Nhà đầu tư bỏ qua thông tin luận tội ông Trump, chứng khoán Mỹ-châu Á tăng mạnh

Nguyễn Thu (Theo Reuters, CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á khởi sắc, trong khi Phố Wall lập kỷ lục mới nhờ tâm lý lạc quan về lĩnh vực thương mại.

Thị trường cổ phiếu châu Á đang trên đà lập mức cao nhất trong 18 tháng trong phiên ngày 20/12 khi bối cảnh tin tức lạc quan về ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung lấn át lo ngại về luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên 20/12.
Cụ thể, tại thị trường Trung Quốc, các chỉ số chứng khoán đồng loạt đi lên với chỉ số thành phần Thượng Hải tăng 0,18%, chỉ số thành phần Thâm Quyến nhích 0,25% và chỉ số tổng hợp Thâm Quyến leo dốc 0,23%. Chỉ số Hang Seng tại sàn Hồng Kông (Trung Quốc) cũng nhảy vọt 0,38%.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên này, hiện đã nhích 1,2% trong tuần và sắp chứng kiến mức leo dốc gần 5% trong tháng 12.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng tăng 0,1% sau khi đạt đỉnh trong 14 tháng ở phiên trước đó. Chỉ số này đang trên đà hướng tới mức leo dốc 2,5% trong tháng này. Tại thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi cộng 0,25% trong phiên ngày 10/12 và sắp chứng kiến mức tăng mạnh tới 5,5% trong tháng 12.
Chỉ số tương lai của S&P 500 tại thị trường châu Á cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại khi tăng 1,2% trong tuần.
Tâm lý lạc quan của các nhà giao dịch càng được củng cố sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng Washington và Bắc Kinh sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào đầu tháng 1/2020.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng bảng Anh tăng vọt so với đồng USD, hiện ở mức 1 bảng Anh đổi được 1,3017 USD.
Tỷ giá đồng bạc xanh đi ngang so với đồng yen Nhật, dừng ở mức 1 USD “ăn” 109,36 yen. Chỉ số Dollar, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, sắp tăng 0,2% trong tuần lên mức 97,393 điểm.
Trong khi đó, chứng khoán Mỹ quay đầu tăng điểm lên các mức cao mọi thời đại trong phiên 19/12, khi nhà đầu tư bỏ qua thông tin về buổi luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump của Hạ viện Mỹ, cũng như dữ liệu kinh tế Mỹ trái chiều.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/12, chỉ số S&P 500 tiến 0,5% lên 3.205,37 điểm, đánh dấu lần đầu tiên vượt mức 3.200 điểm. Chỉ số Dow Jones tăng 137,68 điểm (tương đương 0,5%) lên 28.376,96 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite nhích 0,7% lên 8.887,22 điểm.
Cisco Systems và 3M là những cổ phiếu có thành quả tốt nhất thuộc Dow Jones, đều tăng hơn 1,5%. Các lĩnh vực bất động sản và hàng tiêu dùng thiết yếu dẫn đầu đà tăng của S&P 500, lần lượt leo dốc 1,1% và 0,8%.
Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng điểm lên các mức cao mọi thời đại trong phiên 19/12.
Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã tổ chức cuộc bỏ phiếu vào ngày 18/12 để luận tội ông Trump vì lạm quyền và cản trở Quốc hội. Ông Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 3 bị buộc tội với trọng tội và những hành vi sai trái và hiện sẽ phải đối mặt với một buổi phiên xét xử ở Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát.
Tuy nhiên, các nhà giao dịch tại Phố Wall gần như bỏ qua thông tin về buổi luận tội vì khả năng bị kết án xét xử ở Thượng viện là rất thấp. Tthành quả của thị trường trong suốt quá trình luận tội ông Trump, đang hướng theo thời điểm cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton bị luận tội.
Chỉ số S&P 500 đã tăng gần 7% kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đưa ra cuộc điều tra luận tội chính thức vào tháng 9 vừa qua. Trong suốt quá trình luận tội của ông Clinton, S&P 500 đã leo dốc hơn 26%.
Về dữ liệu kinh tế, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm từ 252.000 người xuống còn 234.000 người, tuy nhiên, vẫn cao hơn dự báo giảm còn 225.000 người từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters.
Trong khi đó, chỉ số các điều kiện kinh doanh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khu vực Philadelphia giảm từ 10,4 trong tháng trước xuống 0,3% trong tháng 12, cao hơn rất nhiều so với dự báo giảm xuống còn 8.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần