong năm 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội vẫn là phân khúc đáng "báo động" trong năm 2014 về tính thanh khoản và số lượng tồn kho; mặc dù giá đã được điều chỉnh giảm đáng kể trong năm 2013.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Tư vấn Bất động sản Savills, trong quý 4/2013, hoạt động thị trường phân khúc nhà biệt thự, liền kề Hà Nội vẫn trầm lắng; trong khi các phân khúc khác đã có lượng giao dịch tăng đáng kể.

Trong kỳ, giá bình quân của toàn thị trường giảm nhẹ 3% cho hạng mục biệt thự và 1% đối với hạng mục nhà liền kề so với quý 3/2013. Tính chung cả năm 2013, giá biệt thự, nhà liền kề giảm 16%.

Đây là phân khúc trầm lắng trên thị trường cả về nguồn cung. Trong quý 4/2013, thị trường không ghi nhận thêm nguồn cung mới dưới dạng hợp đồng góp vốn. Hiện, trên thị trường biệt thự, liền kề có khoảng 125 dự án với lượng cung cấp là 42.400 căn.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Dự kiến, nguồn cung tương lai của thị trường này sẽ là 81 dự án rải rác ở 15 quận, huyện. Trong đó, 62% số lượng dự án đang trong giai đoạn lập quy hoạch và 32% đang giải phóng mặt bằng.

Trong tương lai, phân khúc này sẽ có ít dự án được chào bán và nếu có sẽ chủ yếu tập trung khu Quốc Oai - khu vực hiện nay vẫn còn nhiều hàng tồn kho.

Đánh giá về thị trường nhà biệt thự, liền kề trong năm 2014, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng phòng nghiên cứu Savills cho rằng, Nghị định 11 và Thông tư liên tịch số 20 giữa Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp cho phép chủ đầu tư được bán đất nền phân lô đã được đầu tư xây dựng hạ tầng mà không cần thiết phải xây thô sẽ có khả năng thúc đẩy thị trường này ấm lên.

Tuy nhiên, bà Hằng nhận định, thị trường này sẽ tiếp tục chuyển động chậm trong thời gian tới và sẽ cần thêm chính sách hỗ trợ để tốt lên.