Nhà đầu tư bán tháo giữa lo ngại đợt bùng phát thứ 2 của Covid-19

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi Dow Jones mất đà, S&P 500 cũng chật vật tăng điểm do nhà đầu tư vừa lo ngại các ca lây nhiễm bệnh Covid-19 mới, vừa kỳ vọng nền kinh tế sớm mở cửa lại.

Nỗi lo ngại về đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 thứ 2 khi nhiều nước dỡ bỏ lệnh phong tỏa và biện pháp giãn cách xã hội, song nhiều nơi ghi nhận số ca nhiễm đột biến, khiến giới đầu tư đồng loạt bán ra, đẩy sàn Phố Wall diễn biến trái chiều trong phiên ngày 11/5.
Đức, Hàn Quốc số ca nhiễm mới bất ngờ tăng mạnh khi các nước bỏ lệnh giãn cách xã hội, và thậm chí tại TP Vũ Hán (Trung Quốc) - tâm dịch đầu tiên của thế giới, cũng xuất hiện các ca nhiễm mới sau hơn 1 tháng dỡ bỏ lệnh phong tỏa.
 Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên 11/5.
Tuy nhiên về cuối phiên, với kỳ vọng nền kinh tế mở cửa trở lại đã giúp các chỉ số chính của phố Wall hồi phục dần, trong đó S&P và Nasdaq lấy lại được sắc xanh, còn Dow Jones hãm đà rơi.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,7% lên 9.192,34 điểm, đánh dấu chuỗi leo dốc dài nhất kể từ chuỗi tăng 11 phiên liên tiếp trong tháng 12/2019. Từ đầu năm đến nay, Nasdaq Composite đã leo dốc 2,4% và chỉ còn cách 6% so với mức cao kỷ lục đã xác lập hồi tháng 2 vừa qua.
Chỉ số S&P 500 tăng nhẹ 0,39 điểm lên 2.930,19 điểm, sau khi sụt tới 0,9% ở đầu phiên giao dịch. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones hạ 109,33 điểm (tương đương 0,4%) còn 24.221,99 điểm.
Cổ phiếu các đại gia công nghệ Amazon, Apple và Microsoft đều tăng trên 1% trong ngày 11/5, cũng là phiên tăng thứ 6 liên tiếp. Netflix và Alphabet (công ty mẹ của Google) đều cộng 1,4%.
Chiến lược gia cổ phiếu Salvatore Ruscitti  tại MRB Partners nhận xét: "Đại dịch Covid-19 đã củng cố vai trò thiết yếu của công nghệ đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời gia tăng kỳ vọng rằng những đại gia trong ngành sẽ ngày càng giữ vai trò chi phối thị trường".
Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn đang lo lắng về rủi ro khi mở cửa nền kinh tế quá sớm có thể dẫn tới số ca nhiễm bệnh Covid-19 tăng nhanh trở lại. Tại Hàn Quốc – quốc gia được cho là đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, chính phủ vừa cảnh báo một cụm lây nhiễm mới đã xuất hiện liên quan tới các hộp đêm và quán bar.
Singapore và Nhật Bản cũng xác nhận thêm nhiều ca nhiễm mới. Trung Quốc đã phong tỏa trở lại TP Thư Lan, tỉnh Cát Lâm, gần biên giới với Triều Tiên sau khi ghi nhận 14 ca nhiễm mới trong một ngày.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết những nước nới lỏng lệnh giãn cách xã hội quá sớm đang chứng kiến số ca nhiễm bệnh tăng nhanh trở lại.
Tính từ đáy ngày 23/3, chỉ số S&P 500 hiện đã hồi phục 33%, chủ yếu nhờ diễn biến tích cực của các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn như Facebook, Amazon, Apple, Netflix, Alphabet và Microsoft, khi đồng loạt tăng hơn 20% kể từ cuối tháng 3. Tuần trước, Apple cho biết sẽ dần mở các cửa hàng trở lại trong tuần này.
Những cổ phiếu hưởng lợi từ việc nền kinh tế mở cửa trở lại cũng tăng mạnh từ mức đáy ghi nhận hồi cuối tháng 3. MGM Resorts tăng vọt hơn 70%, Disney đi lên 27%. Tuy nhiên trong phiên 11/5, các cổ phiếu này đều diễn biến tiêu cực, MGM Resorts mất 6%, Disney giảm 1,2% và United Airlines mất 5,7%.
Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, toàn thế giới hiện đã có hơn 4,17 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2 và khoảng 285.000 ca tử vong. Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất toàn cầu với 1,35 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 80.000 người thiệt mạng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần