Nhà đầu tư “bơm" mạnh tiền mua cổ phiếu, chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng mạnh, Nasdaq Composite còn thiết lập đỉnh cao lịch sử mới khi nhà đầu tư lạc quan vào đà hồi nhanh chóng của nền kinh tế sau dịch Covid-19.

Sau khi leo dốc mạnh phiên cuối tuần trước, thị trường Phố Wall tiếp tục khởi sắc trong ngày 8/6 khi nhà đầu tư gia tăng kỳ vọng vào sự hồi phục nhanh chóng của nền kinh tế dù một báo cáo mới công bố cho thấy kinh tế Mỹ đã kết thúc chu kỳ tăng trưởng và bước vào thời kỳ suy thoái
Báo cáo của một nhóm nghiên cứu độc lập cho biết, nền kinh tế Mỹ đã chấm dứt thời kỳ tăng trưởng của mình vào tháng 2 và bước vào chu kỳ suy thoái do đại dịch Covid-19.
Bất chấp báo cáo trên, giới đầu tư kỳ vọng vào các gói kích thích kinh tế sẽ giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới sớm hồi phục trở lại nên tiếp tục tự tin xuống tiền, đẩy Phố Wall tiếp tục ngập sắc xanh.
 Chứng khoán Mỹ tăng mạnh, Nasdaq Composite còn thiết lập đỉnh cao lịch sử mới trong phiên 8/6.
Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số S&P 500 tăng 38,46 điểm (tương đương 1,2%) lên 3.232,39 điểm, vượt qua mức điểm đầu năm 2020 trong những phút giao dịch cuối cùng của ngày 8/6. Có thời điểm trong phiên chỉ số này giảm hơn 30% so với đầu năm. 
Chỉ số Dow Jones nhảy vọt 461,46 điểm (tương đương 1,7%) lên 27.572,44 điểm, xóa bớt đà sụt giảm trong năm 2020 xuống còn 3,3%. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1,1% lên 9.924,74 điểm, chạm đỉnh cao kỷ lục mới và nâng tổng mức leo dốc từ đầu năm đến nay lên 10,6%. Đây là lần đầu tiên chỉ số này chốt phiên ở đỉnh mới kể từ tháng 2. 
Ông Stanley Druckenmiller - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty quản lý đầu tư Duquesne Family Office nhận định: " Phiên giao dịch khởi sắc rõ ràng là nhờ tâm lý phấn khích của nhà đầu tư khi quá trình tái khởi động nền kinh tế đang giúp những công ty thiệt hại vì dịch Covid-19 có cơ hội hồi phục và thậm chí là hồi phục mạnh mẽ".
Ông Druckenmiller cũng thừa nhận mình đã bỏ lỡ đợt tăng nóng của thị trường cổ phiếu trong những tuần gần đây vì ông đã đánh giá quá thấp tác động chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).
Tính từ đáy ngày 23/3 đến nay, S&P 500 đã hồi phục hơn 47% còn Dow Jones là hơn 50%. Nasdaq gần đây tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu công nghệ và viễn thông. Chỉ số này đã tăng 44% kể từ đáy tháng 3.
Sàn Phố Wall thời gian qua đi lên nhờ thông tin tích cực từ các hãng dược phẩm trong việc sản xuất thuốc và vaccine ngừa bệnh Covid-19. Kinh tế Mỹ dần mở cửa cũng khiến nhà đầu tư thêm lạc quan. 
Những cổ phiếu được hưởng lợi từ quá trình mở cửa lại nền kinh tế đều đi lên mạnh mẽ trong phiên 8/6. Cổ phiếu hàng không United Airlines nhảy vọt 14,8%, American Airlines nhích 9,2%. Cổ phiếu bán lẻ Kohl's thêm 8,4%, cổ phiếu du thuyền Carnival cộng 15,8%.
Tâm lý thị trường cũng phấn khích nhờ báo cáo việc làm tích cực hoàn toàn trái ngược với dự đoán trước đó. Bộ Lao động Mỹ hôm 5/6 cho biết nước này có thêm 2,5 triệu việc làm trong tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 13,3%, trong khi trước đó các chuyên gia dự đoán nền kinh tế mất hơn 8 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 19,5%.
Đà tăng trên thị trường chứng khoán Mỹ càng được nới rộng thêm về cuối phiên sau khi FED cho biết, sẽ nới lỏng các điều khoản của chương trình cho vay trị giá 600 tỷ USD cho các công ty có 10.000 nhân viên trở xuống, hoặc có doanh thu dưới 2,5 tỷ USD.
Sàn Phố Wall bùng nổ trong phiên 5/6, kết thúc một tuần giao dịch tích cực. Tính chung cả tuần trước, Dow Jones nhích 6,8%, S&P 500 và Nasdaq Composite tăng 4,9% và 3,4%.
Chuyên gia thị trường Ryan Detrick tại công ty môi giới LPL Financial đánh giá: “Thị trường chứng khoán gần như gạt bỏ những rủi ro từ dịch Covid-19 và hướng tới việc tái mở cửa kinh tế. Những lo ngại về đợt tái bùng phát Covid-19 lần hai là có thật, nhưng thị trường đang diễn biến tích cực phù hợp với việc khởi động trở lại hoạt động kinh tế”.
Nhà đầu tư sẽ tập trung vào tuyên bố của FED về lãi suất vào ngày 10/6 và cuộc họp báo từ Chủ tịch FED Jerome Powell. FED được kỳ vọng sẽ lặp lại cam kết mua tài sản không giới hạn để giữ thị trường hoạt động./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần