Nhà đầu tư bán tháo, giá vàng giảm mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Leo lên đỉnh gần 5 tháng trước và lại rơi mạnh, đây đều đã được giới đầu tư và chuyên gia dự báo trước về giá vàng trong một tuần qua.

Vàng thế giới rơi mạnh

Đầu tuần, những bất ổn chính trị gia tăng tại Triều Tiên, quan hệ Nga – Mỹ có những điểm bất đồng, vấn đề hạt nhân Iran đã khiến giá vàng tăng mạnh. Khởi điểm giá vàng từ 1.336 USD/oz, chỉ 2 ngày sau giá vàng đã lên đỉnh gần 5 tháng ở mức trên 1.344 USD. Nhưng đến phiên ngày thứ 5 và thứ 6, giá vàng thế giới đã lao dốc mạnh xuống còn 1.324 USD/oz, mất gần 20 USD.

Chốt phiên giao dịch vào rạng sáng nay (21/1) tại thị trường Mỹ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.330 USD/oz, tăng 3 USD/oz so với chốt phiên trước.

Đầu phiên sáng nay, lúc 8 giờ 15 (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới tại thị trường châu Á tăng lên giao dịch ở mức 1.332 USD, tăng 4 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng 2 USD/oz so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ. Tính chung 1 tuần giá vàng thế giới mất 12 USD so với đầu tuần.
 Giá vàng trong nước tiếp tục ảm đạm, sau khi vàng thế giới mất đỉnh gần 5 tháng. Ảnh minh họa.
Nguyên nhân giá vàng giảm mạnh là do các quỹ ủy thác vàng lớn trên thế giới đã đẩy mạnh bán ra nhằm chốt lời sau khi đã mua nhiều. Chỉ tính sau hơn 1 phiên các nhà đầu tư và quỹ dự trữ đã bán ra trên 62 tấn vàng. Những yếu tố khiến nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra là do đồng USD phục hồi nhẹ, thị trường chứng khoán tiếp tục khởi sắc là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư. Cùng với đó, các yếu tố về chính trị cũng tạm thời lắng xuống, vàng giảm vai trò dự trữ.

Tuy nhiên, theo phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế trên thế giới, giá vàng sẽ không ổn định, vì hiện tại có nhiều yếu tố hỗ trợ, nhưng kèm theo đó là những yếu tố không hỗ trợ thị trường.

Yếu tố hỗ trợ thị trường vàng được các chuyên gia đề cập đến là: Chính phủ Mỹ vẫn đang đứng trước việc phải ngừng hoạt động. Hạ viện Mỹ vừa thông qua Dự luật tài trợ chi tiêu cho Chính phủ đến 16/2. Nếu như Chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng phải đóng cửa thì thị trường sẽ hỗ trợ cho giá vàng tăng mạnh.

Cũng trong những ngày qua, chuyên gia tiếp tục phân tích nhiều về kết quả sau 1 năm ông Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, với số lượng việc làm tạo thêm cao nhất từ trước đến nay. Kinh tế Mỹ có nhiều khởi sắc, thị trường chứng khoán thăng hoa. Đây là những yếu tố gây áp lực lên giá vàng. Tuy nhiên, 1 năm qua cũng có nhiều đánh giá rằng ông Trump đã có những quyết sách hỗ trợ cho giá vàng đã vượt lên trên 1.340 USD/oz, đó là: Luật Cải cách thuế cắt giảm thuế thu nhập DN từ 35% xuống còn 21%. Đi sâu vào phân tích chuyên gia cho rằng Luật Cải cách thuế chỉ hỗ trợ số ít DN mạnh và những người giàu có ở Mỹ được hưởng lợi còn lại đa số DN không được hưởng lợi. Đây chính là yếu tố hỗ trợ thị trường vàng.

Với những phân tích trên, các chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng vàng vẫn đang trong xu hướng tăng, kỳ vọng sẽ lên trên mức 1.350 USD/oz.

Trong nước tiếp tục ảm đạm

Nếu như tuần trước thị trường có những phiên khởi sắc thì tuần qua, vàng trong nước tiếp tục đi theo xu hướng thế giới, nhưng bước giá điều chỉnh hẹp đã khiến cho thị trường rơi vào ảm đạm.

Khởi phiên đầu tuần, vàng SJC tăng giá ở cả thị trường tự do và DN. Cụ thể, vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,78-36,98 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,78-36,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,84-36,93 triệu đồng một lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 36,83 – 36,92 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 - 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Vào giữa tuần trước giá vàng SJC đã leo qua mốc 37 triệu đồng/lượng, nhưng rồi lại rơi nhanh theo xu hướng thế giới khi nhà đầu tư chốt lời mạnh.

Sau 3 phiên giảm và 3 phiên tăng, đến phiên cuối tuần, vàng SJC đảo chiều giảm giá mặc dù thị trường quốc tế vẫn tăng. Cụ thể, vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,68-36,85 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 30.000 đồng/lượng chiều bán.

Chênh lệch mua bán từ 200.000 đồng giảm xuống còn 170.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,68-36,87 triệu đồng/lượng, giảm tương tự thị trường TP Hồ Chí Minh.

Tính chung cả tuần giá vàng SJC trên thị trường tự do đã giảm 100.000 - 130.000 đồng/lượng so với đầu tuần.

Giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,73-36,8 triệu đồng một lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 36,73 – 36,8 triệu đồng/lượng.

2 đơn vị này đều giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Tính chung cả tuần 2 đơn vị kể trên đã giảm 100.000 đồng/lượng so với giá đầu tuần.

Theo đánh giá của một số DN, mức tăng của giá vàng trong nước không tương xứng với đà tăng của giá vàng thế giới. Chính vì vậy mà khi vàng thế giới leo lên mức 36,8 triệu đồng/lượng trong ngày 19/1 (quy đổi theo tỷ giá ngân hàng) thì vàng trong nước mới chỉ ở mức 36,7 thấp hơn mức giá thế giới 100.000 đồng. Trong khi đó, giá vàng thế giới trước đây thường thấp hơn vàng trong nước. Thị trường trong nước vẫn khá trầm lắng, giới đầu tư vẫn chủ yếu là quan sát thị trường, giao dịch món nhỏ để thăm dò và chờ đợi bán khi giá lên cao. Một nguyên nhân nữa khiến thị trường vàng trong nơi vào ảm đạm là do thị trường chứng khoán tiếp tục sôi động, các đồng ngoại tệ là USD, bảng Anh, EUR đang tăng giá gây áp lực cho vàng.

Dự báo, vàng có thể tăng mạnh trong tuần tới khi ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến thu hẹp chính sách kích thích kinh tế. Xa hơn là dự báo FED sẽ có thay đổi về nhân sự và có thể vẫn có 1 kỳ tăng lãi suất trog tháng 3 năm nay.

Chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư, vàng vẫn đan xen những phiên tăng, giảm giá, do đó việc quan sát kỹ thị trường để đón thời điểm mua-bán hợp lý tạo lợi nhuận cho đồng vốn luôn cần thiết khi giao dịch.