Nhà đầu tư bất an với đà phục hồi kinh tế, chứng khoán Mỹ lao dốc không phanh

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ đỏ sàn khi nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu công nghệ do bất ổn xung quanh vấn đề đại dịch Covid-19 và gói kích thích kinh tế bổ sung.

Chốt phiên giao dịch ngày 23/9, chỉ số Dow Jones sụt 525,05 điểm (tương đương 1,9%) xuống 26.763,13 điểm. Chỉ số này đã leo dốc tới 176 điểm ở đầu phiên. Chỉ số S&P 500 hạ 2,4% xuống 3.236,92 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 3% còn 10.632,99 điểm.
Dữ liệu từ IHS Markit cho thấy, tốc độ phục hồi hoạt động kinh doanh tại Mỹ đã chậm lại trong tháng 9, các nhà máy trở lại với sản xuất song các doanh nghiệp ngành dịch vụ lại đi lùi, nền kinh tế lớn nhất thế giới mất đi động lực khi đại dịch Covid-19 kéo dài.
 Chứng khoán Mỹ lao dốc không phanh trong phiên 23/9.
Giới phân tích nhận định, nền kinh tế Mỹ đang chững lại ở mức phục hồi được khoảng 80% hoạt động trước khi đóng cửa do dịch bệnh và sẽ không trở lại mức bình thường cho đến khi có vaccine.
“Các nhà đầu tư đang bị đánh lừa bởi các thông tin mâu thuẫn về dịch Covid-19  và cuộc tranh luận về tăng trưởng so với chu kỳ”- chuyên gia kinh tế Adam Crisafulli của Vital Knowledge nhận định. "Dữ liệu mới nhất khiến nhà đầu tư thất vọng và bán tháo cổ phiếu công nghệ để chốt lời”
Nhóm công nghệ vốn hóa lớn lao dốc, trong đó Amazon và Netflix hạ lần lượt 4,1% và 4,2%. Facebook giảm 2,3%, Alphabet sụt 3,5%. Apple và Microsoft cũng mất lần lượt 4,2% và 3,3%.
Cổ phiếu xe điện Tesla giảm 10,3% sau khi CEO Elon Musk tuyên bố sản phẩm pin mới được giới thiệu trong Battery Day sẽ phải đến năm 2022 mới được sản xuất với số lượng lớn. Cổ phiếu Tesla cũng diễn biến xấu sau khi công ty này kiện chính phủ Mỹ đòi gỡ bỏ thuế quan áp lên hàng Trung Quốc.
Tính chung từ đầu tháng, S&P 500 và Dow Jones đã giảm lần lượt 7,5% và 5,9%. Nasdaq sụt 9,7%. Cổ phiếu các đại gia công nghệ Facebook, Amazon, Apple, Netflix, Alphabet và Microsoft đều giảm ít nhất 11% trong tháng 9 khó khăn này.
Art Hogan – chiến lược gia thị trường tại National Securities, lý giải: "Nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu có tính chu kỳ đã tăng tốc trong tháng 9".
Theo chuyên gia Hogan, tháng 9 thường là tháng khó khăn với thị trường cổ phiếu và lần này thị trường lại chịu nhiều sức ép. Diễn biến phiên thứ Tư đã phản ánh điều đó.
Giới đầu tư trên sàn Phố Wall đã phải đối mặt với một loạt rào cản trong tháng này, bao gồm sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu và sự không chắc chắn xoay quanh gói kích thích tài khóa tiếp theo của Mỹ.
Hồi đầu tuần này, Anh cho biết sẽ áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn sự bùng phát dịch Covid-19. Trong khi, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ không thực hiện biện pháp phong tỏa lần thứ 2.
Về vấn đề gói kích thích mới, các nhà lập pháp Mỹ vẫn đang đấu tranh để hướng tới một gói cứu trợ mới.
Phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 23/9, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell nói rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn cần một gói hỗ trợ tài khóa nữa để có thể tiếp tục phục hồi. Gói hỗ trợ cũ đã hết hạn vào cuối tháng 7 nhưng các nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đến nay vẫn chưa thống nhất được gói kích thích kinh tế mới.
 “Chúng ta đã đi một chặng đường dài khá nhanh, và điều đó thật tuyệt. Nhưng còn cả chặng đường dài phía trước. Vì vậy, tôi chỉ muốn nói rằng chúng ta cần phải kiên trì tiếp tục, tất cả chúng ta. Đà phục hồi kinh tế sẽ diễn ra nhanh hơn nếu có sự hỗ trợ đến cả từ Quốc hội và từ FED”, ông Powell chia sẻ./.